Triệt phá nhiều chuyên án ma túy “khủng”

Năm 2021, nhắc đến thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng Hải quan có lẽ không thể kể đến chuyên án HK668 thu giữ 280,85 kg ketamine trong quý I, II/2021. Chuyên án ma túy này do Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và lực lượng Công an phối hợp triệt phá.

Thắng lợi trên mặt trận chống ma túy nóng bỏng
Lượng ma túy khủng được cất giấu tinh vi trong các mô tơ điện.

Được biết, sau khi có thông tin về đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng, qua Campuchia vào Việt Nam theo các đường mòn, lối mở ở khu vực các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc tỉnh Tây Ninh, tập kết tại TP. Hồ Chí Minh rồi tìm cách ngụy trang, cất giấu trong các lô hàng xuất khẩu đi Đài Loan (Trung Quốc) bằng đường hàng không… Cục Điều tra chống buôn lậu đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lên kế hoạch triệt phá.

Khi kiểm tra một lô hàng mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất xuất khẩu đi Đài Loan (Trung Quốc) gồm 22 kiện/424kg (G.W) khai báo là quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm…lực lượng Hải quan phát hiện trong đó có 1 kiện chứa trong bao bì PP gồm các gói nhỏ ghi thức ăn cho mèo, nhãn hiệu Felix. Theo kết quả kiểm tra, kiện hàng có chứa 81 gói Ketamine, tổng cộng 4.392 gram.

Đáng chú ý, cũng trong khoảng thời gian trên, các đối tượng này đã mở 1 tờ khai xuất khẩu lô hàng khai báo là “thiết bị tạo lớp màng bán dẫn cho linh kiện bán dẫn”. Sau khi có sự trao đổi thông tin giữa Cục Điều tra (Cơ quan tư pháp Đài Loan - Trung Quốc) và Cục Điều tra chống buôn lậu, ngày 20/2/2021, phía Đài Loan đã bắt giữ 1 lô hàng xuất khẩu từ Việt Nam có cất giấu trong kiện đèn Led 12 kg Ketamine và 30 kg ketamine cất giấu trong thiết bị tạo lớp màng bán dẫn cho linh kiện bán dẫn.

Sau đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã tiếp tục phối hợp mở rộng điều tra và đến cuối tháng 5/2021, Ban chuyên án đã chặn đứng đường dây vận chuyển 6 máy mô tơ nghi vấn chứa ma túy vận chuyển về kho 126C Phạm Hùng, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 280,85 kg Ketamine, với trị giá khoảng 300 tỷ đồng.

Gần đây nhất, ngày 12/11, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất đi Australia, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh và Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy nghi vấn một bưu kiện (trọng lượng hơn 16 kg) do có hình ảnh bất thường. Kết quả xác minh nhanh cho thấy, tên và số điện thoại cũng như địa chỉ người gửi đều không có thật. Sau khi tiến hành kiểm tra bưu kiện đã phát hiện gần 5 kg ma túy là Methaphetamine được ngụy trang tinh vi bằng cách đúc giữa các khối sáp thơm, để lẫn cùng với quần áo, đồ chơi trẻ em. Hiện vụ việc đang được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra.

Lực lượng Hải quan chủ động, linh hoạt phá án

Chia sẻ với phóng viên TBTCVN về chuyên án HK668, ông Nguyễn Văn Lịch – khi đó đang đảm nhiệm chức vụ Phó Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Trưởng Ban chuyên án cho biết, để theo dõi, điều tra, xác minh các hoạt động của đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia này, lực lượng hải quan đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả ngày, đêm với nhiều “vai” như xe ôm, chủ hàng, môi giới bất động sản…

“Đặc biệt, các đối tượng hoạt động rất tinh vi, liên tục thay đổi địa bàn trên khắp các địa điểm từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội, sử dụng các ứng dụng thông tin liên lạc công nghệ cao, gắn thiết bị định vị để theo dõi hàng. Trong khi đó, điều kiện về trang thiết bị phục vụ cho công tác trinh sát của Chuyên án vẫn còn rất thiếu. Trước tình hình đó, các chiến sỹ trinh sát phải rất linh hoạt và mưu trí trong hoạt động nghiệp vụ, khắc phục khó khăn và dám đương đầu đối diện với nguy hiểm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ông Lịch chia sẻ thêm.

Các lực lượng chức năng đánh giá đây là chuyên án điển hình về sự phối hợp giữa lực lượng Hải quan với các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy một cách nhịp nhàng, đồng bộ, có hiệu quả. Qua đó chúng ta thấy rõ sự mưu trí, dũng cảm, kiên trì, không ngại khó, ngại khổ của các cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị trực tiếp tham gia phá án. Có thể khẳng định, chiến công này đã góp phần quan trọng vào công cuộc giữ vững an ninh, an toàn xã hội của đất nước.

Thực tế cho thấy, trong vài năm trở lại đây, ngành Hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng khác phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ án với rất nhiều chuyên án “khủng” như HK668. Đằng sau những chuyên án đó là những câu chuyện với những tình huống đầy cam go, hiểm nguy và khốc liệt. Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh chia sẻ, trên hành trình triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy, lực lượng chức năng nhiều lần phải đối diện với sự nguy hiểm tính mạng khi đối tượng dùng lựu đạn, súng, vũ khí, chất nổ để chống trả. Với những chiến công lẫy lừng trên trận chiến chống ma túy, ngành Hải quan đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự nhận được Thư khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an cùng các hình thức khen thưởng cao quý khác.

Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy

Tình trạng vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Dịp trước, trong và sau tết nguyên đán thường là thời gian cao điểm, do đó lực lượng Hải quan đẩy mạnh công tác nắm tình hình, thu thập, phân tích thông tin địa bàn, công tác điều tra cơ bản, xác minh các đối tượng, phương tiện có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền chất; đồng thời tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy.