Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 25.250 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5%, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 27.430 tỷ đồng, tăng trưởng 17,9%.

Trong không khí đầu năm mới, chia sẻ với phóng viên TBTCVN, CEO một số doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) bày tỏ sự lạc quan về triển vọng thị trường bảo hiểm trong năm 2015.

* Ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Generali Việt Nam: Thị trường nhân thọ đang hứa hẹn phát triển sôi động

Chung bá Phương
Ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Generali Việt Nam

Thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam vẫn duy trì tốc độ phát triển tốt, với sự tham gia của nhiều DN mới và người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ an toàn tài chính cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, khung pháp lý về hoạt động kinh doanh bảo hiểm cũng đang hoàn thiện, trên cơ sở bảo vệ quyền lợi khách hàng và tạo thuận lợi cho DN bảo hiểm nhân thọ hoạt động.

Năm 2014, nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục và hứa hẹn sẽ phát triển tốt trong thời gian tới. Tỷ lệ lạm phát thấp và ổn định. Thu nhập của các hộ gia đình tiếp tục tăng lên. Việt Nam là quốc gia có dân số đông với khoảng 90 triệu người, tỷ lệ ở độ tuổi lao động lớn, nhưng số người tham gia bảo hiểm còn tương đối thấp, trong khi đó người dân thường có văn hóa tiết kiệm và hướng tới gia đình,...

Đây chính là những nền tảng và là cơ hội to lớn cho các DN bảo hiểm nhân thọ phát triển mạnh mẽ trong năm 2015.

Generali đã và đang sẵn sàng cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt nhất với chất lượng tư vấn và dịch vụ khách hàng vượt trội tại Việt Nam. Hiện nay, Generali đang tập trung vào 3 ưu tiên chiến lược được ví là “kiềng 3 chân”. Đó là: Phát triển đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp; phát triển kênh hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng; đẩy mạnh phát triển bảo hiểm nhóm.

* Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam: Năm 2015, thị trường bảo hiểm sẽ giữ vững đà tăng trưởng 2 con số

Tổng giám đốc aia
Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam

Ngành Bảo hiểm Nhân thọ đã ghi nhận những con số tăng trưởng khả quan năm 2014, trong đó AIA Việt Nam luôn gây ấn tượng mạnh với sự phát triển nhanh và bền vững.

Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới các doanh nghiệp bảo hiểm nhỏ sẽ giành nhiều thị phần hơn nữa và điều này sẽ mang lại sự phát triển tổng thể về quy mô của thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Với những kết quả đạt được trong năm 2014, đặc biệt là một số giải pháp để hỗ trợ thị trường phát triển vừa được cơ quan quản lý đưa ra, chúng tôi kỳ vọng năm 2015, thị trường bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững với đà tăng trưởng 2 con số.

Hiện một số doanh nghiệp nhỏ đã và đang thay đổi cách thức phân phối sản phẩm để tiếp cận thêm nhiều nguồn khách hàng tiềm năng. Đây là một tín hiệu vui cho toàn ngành bảo hiểm vì qua đó, người dân sẽ có thêm cơ hội được lựa chọn sản phẩm và dịch vụ đa dạng, để nhận được thêm nhiều sự bảo đảm cho những kế hoạch tài chính của họ và như vậy doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tốt hơn, thị trường sẽ ghi nhận những con số lớn hơn về doanh thu.

* Ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV: Thị trường sẽ nhận được cơ hội lớn từ tăng trưởng kinh tế

tổng giám đốc BIC
Ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV

Công tác tái cơ cấu được các DN bảo hiểm trong khối đẩy mạnh. Đặc biệt, các giao dịch M&A (mua bán, sáp nhập DN) diễn ra ngày càng mạnh mẽ với sự gia tăng về số lượng và giá trị các thương vụ so với các năm trước; việc phòng chống trục lợi bảo hiểm cũng được các DN bảo hiểm thực hiện tốt..

Môi trường pháp lý tiếp tục được cải thiện với sự ra đời của các văn bản pháp quy, thông tư hướng dẫn như: Nghị định 91/2014/NĐ-CP tháo gỡ khó khăn về thuế cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm; Dự thảo sửa đổi Thông tư 124, Thông tư 125 nâng cao chế độ quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm...

Mức tăng trưởng doanh thu toàn thị trường mặc dù chưa thể so sánh với những giai đoạn tăng trưởng “vàng” trước đây nhưng cũng đã quay trở lại mức 2 con số, đây là tín hiệu để hy vọng vào sự phục hồi của thị trường trong những năm tiếp theo.

Những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế được dự báo sẽ rõ nét hơn trong năm 2015. Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nhờ đó cũng có thể kỳ vọng vào một năm thành công với tốc độ tăng trưởng cao. Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương sớm được ký kết sẽ tạo cú hích cho ngành tài chính ngân hàng, góp phần giải quyết những ách tắc, qua đó, tác động tích cực tới thị trường bảo hiểm.

Thị trường chứng khoán cũng được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong năm 2015, đây là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm đa dạng hóa danh mục đầu tư, nâng cao mức sinh lời. Đặc biệt, phân khúc bán lẻ sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp tập trung phát triển mạnh.

Tôi tin tưởng rằng, với cơ sở đã được các DN bảo hiểm xây dựng trong nhiều năm qua cùng những cơ hội lớn từ nền kinh tế, việc thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2015 sẽ không quá khó khăn./.

Hồng Chi (thực hiện)