Quyết tâm triển khai thành công

Đặt quyết tâm triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ quan thuế các địa phương đang nỗ lực vào cuộc tập trung tuyên truyền, vận động để doanh nghiệp, hộ kinh doanh sớm chuyển sang áp dụng loại hình hóa đơn này.

Ghi nhận của phóng viên tại Hà Nội cho thấy, ngay sau cuộc họp trực tuyến của Tổng cục Thuế với 63 điểm cầu các địa phương, chiều ngày 9/2/2023, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến đẩy mạnh công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tại 26 điểm cầu trên địa bàn thành phố. Tại cuộc họp này, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn cũng đặt quyết tâm cho toàn đơn vị triển khai thành công chương trình này.

Cụ thể, ông Mai Sơn quán triệt tới toàn thể các đơn vị và yêu cầu các đơn vị có báo cáo cụ thể về cách thức triển khai để hoàn thành nhiệm vụ được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao. Trước đó Cục Thuế TP. Hà Nội đã rà soát trên địa bàn có 5.678 doanh nghiệp và hộ kinh doanh thuộc diện triển khai. Cục Thuế TP. Hà Nội đang tiếp tục rà soát thêm các đối tượng theo quy định, trong đó chú trọng các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ theo chuỗi như nhà hàng, khách sạn, cafe, thuốc tân dược…

Sau hơn một tháng triển khai, bước đầu doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn còn thể hiện sự e dè. Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho rằng, hiện nay một bộ phận người nộp thuế (NNT) có tâm lý e ngại khi chuyển đổi HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ làm tăng chi phí vì phải đầu tư thiết bị và phần mềm để kết nối với cơ quan thuế. Do đó, cơ quan thuế cần phải tuyên truyền, tháo gỡ là việc làm hết sức cần thiết. Trước đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn, mời các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và 12 nhà cung cấp giải pháp để kết nối các bên, hướng dẫn một số nội dung liên quan.

100% doanh nghiệp và hộ kinh doanh lớn hiện nay đã sử dụng hóa đơn điện tử.
100% doanh nghiệp và hộ kinh doanh lớn hiện nay đã sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: TL

Theo lộ trình, trước mắt Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai ngay là xây dựng khung pháp lý thông qua việc báo cáo, tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn địa bàn. Đồng thời, Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích mà loại hình hóa đơn này mang lại. Trọng tâm của công tác tuyên truyền là phổ biến để doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết loại hình hóa đơn này không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, mà người mua (những người tiêu dùng trực tiếp) cũng được hưởng quyền lợi rõ ràng, tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp và NNT.

Phóng viên TBTCVN khảo sát, ghi nhận tại Vĩnh Phúc cũng cho thấy, cơ quan này đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Ông Nguyễn Đức Huy - Phó Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc cho biết, hiện cục thuế đã giao các phòng thanh tra, kiểm tra và các chi cục thuế có các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng triển khai giai đoạn 1 kịp thời liên hệ và thông báo đến NNT về kế hoạch triển khai, để các đơn vị biết và chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai.

Cùng với đó, Cục Thuế Vĩnh Phúc tiếp tục rà soát kỹ danh sách NNT thuộc đối tượng phải triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo 9 nhóm ngành nghề theo quy định, xây dựng kế hoạch, lộ trình và giao chỉ tiêu triển khai cụ thể đến từng cán bộ công chức. Cục Thuế Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2023, hoàn thành 100% kế hoạch áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với NNT thuộc đối tượng triển khai trên địa bàn tỉnh.

Chỉ cần thay đổi phần mềm hóa đơn điện tử để sử dụng

Tổng cục Thuế cho biết, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ cần thay đổi phần mềm HĐĐT đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn, theo quy định tại Quyết định

1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế là có thể sử dụng được HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Khi sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người mua hàng hóa, dịch vụ trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế.

5 nhóm đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Theo quy định, những nhóm đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, bao gồm: nhóm 1, nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; nhóm 2, nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); nhóm 3, nhóm kinh doanh vàng bạc; nhóm 4, nhóm bán lẻ thuốc tân dược; nhóm 5, nhóm dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…).

Theo Tổng cục Thuế, phần mềm HĐĐT ngoài những chức năng cơ bản như lập HĐĐT, có thể truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế, thì còn có thêm chức năng như: có thể gắn mã của cơ quan thuế ngay khi hóa đơn được khởi tạo mà không mất thời gian chờ đợi như hình thức hóa đơn có mã thông thường; bản in ra của hóa đơn có giá trị pháp lý, là chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế; không bắt buộc phải có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn; trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là mã số thuế, hoặc chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (nếu người mua không có mã số thuế, hoặc không nhớ mã số thuế).

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh muốn sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ đăng ký mới, hoặc nếu đang sử dụng hình thức hóa đơn khác thì thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng HĐĐT. Việc đăng ký mới hoặc đăng ký thay đổi thông tin đều thực hiện theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.