Thu ngân sách quý I vượt tiến độ dự toán

Ông Đỗ Trọng Nghĩa – Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên đánh giá, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tác động mạnh đến mọi mặt của nền kinh tế. Một số khoản thu không còn dư địa tăng thu. Nhiều chỉ tiêu thu ngân sách dự kiến sẽ giảm do áp dụng các chính sách miễn, giảm thuế và các khoản phải nộp ngân sách… Song Cục Thuế Thái Nguyên đã bám sát tình hình thực tiễn, chủ động chỉ đạo cơ quan thuế các cấp triển khai sớm nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế cũng như tăng cường quản lý nội ngành.

Thái Nguyên: Doanh nghiệp FDI nộp ngân sách tăng trưởng khá
Khu vực doanh nghiệp FDI tại Thái Nguyên nộp ngân sách tăng trưởng khá. Ảnh: TL

Bằng quyết tâm và nhiều giải pháp đồng bộ, công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt được kết quả khá tích cực. Cụ thể, lũy kế hết quý I/2022, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được 4.730 tỷ đồng, bằng 37% dự toán pháp lệnh, bằng 30% dự toán tỉnh giao, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ. Loại trừ thu tiền sử dụng đất, tổng thu đạt 3.506 tỷ đồng, bằng 35% dự toán pháp lệnh, bằng 32% dự toán phấn đấu tỉnh giao, tăng trưởng 28% so với cùng kỳ thực hiện.

Ông Đỗ Trọng Nghĩa cho rằng, đóng góp quan trọng vào kết quả nêu trên là khu vực doanh nghiệp FDI. Lũy kế 3 tháng đầu năm, khu vực này nộp ngân sách đạt 1.577 tỷ đồng, bằng 39% dự toán pháp lệnh, bằng 38% dự toán phấn đấu, bằng 143% so với cùng kỳ.

Cũng trong 3 tháng đầu năm, khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương nộp ngân sách đạt 214 tỷ đồng, bằng 20% dự toán pháp lệnh, bằng 19% dự toán phấn đấu; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương nộp đạt 17 tỷ đồng, bằng 39% dự toán pháp lệnh, 35% dự toán phấn đấu; khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh nộp đạt 580 tỷ đồng, bằng 39% dự toán, bằng 37% dự toán phấn đấu; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 561 tỷ đồng, bằng 45% dự toán pháp lệnh và dự toán phấn đấu, tăng 32% so với cùng kỳ; thu lệ phí trước bạ đạt 124 tỷ đồng, bằng 27% dự toán pháp lệnh, bằng 26% dự toán phấn đấu, tăng 19% so với cùng kỳ thực hiện.

80% doanh nghiệp đã áp dụng hóa đơn điện tử

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thuế, ông Đỗ Trọng Nghĩa cho hay, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền mới, phong phú, đa dạng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chính sách thuế mới; chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cục Thuế Thái Nguyên ghi nhận, trong tổng số thu so với dự toán được giao đầu năm, có 5/13 đơn vị và địa bàn có số thu đạt và vượt so với tiến độ, trong đó, có một số đơn vị có kết quả thu tốt như: Thị xã Phổ Yên, Phòng Thanh tra, kiểm tra số 3; Phòng Thanh tra, kiểm tra số 1 và huyện Đại Từ. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất, có 7/13 đơn vị và địa bàn có số thu đạt và vượt so với tiến độ phải thu bình quân trong năm.

Triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” thực hiện quyết toán thuế năm 2021, tháng 3/2022 vừa qua, Cục Thuế Thái Nguyên đã tổ chức thành công “Hội nghị hỗ trợ, đối thoại trực tuyến” trên trang thông tin điện tử của cục thuế với nội dung hỗ trợ giải đáp vướng mắc của người nộp thuế về quyết toán thuế năm 2021; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ, thông qua hội nghị đối thoại, cục thuế đã tiếp nhận và giải đáp trên 300 câu hỏi của người nộp thuế.

Thực hiện Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính và các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh về triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, Cục Thuế Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử, đến nay 80% doanh nghiệp trên địa bàn đã áp dụng hóa đơn điện tử. Cục Thuế Thái Nguyên đang tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 31/5/2022.

Chia sẻ thêm về nhiệm vụ công tác thuế trong thời gian tới, ông Đỗ Trọng Nghĩa cho hay, trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn các khoản nộp ngân sách nhà nước dự kiến tiếp tục ban hành trong thời gian tới, thì nhiệm vụ thu ngân sách Cục Thuế Thái Nguyên được giao đảm nhiệm dự báo còn hết sức nặng nề.

Để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và cả năm 2022, Cục Thuế Thái Nguyên chỉ đạo các phòng chức năng, chi cục thuế khu vực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế. Cục Thuế Thái Nguyên giao các phòng thanh tra, kiểm tra, các chi cục thuế quán triệt đến từng cán bộ quản lý doanh nghiệp tăng cường chất lượng công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định, đặc biệt đối với các hồ sơ quyết toán thuế năm 2021, để phát hiện kịp thời những sai sót của người nộp thuế, những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, doanh nghiệp kê khai sai thuế, thiếu thuế…; tập trung đôn đốc ngay vào ngân sách nhà nước các khoản thuế phát sinh.

Cùng với đó, cục thuế đẩy nhanh tiến độ các cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để đảm bảo tiến độ hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 được giao.

Trong công tác quản lý nợ, Cục Thuế Thái Nguyên giao phòng quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế và các chi cục thuế quyết liệt triển khai các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định, đặc biệt đối với những khoản nợ lớn, các dự án nợ tiền sử dụng đất, các khoản nợ chây ỳ từ năm trước chuyển sang...