Tap doan dau khi BP dat loi nhuan cao ky luc trong hon 10 nam hinh anh 1
BP có lợi nhuận cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Lợi nhuận cơ bản của BP trên cơ sở chi phí thay thế trong ba tháng đầu năm 2022 - thước đo lợi nhuận được các nhà phân tích theo dõi chặt chẽ nhất - đã tăng lên 6,2 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với 2,63 tỷ USD của cùng kỳ năm 2021.

Con số này cũng vượt xa ước tính trung bình của các nhà phân tích là 4,49 tỷ USD, và tăng so với mức 4,07 tỷ USD trong quý IV/2021.

Theo các nhà phân tích, việc lợi nhuận của BP tăng vọt, sau khi đã đạt mức cao nhất trong vòng 8 năm trong năm 2021, có khả năng sẽ khiến nhiều chính trị gia đối lập ở Anh kêu gọi chính phủ đánh thuế cao hơn đối với các công ty dầu khí để hỗ trợ người tiêu dùng đang phải đối mặt với chi phí năng lượng tăng cao.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak lần đầu tiên cho biết sẽ xem xét đánh thuế thu nhập doanh nghiệp đối với ngành dầu khí nếu ngành này không tăng đầu tư vào các dự án năng lượng mới.

Ngày 3/5, BP cho biết tập đoàn dự kiến từ nay đến năm 2030 sẽ đầu từ 18 tỷ bảng (22,6 tỷ USD) vào hệ thống năng lượng của Vương quốc Anh và dự kiến trong năm 2022 sẽ nộp 1 tỷ bảng tiền thuế đối với lợi nhuận từ dầu khí ở Biển Bắc.

Giám đốc điều hành BP Bernard Looney nói: “Chúng tôi ủng hộ nước Anh. Đó là ngôi nhà của chúng tôi trong hơn 110 năm."

Lợi nhuận của BP tăng vọt dù cuối tháng Hai, tập đoàn này đã quyết định thoái 19,75% cổ phần của mình tại tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga sau khi xung đột Nga-Ukraine. Động thái này dẫn đến khoản phí trước thuế là 24 tỷ USD và khoản lỗ trên giấy tờ trong quý 1/2022 là 20,4 tỷ USD bởi BP không tính phần lợi nhuận từ khoản đầu tư ở Rosneft trong sổ sách kế toán của mình./.