Tiếp sức cho các startup nông nghiệp tham gia thị trường quốc tế
Tôn vinh các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: TL.

Hệ sinh thái bao phủ rộng khắp

Trung tâm nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp cho biết, qua 8 lần tổ chức Dự án Khởi nghiệp nông nghiệp - đổi mới sáng tạo, đã thu hút gần 1.100 dự án và ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; gần 400 lớp tập huấn hướng dẫn các doanh nghiệp khởi nghiệp thực hành các tiêu chuẩn để tham gia xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Bà Vũ Kim Hạnh - phụ trách mạng lưới Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp SKC cho biết, trong những năm qua, nhiều hoạt động thực tế cho doanh nghiệp và bạn trẻ khởi nghiệp đã được Trung tâm BSA và dự án SKC tổ chức, ấn tượng nhất là những “startup tour” đến các địa phương, có sự đồng hành của các chuyên gia, doanh nhân để chia sẻ kinh nghiệm, những bài học phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, xây dựng vùng nguyên liệu…

Thông qua cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - đổi mới sáng tạo (khởi nghiệp xanh), đã có gần 1.100 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước ra đời và gắn bó với mạng lưới SKC, trở thành một hệ sinh thái rộng khắp, năng động.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thị trường trong và ngoài nước đã kết nối hiệu quả cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Mạng lưới SKC đã kết nối cho 9.710 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia 20 kỳ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 270 phiên chợ xanh tử tế, gần 20 phiên chợ nông sản, 2 phiên chợ khởi nghiệp và các hội chợ quốc tế.

Đến nay, thông qua sân chơi là cuộc thi Dự án Khởi nghiệp nông nghiệp - đổi mới sáng tạo (khởi nghiệp xanh), đã có gần 1.100 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước ra đời và gắn bó với mạng lưới SKC, trở thành một hệ sinh thái rộng khắp, năng động. Đây là một số chương trình mạng lưới SKC đã triển khai đến cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sau gần 10 năm qua.

Thành công trên thị trường khó tính

Trong số những dự án khởi nghiệp tham gia mạng lưới SKC, đã có những bạn trẻ thành công đưa nông sản Việt Nam đến các thị trường khó tính trên thế giới, từ Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… Có thể kể đến các dự án khởi nghiệp như: bột rau má Quảng Thanh, mật dừa nước ông Sáu, mật hoa dừa SokFarm, chùm ngây Vườn Nhà Mình, Đinh Gia Food, Hương Đồng Tháp…

Tiếp sức cho các startup nông nghiệp tham gia thị trường quốc tế
Sản phẩm hương Đồng Tháp được đưa ra thị trường Quốc tế. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, chia sẻ: “Khi tham gia các hoạt động của SKC, khâu quan trọng nhất là thương mại hoá các sản phẩm cuối cùng của các dự án. Nhiều dự án còn non, chưa đủ lực ra thị trường, nhưng cần phát hiện từ khi còn là một mầm non mới nhú, để nuôi dưỡng, hỗ trợ kịp thời”.

Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19, SKC vẫn duy trì các chương trình tư vấn, huấn luyện, hội thảo qua hình thức online cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Đến nay, đã có gần 391 lớp tập huấn với nhiều hình thức, thu hút khoảng 28.800 lượt thành viên tham dự.

Các chương trình tập huấn được xây dựng theo những cấp độ, quá trình, kết quả thực tế của doanh nghiệp khởi nghiệp; tập trung đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn Haccp, Localgap, Globalgap, ISO để tham gia xuất khấu sản phẩm ra nước ngoài.

Vòng chung kết cuộc thi: “Dự án Khởi nghiệp nông nghiệp - đổi mới sáng tạo” lần 8 sẽ diễn ra vào 2 ngày 15 và 16/10, tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh với 30 dự án đến từ 20 tỉnh thành tham gia.