Chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra được nâng cao

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023 của Thanh tra Bộ Tài chính, Chánh Thanh tra Trần Huy Trường cho biết ngay từ đầu năm, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành (TTCN, thuộc hệ thống thanh tra ngành Tài chính) đã quán triệt, thực hiện xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2022; đồng thời bố trí lực lượng, tổ chức triển khai kịp thời các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ và ngành Tài chính.

Trong năm 2022, hệ thống thanh tra ngành Tài chính đã thực hiện 78.607 cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành kiểm tra 875.720 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan; kiến nghị xử lý tài chính 78.217 tỷ đồng (trong đó, kiến nghị thu hồi 18.564,7 tỷ đồng; kiến nghị xử lý tài chính khác 54.535,9 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính 5.116,6 tỷ đồng); số tiền đã thu 11.861,7 tỷ đồng.

Riêng Thanh tra Bộ Tài chính đã bám sát diễn biến của dịch Covid-19, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra 41 cuộc theo kế hoạch và 12 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo. Trong đó có cuộc kiểm tra đột xuất với phạm vi cả nước về việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19, Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu tự kiểm tra đến toàn ngành Tài chính và chủ trì thực hiện kiểm tra đột xuất tại 7 đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng bằng khen, danh hiệu thi đua cho các cá nhân thuộc Thanh tra Bộ Tài chính. Ảnh: H.T
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng bằng khen, danh hiệu thi đua cho các cá nhân thuộc Thanh tra Bộ Tài chính. Ảnh: H.T

Theo đó, Thanh tra Bộ Tài chính đã lưu hành 19 kết luận thanh tra và báo cáo 18 cuộc kiểm tra; kiến nghị xử lý tài chính 3.097 tỷ đồng; ban hành 78 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2,98 tỷ đồng. Các đơn vị đã thực hiện kiến nghị nộp ngân sách nhà nước (NSNN) 235,5 tỷ đồng.

Đánh giá về công tác thanh tra, kiểm tra năm 2022, ông Trường cho biết, do có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành tài chính trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra và các nhiệm vụ đột xuất được giao nên chất lượng các cuộc thanh tra kiểm tra được nâng cao. Các kiến nghị đề xuất mang tính thiết thực, phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý điều hành tài chính ngân sách của Bộ Tài chính, cũng như công tác quản lý tài chính của các đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Tiếp tục cải cách, hiện đại hóa để ngân cao hiệu quả thanh tra

Ông Vũ Chí Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong năm 2022, công tác thanh tra - kiểm tra, chống thất thu NSNN của ngành Thuế luôn được dư luận xã hội quan tâm với nhiều vấn đề nổi cộm như: chuyển nhượng bất động sản, mua bán xe máy, thương mại điện tử, gian lận hóa đơn, trục lợi hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT)…

“Đứng trước mỗi vấn đề, Tổng cục Thuế luôn nhận được những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, những gợi mở về giải pháp vừa mang tính tổng thể nhưng cũng vừa chi tiết, thực tế của lãnh đạo Bộ Tài chính. Đây vừa là động lực, vừa là định hướng giúp ngành Thuế từng bước vượt qua khó khăn, giải quyết các vấn đề nóng, nhạy cảm một cách phù hợp, đảm bảo quy định và từng bước nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ của người dân, doanh nghiệp và dư luận xã hội, qua đó góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”- ông Hùng cho biết.

Cũng tại hội nghị, ông Lưu Mạnh Tưởng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết thời gian qua, Thanh tra Bộ Tài chính đã giúp Tổng cục Hải quan thực hiện TTCN, nhất là tại các địa phương để không xảy ra vướng mắc.

Chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp ngay từ đầu năm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhận định, kết quả năm 2022 của Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành tài chính là rất ấn tượng với những con số nổi bật, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của ngành Tài chính năm 2022.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023 sẽ có rất nhiều khó khăn với các yếu tố bất định và khó lường. Chính vì vậy, Thanh tra Bộ Tài chính cũng như các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành tài chính phải chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp ngay từ đầu năm; từ đó triển khai thực hiện thật hiệu quả.

Ông Tưởng cũng cho biết, Thanh tra Bộ Tài chính đã trở thành “cầu nối” kết nối thông tin giữa Tổng cục Hải quan với các đoàn thanh tra kiểm tra cấp trên trong việc cung cấp thông tin tài liệu, đáp ứng yêu cầu hoàn thành các nội dung mà các đoàn thanh tra kiểm tra yêu cầu…

Đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2023, ông Trần Huy Trường nhấn mạnh, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng TTCN trực thuộc sẽ tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2023 đã được phê duyệt, đồng thời đảm bảo lực lượng dự phòng đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo. Các cuộc thanh tra đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra và các thông tư hướng dẫn.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Tài chính và hệ thống TTCN tài chính sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện chương trình cải cách và hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra thuế, hải quan và trong toàn ngành; tăng cường đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý rủi ro và các phần mềm phân tích, phân loại đối tượng nộp thuế, kê khai hải quan theo mức độ rủi ro nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm mới của đối tượng qua đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chống các hành vi gian lận.