giá thép

Giá nhập khẩu ước tính của thép Trung Quốc sau khi áp thuế tự vệ đã xấp xỉ với mức giá bán hiện tại của các doanh nghiệp nội địa. Ảnh: Duy Thái

Ngành Thép đã chứng kiến sự tăng trưởng khá tốt trong nửa đầu năm khi hầu hết giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trong ngành đều ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, sự phục hồi của thị trường thép là chưa thực sự bền vững, giá bán khó tăng mạnh tiếp trong nửa cuối năm, do Việt Nam vẫn chịu áp lực giảm hàng rào thuế quan theo các hiệp định tự do, trong đó, mặt hàng thép có trong danh mục được ưu đãi thuế nhập khẩu.

Công ty này phân tích, việc áp thuế tự vệ chính thức đối với sản phẩm thép không tạo ra dư địa tăng cho giá thép xây dựng nội địa. Mức thuế tự vệ đối với thép dài đã được điều chỉnh tăng tiếp lên 15,4%. Tuy nhiên, theo VCBS, giá thép trong nước sẽ không có sự biến động thêm bởi: Mức tăng 1,2% là không đáng kể, trong khi đó mức độ cạnh tranh trong ngành đang gia tăng; rủi ro Trung Quốc có thể tiếp tục phá giá đồng CNY trong nửa cuối năm vẫn hiện hữu, nên khả năng cao các doanh nghiệp trong nước sẽ lựa chọn phương án sử dụng dư địa từ 1,2% thuế tăng thêm này để dự phòng rủi ro từ tỷ giá.

Bổ sung cho nhận định trên, VCBS còn cho hay, nguyên nhân giá quặng sắt phục hồi được cho là đến từ yếu tố đầu cơ, mua vào để đóng trạng thái bán khống và chốt lời, không phải đến từ nhu cầu tăng trở lại. Sau khi tăng đột biến trong tháng 3, giá quặng sắt giảm mạnh và ổn định trở lại.

Trong khi đó, công suất sản xuất của Trung Quốc còn rất lớn, nhu cầu trong nước suy giảm do nền kinh tế giảm tốc, và Chính phủ nước này tiếp tục trợ giá, hoàn thuế VAT 13% cho doanh nghiệp, có xu hướng phá giá CNY để hỗ trợ xuất khẩu thép sang các thị trường khác.

Bên cạnh đó, giá nhập khẩu ước tính của thép Trung Quốc sau khi áp thuế tự vệ đã xấp xỉ với mức giá bán hiện tại của các doanh nghiệp nội địa (đối với thép thanh khoảng 10.300 đồng/tấn); giá nguyên liệu sản xuất thép bao gồm quặng sắt 62%, thép phế, than cốc đang có xu hướng ổn định trở lại sau khi tăng mạnh trong quý II vừa qua; nguồn cung mới được kích hoạt khi nhu cầu lớn trong tháng 3 đã khiến cho các nhà máy hoạt động trở lại;... Đây cũng là những lý do được VCBS dẫn chứng cho nhận định giá thép sẽ khó tăng mạnh trong những tháng cuối năm nay.

Do vậy, “biên lợi nhuận gộp nửa cuối năm được dự báo sẽ thu hẹp so với nửa đầu năm do: lượng tồn kho giá rẻ đã được giải phóng gần hết; giá nguyên liệu đầu vào đang ở mức cao, trong khi giá bán được kỳ vọng sẽ khó tăng mạnh tiếp trong nửa cuối năm như phân tích ở trên; sức ép cạnh tranh lớn dần khi toàn ngành đã nâng công suất”, VCBS nhận định./.

D.T