Áp lực điều chỉnh vì ngóng tin chính thức từ FED

Thị trường chứng khoán trong nước có xu hướng điều chỉnh từ đầu tháng 9 tới nay. Nhìn một cách tổng thể, từ đầu tháng 9 tới nay, thị trường trải qua 12 phiên giao dịch thì số phiên tăng giảm không quá chênh lệch với 5 phiên tăng, 7 phiên giảm. Tuy nhiên, chỉ 2 phiên giảm mạnh vào ngày 19/9 và 7/9 đã khiến chỉ số có hơn nửa chặng đường tháng 9 giảm khá mạnh, với 58,42 điểm (tính từ phiên 5/9).

Như vậy, chỉ số VN-Index đang trong giai đoạn chịu áp lực điều chỉnh lớn, khi quay về sát ngưỡng tâm lý mạnh 1.200 điểm (phiên 19/9) sau khi đã vượt khỏi mốc này kể từ đầu tháng 8. Hiện tại, nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán vẫn xem mốc 1.200 là ngưỡng hỗ trợ, nhưng cũng chưa dám nhận định quả quyết ngưỡng này liệu có bị “thủng” hay không.

Thị trường chứng khoán sẽ hồi lại khi FED ra thông điệp?

Diễn biến chỉ số VN-Index từ đầu tháng 9 tới nay.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Lê Ngọc Nam – Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), lý giải thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh chủ yếu do phản ứng của thị trường thế giới gần đây, đặc biệt là phiên chỉ số Dow Jones của Mỹ giảm tới 1.200 điểm. Đặc biệt hơn, “thông tin FED có thể tăng lãi suất từ 0,75 – 1,0% ngày 22/9 đã tác động tâm lý mạnh tới nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, thị trường chứng khoán trong nước cũng thiếu dòng cổ phiếu dẫn dắt làm cho thông tin bất lợi dễ tác động tiêu cực hơn tới thị trường” – ông Lê Ngọc Nam cho biết thêm.

Bình luận về phiên giảm mạnh ngày 19/9, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng, tâm điểm của chứng khoán thế giới dồn vào phiên giữa tuần này khi FED nâng lãi suất, nhà đầu tư đang lo ngại quan điểm cứng rắn của cơ quan này sẽ tác động mạnh đến thị trường tài chính. “Bên cạnh đó, đà giảm của thị trường trong nước còn đến sau chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp trước đó khiến áp lực bán gia tăng. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy vẫn chờ ở các phiên giảm mạnh, thanh khoản 2 phiên vừa qua đã tăng vọt so với mức bình quân gần 2 tuần vừa qua” – chuyên gia của MBS cho hay.

Mốc VN-Index khả năng cao sẽ trụ vững?

Việc thị trường giảm mạnh trong ngày 19/9 khiến tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng hơn. Tuy nhiên, khi nhiều cổ phiếu về mức giá hấp dẫn, dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện. Minh chứng là phiên 20/9, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến khá tích cực khi sắc xanh chiếm ưu thế trên cả 2 sàn. Chỉ số VN-Index tăng +13,5 điểm, HNX-Index tăng +2,65 điểm và UPCoM-Index tăng +0,18 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng hẳn về bên mua, khi trên sàn HOSE có tới 309 mã tăng điểm, chỉ có 120 mã giảm và 81 mã đóng cửa.

Ông Lê Ngọc Nam bình luận rằng, cuối phiên giao dịch ngày 20/9, thị trường chứng khoán trong nước lấy lại tâm lý ổn định khi điểm số cải thiện từ mức -5 điểm, lên +13,5 điểm, cho thấy thông tin tăng lãi suất của FED phần nào đã được phản ánh qua các phiên giảm trước đó. “Nếu FED tăng lãi suất ở mức 0,75% có thể sẽ không tác động tới thị trường ngắn hạn, tuy vậy trường hợp FED tăng 1% thì thị trường có thể sẽ phản ứng theo chiều hướng xấu hơn” – chuyên gia của TVSI nói.

Dự báo VN-Index sẽ giữ vững mốc 1.200 điểm

Dragon Capital dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt được 2 chữ số trong quý III và 7,8% trong năm 2022.

Theo Dragon Capital, tác động từ các yếu tố bên ngoài đến nền kinh tế Việt Nam có mức độ thấp hơn nhiều so với các nước mới nổi và không mang tính hệ thống. Việt Nam cũng không thuộc nhóm quốc gia bị ảnh hưởng bởi hậu quả của những chính sách không đúng đắn. Do đó, Dragon Capital tin rằng, thị trường chứng khoán trong nước sẽ giữ vững mốc 1.200 điểm.

Còn theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VNDIRECT, hiện tại thị trường đang nghiêng về kịch bản FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất điều hành thêm 75 điểm cơ bản, tương đương với mức tăng trong 2 cuộc họp trước đó. “Chúng tôi kỳ vọng tâm lý thị trường có thể cải thiện trong nửa sau của tuần tới nếu không có bất ngờ nào xảy ra như việc FED nâng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản hoặc cao hơn (do việc FED nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản đã phần nào phản ánh vào diễn biến của thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch trước đó). Do vậy, chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index tiếp tục giao dịch trên mức 1.200 điểm và có thể xuất hiện nhịp phục hồi trong những phiên giao dịch cuối tuần” – ông Đinh Quang Hinh cho hay.

Theo khuyến nghị của chuyên gia VNDIRECT, nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu giá hấp dẫn trong những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường, đặc biệt quanh những hỗ trợ quan trọng 1.220 điểm và 1.200 điểm. Tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt trong danh mục có thể nâng lên mức 70/30 và lưu ý là hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại để quản trị rủi ro. "Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên ưu tiên tích lũy cổ phiếu trong những ngành dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2022 tích cực như bán lẻ, thực phẩm - đồ uống, xây dựng hạ tầng (đẩy mạnh giải ngân đầu tư công) và dầu khí" - ông Đinh Quang Hinh đề xuất.