Ngay sau khi nắm bắt được thông tin về vụ hỏa hoạn, BHXH quận Thanh Xuân đã bố trí ngay nhân lực phối hợp với chính quyền địa phương, công an, hội đoàn thể hỗ trợ thân nhân và các gia đình bị nạn trong việc tra soát thông tin hộ gia đình, cung cấp thông tin mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), số định danh cá nhân và giấy tờ liên quan do bị hư hại bởi đám cháy.

Tập trung giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, thăm hỏi nạn nhân vụ cháy chung cư mini
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cùng ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP. Hà Nội và một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thăm hỏi nạn nhân vụ cháy.

BHXH thành phố đã tham gia cùng đoàn công tác của BHXH Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chia sẻ, hỗ trợ đối với các gia đình, cá nhân bị thiệt hại và ảnh hưởng trong vụ hỏa hoạn tại Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện 103. Lãnh đạo BHXH thành phố cũng đã tổ chức đoàn phúng viếng, chia buồn và trao hỗ trợ của ngành cho gia đình điều dưỡng T. T. T (sinh năm 1990), Tổ trưởng Công đoàn Làng Hòa Bình Thanh Xuân (Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội). Trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ ngày 12.9, chị T và 2 con gái (sinh năm 2015 và 2018) là nạn nhân tử vong, hiện chồng chị đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam về việc chi hỗ trợ các gia đình với mức 3 triệu đồng/người tử vong, 2 triệu đồng/người bị thương, được trích từ Quỹ phúc lợi tập trung của ngành, BHXH thành phố đã tổ chức thăm hỏi và chuyển lời thăm hỏi, chia sẻ của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đến người bị nạn đang điều trị tại các bệnh viện và gia đình người bị nạn.

Trường hợp người bị nạn đã đưa về địa phương, BHXH thành phố gửi thông báo tới BHXH quận, huyện, BHXH tỉnh, thành phố thăm hỏi và hỗ trợ tại nhà. Kết quả, đến nay BHXH thành phố đã tổ chức thăm hỏi 71 trường hợp, cụ thể, thăm hỏi 39 người bị thương với số tiền 78 triệu đồng, thăm hỏi gia đình, thân nhân 32 người tử vong (trong đó BHXH Hải Phòng chi 4 trường hợp, BHXH Bắc Ninh chi 1 trường hợp) với tổng số tiền là 96 triệu đồng. Đồng thời, đã lên lịch thăm hỏi đối với 19 trường hợp, tiếp tục rà soát thêm thông tin đối với 14 trường hợp.

Đối với trường hợp người bị nạn tử vong mà tham gia BHXH, BHXH thành phố giải quyết chế độ mai táng phí, trợ cấp BHXH và trao tại nhà cho thân nhân người tử vong cùng với tiền hỗ trợ nhanh nhất, sớm nhất. Kết quả, BHXH thành phố đã giải quyết chế độ mai táng phí cho 4 người, với số tiền 72 triệu đồng, giải quyết chế độ tuất 1 lần cho 2 người, với số tiền 71,8 triệu đồng.

Bên cạnh việc tổ chức thăm hỏi người bị nạn, BHXH thành phố đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tạo mọi điều kiện, đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tốt nhất để cứu chữa người bệnh bị thương trong vụ hỏa hoạn; giải quyết nhanh nhất, sớm nhất chế độ mai táng phí và chế độ tuất theo quy định đối với người tham gia BHXH là nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.