Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, Việt Nam và Thụy Sĩ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971. Trong hơn nửa thế kỷ qua, mối quan hệ song phương đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị - ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục và đào tạo và giao lưu nhân dân. Hai nước hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng bày tỏ, trong thời gian tới, khi việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) kết thúc và được ký kết, việc thực thi hiệp định sẽ càng giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước.

Đề cập tới tình hình hợp tác tài chính, Bộ trưởng cho rằng, trong thời gian qua, Bộ Tài chính và Phòng Hợp tác phát triển của Đại sứ quán Thụy Sỹ (SECO) đã thiết lập mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp, SECO giúp Bộ Tài chính thông qua Ngân hàng Thế giới trên các lĩnh vực như quản lý tài chính công, bảo hiểm rủi ro thiên tai; lĩnh vực thuế.

Theo Bộ trưởng, Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công tại Việt Nam (Chương trình AAA) từ 2018 đến 2021 mà Chính phủ Thụy Sĩ hỗ trợ thông qua Ngân hàng Thế giới đã góp phần nâng cao hơn nữa vai trò tích cực của các hệ thống quản lý tài chính công của Việt Nam trong việc hỗ trợ cải thiện hiệu suất và hiệu quả chi tiêu công, chất lượng dịch vụ công dựa trên các mục tiêu chiến lược của Chính phủ.

Trong giai đoạn 2015 - 2018, từ gói ủy thác 1,25 triệu USD của SECO qua Ngân hàng Thế giới, các đơn liên quan của Bộ Tài chính đã được hỗ trợ tư vấn để thực hiện các hoạt động: đánh giá rủi ro thiên tai tại Việt Nam; bảo đảm ngân sách nhà nước ứng phó với rủi ro thiên tai; phát triển bảo hiểm tài sản rủi ro thiên tai tại Việt Nam; tăng cường năng lực và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế.

Trong khuôn khổ Chương trình Thuế toàn cầu, từ năm 2019 đến 2021, SECO đã ủy thác hơn 1 triệu USD cho Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ Bộ Tài chính tăng cường quản lý thuế quốc tế và xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 (đã được ban hành kèm theo Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cảm ơn ngài Đại sứ và phía Thụy Sỹ đã giúp đỡ Việt Nam nói chung và ngành Tài chính nói riêng trong quá trình phát triển.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Trao đổi về các nội dung mong muốn thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, những thách thức sau đại dịch và xung đột Nga – Ukraine đã ảnh hưởng đến các nước, Việt Nam cũng chịu nhiều thách thức, đặc biệt là lạm phát, giá cả một số hàng hóa, vật tư tăng cao. Đây là thách thức với Việt Nam, đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp.

Chia sẻ về cuộc làm việc của Bộ trưởng với các doanh nghiệp Đức và Thụy Sỹ trong thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn Bộ Tài chính sẽ là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng cũng đã trao đổi với ngài Đại sứ về 4 lĩnh vực Bộ Tài chính quan tâm, mong muốn được hỗ trợ.

Bộ Tài chính mong muốn được hỗ trợ công cụ phân tích rủi ro về hóa đơn điện tử để chống thất thu thuế; vấn đề thu thuế thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới, thu thuế qua mua bán online...

Về lĩnh vực hải quan, hiện nay Việt Nam đang xây dựng hải quan số, hải quan thông minh. Bộ Tài chính mong muốn có công cụ hỗ trợ xác định thu thuế, thông quan nhanh nhất để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đề cập là thị trường chứng khoán. Bộ trưởng cho biết, cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán cần công cụ công nghệ thông tin để kiểm soát các giao dịch bất thường, hành vi thao túng giá, rửa tiền trên thị trường chứng khoán.

Về lĩnh vực kho bạc, Bộ Tài chính mong muốn được hỗ trợ tư vấn về nền tảng kết nối nộp tiền qua ngân hàng thương mại với kho bạc...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam
Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber. Ảnh: Đức Minh

Cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng, Đại sứ Thụy Sỹ Ivo Sieber cho biết, quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã bắt đầu rất sớm và ngày càng tốt đẹp. Đại sứ nhấn mạnh, Thụy Sỹ sẽ tiếp tục mở rộng và hỗ trợ kinh tế cho Việt Nam, trong đó có hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý tài chính công tiếp tục là ưu tiên hàng đầu.

Với những nền tảng quan hệ tốt đẹp, Đại sứ Ivo Sieber mong chờ được tiếp đón Bộ trưởng trong

Ngài Đại sứ vui mừng khi Thụy Sỹ đã thiết lập hợp tác trên nhiều mặt rất thành công với Việt Nam. Liên quan đến hiện đại hóa, cải cách tài chính công, Đại sứ Ivo Sieber chúc mừng những kết quả Bộ Tài chính Việt Nam đã đạt được. Đại sứ tái khẳng định cam kết tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài chính Việt Nam trong cải cách tài chính công, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển.

chuyến công tác sắp tới của Bộ trưởng đến Thụy Sỹ. Tin tưởng sẽ có nhiều cuộc gặp và thảo luận thú vị, Đại sứ Ivo Sieber cho rằng, chuyến công tác sẽ là cơ hội để hai bên thảo luận kỹ hơn về hợp tác hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Trong vấn đề phát triển của thị trường vốn, Đại sứ cho biết, Thụy Sỹ đã đồng hành hỗ trợ Bộ Tài chính qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: quản trị doanh nghiệp niêm yết, phát triển hạ tầng thị trường vốn, các vấn đề về nâng cao năng lực... Thị trường vốn của Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, chú ý của doanh nghiệp nước ngoài là các tập đoàn lớn của Thụy Sỹ muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, nhiều đoàn doanh nhân của Thụy Sỹ đã sang Việt Nam tìm hiểu, khảo sát.

Vui mừng trước mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển không chỉ về ngoại giao mà còn là quan hệ hợp tác thương mại, Đại sứ mong muốn mối quan hệ giữa hai nên tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng chúc mừng Đại sứ đã có một nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam và cảm ơn Đại sứ vì những đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ nói chung và quan hệ hợp tác tài chính giữa hai nước nói riêng. Nhân dịp Đại sứ sắp kết thúc nhiệm kỳ, Bộ trưởng chúc Đại sứ và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Thụy Sỹ và Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ với kim ngạch thương mại hàng năm đạt 2 tỷ USD. Khoảng 140 công ty Thụy Sĩ bao gồm nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới đã kinh doanh thành công tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đưa Thụy Sĩ trở thành nhà đầu tư châu Âu lớn thứ sáu tại Việt Nam.