Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam
Nguồn: Đại sứ quán Ấn Độ Đồ họa: Văn Chung

PV: Xin Đại sứ cho biết đôi nét về kết quả hợp tác kinh tế - đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ trong năm qua? Đại sứ đánh giá thế nào về kết quả hợp tác này?

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam
Đại sứ Sandeep Arya

Đại sứ Sandeep Arya: Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam trong những năm vừa qua đã có những bước phát triển rất nhanh chóng. Trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2023 đã đạt 14,36 tỷ USD và Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Về hợp tác đầu tư với Việt Nam, trong năm vừa qua, Ấn Độ đã có những bước phát triển vượt bậc với hơn 300 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Ấn Độ và Việt Nam đều là những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, gấp đôi tốc độ tăng trưởng của các nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, cơ hội về hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước có tiềm năng rất lớn. Những con số tăng trưởng này theo đánh giá của chúng tôi là tương đối tốt.

Tuy nhiên, tôi cũng phải thừa nhận rằng, kết quả trên là chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Vẫn còn rất nhiều cần phải làm để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.

PV: Xin Đại sứ cho biết, các doanh nghiệp (DN) Ấn Độ đánh giá thế nào về thị trường cũng như môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Đại sứ Sandeep Arya: Tôi rất vui mừng khi thấy nhiều nhà đầu tư của Ấn Độ đã hiện diện và thành công tại Việt Nam, trong những năm vừa qua. Tại Vĩnh Phúc, chúng tôi có các nhà máy chuyên sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy như: Tập đoàn Spark Minda, Star Engineer; tại Bình Dương là các DN như: Marico, Tập đoàn Wipro; tại Phú Yên là tập đoàn KCP hoạt động trong ngành sản xuất đường và năng lượng tái tạo, hay Tata Coffee cũng là một DN Ấn Độ rất thành công tại Việt Nam. Các DN này đều đánh giá tích cực và cho biết rất hài lòng với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam…

Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam

Thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam tăng trưởng ổn định trong vài năm qua và đạt 14,36 tỷ USD vào năm 2023 khi Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7, thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Việt Nam bao gồm máy móc và thiết bị, linh kiện ô tô, dược phẩm, ngô, thủy hải sản, kim loại, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và hóa chất.

Ngoài ra, có nhiều DN Ấn Độ đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam và mong muốn đầu tư tại Việt Nam. Một số DN lớn của Ấn như Bharat Electronics, Adani Ports và Ion Exchange đang xem xét các dự án trong lĩnh vực truyền thông, quốc phòng, cơ sở hạ tầng, quản lý chất thải và năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần phải làm nhiều hơn để quảng bá và thông tin cho các DN Ấn Độ để họ quan tâm nhiều hơn nữa tới thị trường Việt Nam.

PV: Đại sứ đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian tới? Đâu là những lĩnh vực mà Ấn Độ sẽ đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam, thưa Đại sứ?

Đại sứ Sandeep Arya: Là hai nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và đã là đối tác chiến lược toàn diện, thương mại song phương, hợp tác kinh doanh, đầu tư, dự án và hợp tác kinh tế giữa hai nước là những lĩnh vực ưu tiên của cả hai bên.

Năm 2024 bắt đầu với một dấu ấn mạnh mẽ trong quan hệ Ấn Độ - Việt Nam, khi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn DN Việt Nam sang thăm Ấn Độ và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Vibrant Gujarat vào tháng 1. Vào tháng 4, chúng tôi có 1 đoàn DN Ấn Độ sang Việt Nam để tham dự Triển lãm Vietnam Expo 2024, với tư cách là khách mời danh dự của Chính phủ Việt Nam.

Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch cho một loạt các sự kiện thương mại khác từ giờ tới cuối năm 2024, nhằm thúc đẩy trao đổi giữa chính phủ và DN; tăng cường quan hệ thương mại, công nghiệp, kỹ thuật số, ngân hàng, quốc phòng và kinh tế giữa hai nước. Tôi nghĩ rằng, năm 2024 sẽ là năm rất nhiều triển vọng cho hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước, với nhiều dư địa để phát triển.

Một trong những điều mà tôi nghĩ rằng rất quan trọng, đó là sự tham gia vào hàng hóa và sản phẩm của nhau trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều sản phẩm, phụ kiện của Ấn Độ rất mong muốn được thâm nhập vào thị trường Việt Nam, trở thành một phần trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Việt Nam. Tương tự, nhiều sản phẩm của Việt Nam cũng có thể tham gia vào sản phẩm của Ấn Độ để trở thành phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, tôi nghĩ rằng, có rất nhiều việc mà hai bên chúng ta cần phải làm.

Lĩnh vực tiềm năng nữa là công nghệ thông tin (CNTT). Đây là lĩnh vực có tiềm năng hợp tác rất tốt, khi Việt Nam và Ấn Độ là 2 nước có bước phát triển nhanh về công nghệ trong thời gian vừa qua. Ấn Độ trong năm 2023 xuất khẩu các sản phẩm CNTT đã đạt 200 tỷ USD. Các DN Ấn Độ trong lĩnh vực này cũng rất quan tâm tới thị trường Việt Nam. Tương tự, nhiều DN CNTT của Việt Nam như FPT, đã hiện diện tại Ấn Độ để sản xuất ra sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu ra thế giới.

Tiếp đó là lĩnh vực 5G. Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu. Viettel đã phát triển nhiều sản phẩm 5G và đang mở rộng hoạt động tại Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cũng chú trọng nhiều đến việc phát triển hạ tầng 5G và tôi nghĩ rằng, đây là lĩnh vực rất tiềm năng để Việt Nam và Ấn Độ có thể hợp tác để cung cấp cho cả thị trường nước thứ 3 nữa.

Một lĩnh vực tiềm năng khác sẽ được các DN đẩy mạnh hợp tác là giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực. Ấn Độ và Việt Nam đều là hai nước có nguồn nhân lực dồi dào và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này sẽ tạo ra được hiệu ứng tích cực….

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!