Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới (trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc thụ động).

Tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD.
Thuốc lá ẩn chứa sức mạnh tàn phá lá phổi người sử dụng. Ảnh: TL

​Còn theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD. Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường.

​Hàng năm, có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá, cũng như lấy gỗ để sấy thuốc lá. Ước tính, mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá.

Tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD
Ông Hồ Hồng Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Anh

Khai mạc hội nghị tập huấn, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, mục đích hội nghị tập huấn nhằm cung cấp thông tin mới tới các phóng viên, biên tập viên về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Đồng thời, nêu các giải pháp tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và các cơ quan báo chí; từ đó ngày càng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo định hướng của Chính phủ.

​​Tại tập huấn, các phóng viên, biên tập viên cập nhật những thông tin mới về tác hại và chủ trương phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của Chính phủ đến từ giới chuyên môn.

Đáng chú ý là tham luận “Cập nhật tình hình hoạt động và một số vấn đề ưu tiên trong PCTHTL ở Việt Nam” của Ths. Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ phòng, chống tác tại của thuốc lá, Bộ Y tế, "Tác hại của thuốc lá điện tử, cập nhật tình hình các ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử" của TS. BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Đặc biệt, hội nghị tập huấn cũng đề cập đến thông tin liên quan đến thuốc lá mới như: Một số quan niệm sai lầm, sự thật và kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát các sản phẩm thuốc lá mới của Ths. Nguyễn Thị Hạnh Nguyên - Tổ chức Health Bridge Canada.

Những thách thức trong phòng, chống tác hại của thuốc lá do ngành công nghiệp thuốc lá can thiệp vào kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu của TS. Nguyễn Thu Hương - Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu - Vital Strategies. Khuyến cáo của WHO về quan điểm cấm các sản phẩm thuốc lá mới.