Phát biểu khai mạc, ông Hồ Hồng Hải – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; dựa vào dân và lấy dân làm gốc, xác định vì dân là cột mốc để bảo vệ biên giới quốc gia.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến về chính sách pháp luật của Việt Nam về phân giới cắm mốc; về phát triển biên giới trên tinh thần hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; về giải quyết vấn đề biên giới, lãnh thổ nhằm nâng cao ý thức quốc gia và trách nhiệm bảo vệ biên giới Tổ quốc.

Tập huấn chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới

Đại biểu tham dự đã được nghe và phổ biến về chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới của Tổ quốc. Ảnh: Gia Linh

Theo đó, hội nghị cũng nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và các nước có chung đường biên giới, việc hoàn thành xây dựng đường biên giới rõ ràng, chính xác, hiện đại, có giá trị pháp lý đối với sự phát triển của mỗi nước và hòa bình, ổn định của khu vực; tình thực hiện pháp luật của các tỉnh có đường biên giới trong thời gian qua của lực lượng bộ đội biên phòng, lực lượng cảnh sát biển…; tình hình phân giới, cắm mốc tại các tỉnh có đường biên giới.

Ngoài ra, các đại biểu cũng lắng nghe phần trình bày của Đại tá Cao Xuân Quận - Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 3, về lịch sử biển, đảo Việt Nam và kết quả thực thi pháp luật, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển Việt Nam của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Đồng thời, tình hình trên các tuyến biên giới và công tác thực thi pháp luật của bộ đội biên phòng cũng được Thượng tá Phạm Ngọc Khoái – Trợ lý phòng Tuyên huấn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng trình bày tại hội nghị./.

Ông Hồ Hồng Hải nhấn mạnh, các cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, các báo cáo viên, các nhà báo, phóng viên là những người đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến chính sách pháp luật thông qua các tin, bài, phóng sự nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ Tổ quốc đến mọi tầng lớp nhân dân