87% doanh nghiệp giữ và nâng mức độ tuân thủ

Thống kê mới đây của Tổng cục Hải quan cho thấy, qua 2 năm thực hiện Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, có 289 doanh nghiệp tham gia và ký kết biên bản ghi nhớ với cơ quan hải quan. Mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện hơn so với trước khi tham gia chương trình.

Cụ thể, có khoảng 87% các doanh nghiệp giữ và nâng mức độ tuân thủ. Trong đó, 101 doanh nghiệp nâng mức tuân thủ, đạt 36,2%; 147 doanh nghiệp giữ mức độ tuân thủ, đạt 50,86%.

Giảm thời gian thông quan cho doanh nghiệp

Sau 2 năm triển khai, tỷ lệ kiểm tra hồ sơ, kiểm tra hàng hóa cải thiện rõ rệt giúp các doanh nghiệp thành viên tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan, với tỷ lệ tờ khai luồng xanh tăng 6,16%, luồng đỏ giảm 0,55%.

Điều quan trọng trên hết là doanh nghiệp nhận thấy rõ hiệu quả tích cực của Chương trình. Ông Trần Văn Úc - Trưởng phòng xuất nhập khẩu - logistics, Công ty TNHH Panasonic Life Solutions Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp luôn nhận được sự hỗ trợ quan trọng từ công chức hải quan, kịp thời giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp.

Đặc biệt khi có những văn bản, chính sách pháp luật hải quan mới, doanh nghiệp đều được hướng dẫn tận tình, giúp doanh nghiệp nắm được thông tin để thực hiện đúng, tránh sai phạm do thiếu cập nhật quy định. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi hơn.

Tạo chuyển biến trong nhận thức đối với việc tuân thủ pháp luật hải quan
Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang tổ chức trao Giấy chứng nhận thành viên cho 4 doanh nghiệp vào đầu tháng 3/2024. Ảnh: Đỗ Quang.

Bày tỏ niềm tự hào khi là một trong các doanh nghiệp được thăng hạng về mức độ tuân thủ pháp luật hải quan sau khi tham gia Chương trình thí điểm, ông Hán Tấn Quang - Trưởng phòng Thị trường tái chế, kiêm phụ trách phòng xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina chia sẻ rằng, doanh nghiệp đã vượt qua được áp lực của việc tuân thủ.

Bởi, với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi tháng tương đối lớn, khoảng 1.000 - 1.500 container, dù rất nỗ lực, cố gắng nhưng doanh nghiệp vẫn không tránh khỏi thiếu sót. Tham gia Chương trình, công ty được cán bộ hải quan trực tiếp tư vấn, trả lời vướng mắc, cung cấp thông tin, cảnh báo rủi ro, bám sát các hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó giúp doanh nghiệp tránh được xảy ra vi phạm.

Mới tham gia từ giai đoạn 2 của chương trình, song ông Bùi Thanh Phong - Phụ trách bộ phận xuất nhập khẩu, Công ty CP Đầu tư Tín An cũng rất hào hứng với những kết quả doanh nghiệp nhận được. Khi được cơ quan hải quan hỗ trợ, ưu tiên trong quá trình làm thủ tục, đảm bảo hiệu quả thông quan và rút ngắn thời gian kiểm hóa, giao nhận, doanh nghiệp luôn đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất và cung cấp hàng hóa đến khách hàng quốc tế, tránh những rủi ro và trễ giờ giao hàng không mong muốn, nâng cao uy tín trước đối tác.

Giải quyết kịp thời 100% vướng mắc

Trong quá trình triển khai, Tổng cục Hải quan cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp về những lợi ích thiết thực khi tham gia chương trình, đồng thời góp phần tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của doanh nghiệp đối với việc tuân thủ pháp luật.

Qua phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tiêu biểu và các doanh nghiệp được nâng cao mức độ tuân thủ sau khi tham gia chương trình, các cục hải quan tỉnh, thành phố đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Trong đó, để nâng mức độ tuân thủ của doanh nghiệp và theo dõi, phối hợp hỗ trợ của cơ quan hải quan, trong quá trình triển khai chương trình, một số đơn vị căn cứ vào nội dung kế hoạch hành động, tình hình thực tế tại đơn vị và doanh nghiệp đã có những cách làm phù hợp. Các đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền đến cộng động doanh nghiệp có mức độ tuân thủ doanh nghiệp cao, mức độ rủi ro thấp sẽ giảm tỷ lệ tờ khai luồng vàng, luồng đỏ, kiểm tra soi chiếu.

Tạo chuyển biến trong nhận thức đối với việc tuân thủ pháp luật hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan. Đồ họa: Văn Chung

Trên thực tế, ở tất cả các cục hải quan địa phương đã tiếp nhận và kịp thời hỗ trợ, xử lý các vướng mắc của doanh nghiệp thành viên chương trình. Cùng với đó, các đơn vị đã rà soát hồ sơ doanh nghiệp, thực hiện thu thập, cập nhật đầy đủ thông tin của doanh nghiệp vào hệ thống ngành Hải quan, đặc biệt là chủ động trao đổi các thông tin ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ, xếp hạng của doanh nghiệp để doanh nghiệp thực hiện.

Đồng thời, theo dõi, rà soát tình hình hoạt động, mức độ tuân thủ của các doanh nghiệp thành viên, qua đó đưa ra cảnh báo phù hợp, sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp.

Tại các cục hải quan tỉnh, thành phố đều thực hiện đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Chương trình như bố trí khu vực riêng có biển chỉ dẫn để kiểm tra hồ sơ, bố trí nguồn lực và thời gian, đồng thời phân công cán bộ có kinh nghiệm, trình độ để kiểm tra hàng hoá.

Cơ quan hải quan đã ghi nhận và giải quyết 524 đề nghị hỗ trợ vướng mắc, cơ bản 100% các kiến nghị được xử lý kịp thời; đã có 10 doanh nghiệp tham gia tích cực, tiêu biểu được vinh danh. Hầu hết các doanh nghiệp ủng hộ và mong muốn Chương trình được mở rộng hơn nữa về phạm vi, lợi ích do Chương trình đem lại.

Tuy nhiên, thực tế sau 2 năm triển khai Chương trình thí điểm vẫn còn phát sinh khó khăn, vướng mắc đến từ cả hệ thống nghiệp vụ, hệ thống văn bản pháp luật hiện hành và bố trí nguồn lực thực thi đến những mong đợi từ phía doanh nghiệp.

Tới đây, để tháo gỡ, Tổng cục Hải quan sẽ tập trung vào các nội dung như điều kiện, tiêu chí về đối tượng tham gia Chương trình, mời thêm các hiệp hội doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia với vai trò thành viên danh dự để hỗ trợ, tư vấn.

ÔNG NGUYỄN TRẦN HIỆU - CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN BÌNH DƯƠNG:

Điểm tựa vững chắc giúp doanh nghiệp yên tâm hoạt động

Tạo chuyển biến trong nhận thức đối với việc tuân thủ pháp luật hải quan

Trong bối cảnh hiện nay, khi doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với những khó khăn thì sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh, các sở, ban ngành địa phương và ngành Hải quan chính là điểm tựa vững chắc giúp doanh nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu.

Trên tinh thần đó, trong năm 2024, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hải quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp đã ký kết Biên bản ghi nhớ, hạn chế các sai sót do chưa cập nhật đầy đủ quy định của pháp luật.

Tăng cường mở rộng hợp tác, khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp có ngành nghề trọng điểm, doanh nghiệp vừa và nhỏ tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, góp phần nâng cao mức độ tuân thủ của doanh nghiệp. Từ đó giảm chi phí, thời gian và nguồn lực quản lý của doanh nghiệp.

ÔNG PHẠM DUY KHIÊM - GIÁM ĐỐC, QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN QUỐC, DKSH VIỆT NAM:

Tuân thủ giúp doanh nghiệp trở thành đối tác tin cậy

Tạo chuyển biến trong nhận thức đối với việc tuân thủ pháp luật hải quan

Thăng hạng trở thành doanh nghiệp có mức độ tuân thủ cao (hạng 2) sau một năm tham gia chương trình thí điểm của Tổng cục Hải quan có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên như DKSH Việt Nam.

Đây cũng là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của công ty đối với hoạt động tuân thủ pháp luật nói chung và pháp luật Hải quan nói riêng. Sự ghi nhận này giúp chúng tôi thêm củng cố và nâng cao tính tuân thủ trong vận hành, đồng thời tiếp tục hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững tại cộng đồng địa phương theo chiến lược của Tập đoàn. Hơn thế nữa, tuân thủ còn có ý nghĩa giúp một doanh nghiệp trở thành điểm sáng của cộng đồng và một đối tác đáng tin cậy của toàn thị trường.