Giá trị khớp lệnh xuống dưới ngưỡng thấp kỷ lục

Thanh khoản kém là đặc trưng của thị trường trong 2 tháng trở lại đây. Điều dĩ nhiên là ít người giao dịch, hoặc giao dịch với món tiền nhỏ sẽ dẫn đến mức thanh khoản hàng ngày thấp. Quan trọng là thị trường có suy nghĩ rằng nhà đầu tư chờ đợi yếu tố hỗ trợ. Vì thế kết quả kinh doanh quý 2 rất có thể sẽ là chất xúc tác tích cực.

Đáng tiếc là hôm nay thị trường phản ứng như thể bỏ qua kỳ vọng này. Sàn HoSE cứ 1 cổ phiếu giảm giá chỉ có 0,4 cổ phiếu tăng giá. HNX thì 1 mã giảm có 0,46 mã tăng. Số lượng cổ phiếu tăng giá ít ỏi như vậy cho thấy một phiên giao dịch yếu.

Nỗi sợ dường như đã hết từ nhiều tháng trước và lúc này như thể một cảm giác chán nản. Thanh khoản thấp cũng có nghĩa là nguồn vốn margin không được sử dụng, hoặc dùng rất ít.

Chỉ số VN-Index có một nhịp tăng vượt tham chiếu duy nhất kéo dài trong khoảng 10 phút và mức tăng cao nhất là 0,28%, toàn bộ thời gian còn lại chỉ số giảm. Kể cả khi thị trường mạnh nhất thì tỷ lệ cổ phiếu giảm giá vẫn nhiều gấp rưỡi số tăng giá. Đó là một trạng thái thị trường cực kỳ thận trọng.

Nguyên nhân một phần là nhà đầu tư vẫn chưa thể “xuống tiền” một cách thoải mái. Tổng giá trị giao dịch hai sàn HoSE và HNX là 9.952,7 tỷ đồng. Việc thanh khoản tụt xuống dưới mức 10.000 tỷ đồng là điều rất hiếm thấy, nhưng lại xuất hiện dồn dập vài tuần nay. Ít nhất từ đầu tháng 6 tới giờ, hai sàn đã có 4 phiên như vậy, với mức thấp kỷ lục là 8.482 tỷ đồng ngày 7/7/2022.

Ảnh hưởng lớn nhất của dòng tiền yếu là dù nhà đầu tư không bán tháo nhiều, thì giá cũng rất khó để tăng. Tuỳ vào mức độ thanh khoản bình thường của cổ phiếu, mã càng giao dịch nhiều càng khó tăng. Ví dụ Top 10 cổ phiếu thanh khoản mạnh nhất các sàn phiên này thì tới 9 mã giảm giá. HPG giảm 1,35%, SSI giảm 2,15%, VND giảm 1,06% là những cổ phiếu giao dịch nhiều nhất, nhưng cầu không đủ để đỡ khối lượng bán ra.

Thanh khoản lại tụt mạnh, kết quả kinh doanh quý 2 có hiệu lực?
Cổ phiếu GAS hôm nay điều chỉnh vì giá tăng tốt trong ngắn hạn.

Thanh khoản thấp cũng có nghĩa là nguồn vốn margin không được sử dụng, hoặc dùng rất ít. Hệ quả là nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu mua bằng vốn tự có. Sức ép thua lỗ do đó cũng không còn nhiều như trước.

Chờ “gió đông”

Kết quả kinh doanh quý 2 có hiệu lực tạo sóng tăng hay không đến lúc này vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Thị trường đang phản ứng yếu ớt và những cổ phiếu báo lãi tốt giá vẫn ít tiến triển. Dĩ nhiên điều này cũng không mang tính đại diện, vì đợt cao điểm tung ra báo cáo lợi nhuận vẫn chưa tới.

Lạm phát vẫn đang là nỗi ám ảnh lớn nhất, nhưng suy thoái cũng là cơn ác mộng không kém. Thị trường cần cân bằng giữa các nỗi lo lắng để có lý do bình tĩnh hơn.

Thông thường thị trường sẽ tăng trước khi có báo cáo kết quả kinh doanh, nhưng thị trường gần đây lại phân hóa mạnh và không hề có sóng tăng rõ rệt nào. Vì vậy khả năng cao hơn là dòng tiền sẽ xoay vòng giữa các cổ phiếu. Với tổng thể dòng tiền nhỏ như vậy, thị trường sẽ rất khó để tăng “thành hình” một xu hướng rõ ràng. Điều quan trọng nữa là các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa có bất kỳ phản ứng tăng nào. VIC hôm nay tăng 1,2% nhưng vẫn chưa thay đổi về xu hướng. GAS sụt giảm 2,88% loại trừ hết ảnh hưởng của VIC. Nói chung câu chuyện chỉ số vẫn đang không rõ ràng và đây vẫn sẽ là một mảng thiếu trong chất xúc tác bùng nổ, vì rất nhiều nhà đầu tư vẫn hàng ngày quan sát VN-Index để giao dịch.

Thanh khoản lại tụt mạnh, kết quả kinh doanh quý 2 có hiệu lực?
Chỉ số S&P500 của Mỹ đang thể hiện kỳ vọng lớn về đợt tăng lãi suất tuần này.

Trong 3 phiên nữa thị trường cũng sẽ đón đợi thông tin FED họp bàn tăng lãi suất. Nếu mức tăng là 75 điểm cơ bản, tức là thấp hơn dự kiến, thị trường chứng khoán toàn cầu có thể có “lý do” để tích cực hơn. Lạm phát vẫn đang là nỗi ám ảnh lớn nhất, nhưng suy thoái cũng là cơn ác mộng không kém. Thị trường cần cân bằng giữa các nỗi lo lắng để có lý do bình tĩnh hơn.

Thanh khoản lại tụt mạnh, kết quả kinh doanh quý 2 có hiệu lực?

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

8.760 đồng (-10%)

410,1 triệu (-9%)

1.193 tỷ đồng (+3%)

58,8 triệu (-2%)