Thời báo Tài chính Việt Nam - Dấu ấn tuổi 30
Cán bộ, phóng viên, nhân viên TBTCVN tại chương trình "Khát vọng non sông" ngày 20/4/2022. Ảnh: Đức Minh

Đồng hành chặt chẽ cùng nhịp sống kinh tế - tài chính

Năm 1993, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, đòi hỏi phải tăng cường công tác thông tin - tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tài chính, ngày 23/6/1993, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Tế đã ký Quyết định số 380-TC/TCCB thành lập Thời báo Tài chính, sau đổi tên thành Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN).

Ngày 2/9/1993, đã chính thức diễn ra Lễ công bố quyết định ra mắt TBTC. Từ đây, bắt đầu hành trình tờ báo là cơ quan ngôn luận của ngành Tài chính vươn lên làm tròn trách nhiệm và sứ mệnh của mình.

Khi mới ra mắt bạn đọc, báo in TBTC là một tờ tuần báo chỉ xuất bản 1 kỳ/tuần, sau đó tăng lên 2 kỳ/tuần và bắt đầu từ năm 1999 đến nay, TBTCVN duy trì phát hành 3 kỳ/tuần.

Giữ vững phẩm chất đạo đức người làm báo

Trong quá trình phát triển, TBTCVN luôn chú trọng thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm xã hội và quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Đội ngũ cán bộ, phóng viên của TBTCVN chấp hành và thực hiện nghiêm 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Đặc biệt, các thế hệ phóng viên của TBTCVN đã vinh dự đón nhận hàng loạt giải thưởng báo chí của các cấp, các ngành trao tặng, là niềm tự hào khích lệ, ghi nhận những nỗ lực, lao động của đội ngũ làm báo TBTCVN đóng góp vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong giai đoạn ban đầu, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ phóng viên của TBTCVN đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức để gây dựng nên tờ báo. Tờ báo được tổ chức nội dung theo một ấn phẩm giàu bản sắc tài chính với nhiều chuyên trang chuyên biệt về thị trường tài chính, tài chính doanh nghiệp, tài chính đối ngoại..., phản ánh sinh động những đổi mới mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước và lĩnh vực tài chính.

Tiếp đó là sự ra đời các ấn phẩm như “Đặc san hàng tháng”, bản tin “Tài chính & Thị trường”, đặc san TBTCVN phiên bản tiếng Anh “The Vietnam Financial Review". Các sản phẩm này trong quá trình phát triển đã góp vai trò tích cực cung cấp thông tin kinh tế - tài chính, lan tỏa tiếng nói tài chính đến với mọi tầng lớp xã hội.

Năm 2013 đánh dấu bước chuyển quan trọng của TBTCVN khi đúng dịp kỷ niệm 20 năm xuất bản số báo đầu tiên, ngày 2/9/2013, tòa soạn chính thức ra mắt báo điện tử, đưa TBTCVN hòa nhập kịp thời với xu thế phát triển của báo chí hiện đại, lan tỏa nhanh hơn, mạnh mẽ hơn TBTCVN đến với độc giả trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2011 - 2020, TBTCVN đã chủ động báo cáo và được Lãnh đạo Bộ ủng hộ sửa đổi, hoàn thiện cơ chế hoạt động cho báo. Cơ chế mới đã tạo điều kiện thuận lợi và là cơ sở quan trọng cho TBTCVN phát triển bền vững.

Cũng trong giai đoạn này, TBTCVN đã được Lãnh đạo Bộ ủng hộ cho phát hành báo in tới các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Qua đó, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ, toàn diện những hoạt động của ngành Tài chính, phổ biến cơ chế, chính sách tài chính mới kịp thời, nhanh chóng đến đại biểu Quốc hội và các cấp lãnh đạo, đáp ứng tốt kế hoạch tuyên truyền của Lãnh đạo Bộ đề ra.

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, TBTCVN có bước chuyển mình tích cực và mạnh mẽ. Tòa soạn đã chủ động, sáng tạo triển khai và hoàn thành nhiều kế hoạch phát triển, liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các hoạt động truyền thông.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dấu ấn tuổi 30
Một buổi học tập, sinh hoạt ngoài trời của cán bộ, phóng viên TBTCVN tại Thanh Hóa hè 2022. Ảnh: Đức Minh

Báo in được đổi mới cơ bản, nội dung chuyên sâu lĩnh vực tài chính, với nhiều chuyên đề tính định hướng cao, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời lan tỏa ra các cơ quan báo chí khác. Hình thức báo in phát triển theo hướng báo chí chuyên đề, báo chí dữ liệu.

Báo điện tử được số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tối đa lợi thế của báo mạng điện tử. Nhiều chuyên trang, chuyên mục duy trì tốt các phương thức phong cách báo chí hiện đại như: longform, podcast, video... Các chuyên mục thường kỳ thực hiện phong phú, sinh động, tạo luồng thông tin chuyên sâu tốt về các lĩnh vực kinh tế, tài chính, thuế - hải quan, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, giá cả, bất động sản...

Bản tin truyền hình Tài chính được cải tiến, đổi mới cơ bản về nội dung và hình thức, góp phần lan tỏa mạnh mẽ, tích cực thông tin về ngành Tài chính trên nền tảng số. Đặc biệt, sự ra đời Bản tin truyền hình Thuế - Hải quan đã tạo ra kênh thông tin chuyên biệt, hiệu quả trong lĩnh vực thuế - hải quan, tích cực truyền thông cơ chế, chính sách tài chính, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật.

Các bản tin podcast gồm: Bản tin Tài chính, Thuế - Hải quan, Thị trường chứng khoán, Thị trường tiền tệ được đầu tư công phu, thực hiện chất lượng về nội dung và hình thức, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của đông đảo độc giả.

Đặc biệt, ngày 1/5/2021, Bộ Tài chính có quyết định chuyển giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác Trang điện tử Tài sản công thuộc Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính sang TBTCVN. Sự kiện đánh dấu một dấu mốc ý nghĩa của TBTCVN trong việc tiếp tục phát triển hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ Tài chính giao, đảm nhiệm vai trò tích cực trong việc cung cấp các thông tin về hoạt động quản lý công sản - tài sản công.

Cùng với đó, TBTCVN đẩy mạnh phát triển các sự kiện, diễn đàn, hội thảo. Từ năm 2021 đến nay, TBTCVN tổ chức số lượng các sự kiện nhiều nhất từ trước đến nay trên các loại hình trực tiếp và trực tuyến, với hình thức và chất lượng tốt, lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu của TBTCVN và tăng cường nguồn thu sự nghiệp cho đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, TBTCVN tích cực đổi mới, triển khai có hiệu quả công tác kinh tế báo chí, về thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển báo. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị chuyển biến tích cực, doanh thu sự nghiệp tăng trưởng cao, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ tiếp tục được chăm lo và cải thiện.

Nỗ lực phát triển lên tầm cao mới

30 năm qua, với những bản sắc riêng, TBTCVN đã phản ánh kịp thời, sinh động của những chuyển mình tích cực trong công tác tài chính - ngân sách, tuyên truyền hiệu quả chủ trương, chính sách về kinh tế - tài chính của Đảng, Nhà nước, luôn gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Tài chính Việt Nam.

TBTCVN giữ vững tôn chỉ, mục đích của cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, giữ được truyền thống thông tin chính xác, trung thực, đảm bảo tính chính thống trong thông tin. TBTCVN không ngừng phát triển, khẳng định vị thế xứng đáng trong làng báo Việt Nam và trong lòng công chúng, đáp ứng ngày càng hiệu quả vai trò là cơ quan thông tin chủ lực của ngành Tài chính.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Dấu ấn tuổi 30
Tập thể TBTCVN chụp ảnh lưu niệm tại diễn đài kinh tế - tài chính, tháng 4/2023 tại Hải Phòng. Ảnh: Đức Minh

Liên tục trong chặng đường phấn đấu, trưởng thành, TBTCVN luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, TBTCVN luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, trách nhiệm của Lãnh đạo Bộ Tài chính các thời kỳ, sự phối hợp giúp đỡ nhiệt tình của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.

Những người làm báo TBTCVN luôn khắc sâu trong lòng tình cảm qua những bức thư, lời phát biểu, lời căn dặn, góp ý ân cần, động viên kịp thời của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Tài chính và các cấp, các ngành dành cho TBTCVN.

Sự quan tâm ấy góp phần làm nên tầm vóc, sức vươn xa của TBTCVN. Tấm Huân chương Lao động hạng Ba được trao tặng lần này thể hiện sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước với TBTCVN, là niềm tự hào lớn lao của đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên của báo.

Hướng tới tương lai, tập thể lãnh đạo và cán bộ, phóng viên TBTCVN hôm nay sẽ không ngừng học hỏi, nỗ lực đổi mới, sáng tạo, chung sức đồng lòng đưa TBTCVN phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng với sự tin yêu của các cấp, các ngành, của đối tác và bạn đọc, đáp ứng ngày càng hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số.

Phát triển cơ quan truyền thông đa phương tiện, chuyên sâu

TBTCVN đang phát triển theo mô hình một cơ quan truyền thông đa phương tiện chuyên sâu trong lĩnh vực kinh tế - tài chính. Các sản phẩm truyền thông gồm: Báo in xuất bản tuần 3 kỳ; Báo điện tử https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ thông tin cập nhật, chuyên sâu về kinh tế - tài chính; Bản tin truyền hình Tài chính và bản tin truyền hình Thuế - Hải quan; Các bản tin phát thanh: Tài chính, Thuế - Hải quan, Thị trường chứng khoán, Thị trường tiền tệ; Trang điện tử Tài sản công; Các diễn đàn thường kỳ về kinh tế - tài chính, thuế - hải quan; Đặc san Thị trường bảo hiểm, Thị trường chứng khoán...