Tổng cục Thuế cho biết, trong quá trình khắc phục sự cố, Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại hệ thống khi sự cố của PVOIl đã được khắc phục.

Qua nắm thông tin, Tổng cục Thuế được biết hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware), gây ra sự cố ngừng hoạt động trong toàn hệ thống PVOIL, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử.

Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PVOIL khắc phục sự cố công nghệ thông tin
Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PVOIL khắc phục sự cố công nghệ thông tin. Ảnh: TL

Trong thông tin phát đi tối ngày 2/4, Tổng cục Thuế cho biết, theo thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế, dữ liệu hóa đơn từ PVOIL gửi đến cơ quan thuế chỉ phát sinh đến 4 giờ ngày 2/4 và hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua hệ thống của PVOIL.

Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PVOIL trong quá trình khắc phục sự cố. Tổng cục Thuế đã tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOIL đã được khắc phục.

Hiện nay, PVOIL đã làm việc và sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống hóa đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho PVOIL. Đồng thời, PVOIL đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập hóa đơn cho doanh nghiệp, tổ chức và hóa đơn bán lẻ trong trường hợp người mua có yêu cầu.

“Cơ quan thuế sẽ tiếp tục hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOIL có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất" - đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

Trước đó, sáng 2/4, PVOIL có công văn khẩn về việc gián đoạn tất cả các hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL. Công văn nêu rõ, lúc 0 giờ ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

PVOIL cho biết, sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Vụ việc khiến tất cả hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử ngừng hoạt động. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL không thể thực hiện được.

PVOIL khẳng định đang tích cực xử lý, cố gắng khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục bán hàng cho các khách hàng.

Tuy nhiên, trong thời gian này, PVOIL không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường, bao gồm đầy đủ thông tin cần thiết./.