Biến áp lực thành động lực thực hiện “mục tiêu kép”

Trao đổi với phóng viên TBTCVN trước thềm Xuân mới Nhâm Dần 2022 về kết quả trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN), ông Ngô Xuân Tòng – Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh chia sẻ, năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh Bắc Ninh thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Bên cạnh những thời cơ thuận lợi, vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức đan xen, tình hình Covid-19 còn phức tạp tác động tiêu cực đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội, dẫn đến công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn.

Tăng thu ngân sách, tạo nền tảng duy trì tốc độ phát triển
Doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Trước khó khăn thách thức, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp biến áp lực thành động lực, thích ứng linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” trong bối cảnh mới với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, đảm bảo đúng, trúng trong kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân.

Ông Ngô Xuân Tòng cho rằng, từ quyết tâm cao trong phòng chống dịch của hệ thống chính trị, dịch Covid-19 trên địa bàn đã từng bước được khống chế, cộng đồng doanh nghiệp và người dân sớm bắt tay vào khôi phục kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhưng kinh tế Bắc Ninh vẫn tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2021 ước tăng 6,9%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,5%; xuất khẩu hàng hóa tăng 18,7%.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, tập thể cán bộ công chức thuế Cục Thuế Bắc Ninh cũng nỗ lực vượt qua khó khăn, đặt mục tiêu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao. Nhờ đó, năm 2021, Cục Thuế Bắc Ninh đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị thu NSNN vượt dự toán các cấp lãnh đạo giao.

Báo cáo của Cục Thuế Bắc Ninh ghi nhận, năm 2021, tổng thu nội địa cục thuế thực hiện đạt 25.100 tỷ đồng, đạt 112,5% dự toán, tăng 3% so với năm 2020 thực hiện. Trong đó, tổng thu từ thuế, phí được 21.050 tỷ đồng, đạt 112% dự toán, tăng 13,5% so với năm 2020 thực hiện; thu tiền sử dụng đất được 4.000 tỷ đồng, đạt 114,3% dự toán.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Trước bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, Cục Thuế Bắc Ninh luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế với phương châm: “Nghe được dân và người nộp thuế nói, nói cho dân và người nộp thuế hiểu, làm cho dân và người nộp thuế tin”. Cùng với đó, cục thuế đã nỗ lực tổ chức thành công 5 hội nghị đối thoại và giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế theo hình thức trực tuyến trên website của Cục Thuế Bắc Ninh từ cấp cục tới các chi cục trực thuộc.

Kết quả công tác tuyên truyền hỗ trợ góp phần đảm bảo tiết kiệm tối đa chi phí tổ chức và phù hợp trong thời kỳ phòng chống dịch Covid-19. Trong 5 buổi đối thoại có 443 câu hỏi và đã trả lời trực tiếp cũng như biên tập trên website. Số lượt truy cập 25.600. Số doanh nghiệp tham gia trung bình/hội nghị trên 6.000 lượt; số câu hỏi trên 60 câu hỏi/hội nghị. Đây có thể coi là giải pháp đột phá, đi đầu toàn ngành Thuế cả nước thể hiện cơ quan thuế Bắc Ninh luôn chủ động đồng hành với doanh nghiệp và người nộp thuế.

Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ người nộp thuế luôn đảm bảo nhanh, chính xác đúng quy trình của Tổng cục Thuế ban hành. Tiếp tục vận hành kênh hỏi - đáp 24/7 nhằm kịp thời hỗ trợ người nộp thuế trong mọi thời gian, hoàn cảnh để người nộp thuế không phải trực tiếp tới cơ quan thuế khi có nhu cầu hỗ trợ.

Đồng thời, Cục Thuế Bắc Ninh đã tổ chức thành công “Tháng hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2020”; biên soạn tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế năm 2020, gửi qua đường thư điện tử tới toàn bộ người nộp thuế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin như báo, đài, đăng tải lên trang website của cục thuế để người nộp thuế có thể dễ dàng tra cứu, thực hiện.

Cục Thuế Bắc Ninh cũng đã thành lập “Tổ phản ứng nhanh 3 nhất hỗ trợ doanh nghiệp” với phương châm: “Tư vấn hiệu quả nhất; Giải quyết nhanh nhất; Chống dịch an toàn nhất” hoạt động của Tổ phản ứng nhanh 3 nhất nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ, giảm thiểu tác động của đại dịch, bảo vệ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Năm 2021, Cục Thuế Bắc Ninh cũng đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai, vận hành và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế. Không ngừng nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, phục vụ công tác quản lý thuế, góp phần nâng cao năng lực cán bộ thuế, hiện đại hóa hệ thống thuế và đảm bảo phục vụ tốt hơn người nộp thuế và người dân. Đồng thời, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính thuế, đặc biệt là triển khai các giao dịch thuế điện tử trực tuyến đến mức độ 3 mức độ 4 tới người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện chính phủ điện tử. Nhờ được chú trọng, tổng số người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ 95,3%; chứng từ nộp tiền điện tử đạt 100%; số tiền nộp thuế điện tử đạt 100%...

Chia sẻ về nhiệm vụ công tác thuế năm 2022, ông Ngô Xuân Tòng cho biết, xác định năm 2022 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển của Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển 5 năm 2021 – 2025, theo đó Bắc Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 5 - 6%; kim ngạch xuất khẩu 48,6 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu 43,4 tỷ USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 70 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp 1 tỷ USD. Dự kiến tổng thu NSNN ước đạt 30.567 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa phấn đấu đạt 23.267 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 7.300 tỷ đồng; doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 69.550 tỷ đồng...

Những kết quả đạt được trong năm 2021, sẽ là nền tảng, cơ sở cho Bắc Ninh tiếp tục duy trì tốc độ phát triển năm 2022 và cả giai đoạn theo mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX đặt ra.

"Năm 2021, Cục Thuế Bắc Ninh đã triển khai thành công sáng kiến ứng dụng tài khoản Zalo Official Account để đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ triển khai các dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Công tác này đã góp phần bổ sung thêm một kênh tuyên truyền trực tiếp và nhanh chóng đến đến điện thoại, máy tính của người nộp thuế. Kết quả đến tháng 12/2021, Zalo Official Account thuế điện tử tỉnh Bắc Ninh đã thu hút được 2.868 người quan tâm, đã tiếp nhận tin bài và gửi quảng bá 30 bài viết, tài liệu tuyên truyền với tổng số lượt nhận là 42.647, số người xem là 10.107 lượt”.

Ông Ngô Xuân Tòng – Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh