Ngành Thuế luôn đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong nhiều năm qua, ngành Thuế luôn nỗ lực hoàn thiện chính sách thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt hưởng ứng chuyển đổi số, để hướng tới việc phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT).

Tổng cục Thuế tổ chức hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2023
Ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023. Ảnh: Đức Minh.

Đặc biệt, trong thời gian qua dịch bệnh trên toàn cầu và sau dịch bệnh là sự phục hồi của doanh nghiệp và NNT. Ngành Thuế đã tập trung vào triển khai các gói hỗ trợ thuế của Nhà nước. Những gói hỗ trợ đó đã mang lại những hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của doanh nghiệp, NNT.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn tất cả các doanh nghiệp, NNT luôn luôn có sự ổn định phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh, để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội trong tất cả các góc độ, đặc biệt là cùng với ngành Thuế thực hiện tốt các chính sách pháp luật thuế, đóng góp vào NSNN để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn”.

“Trong nhiều năm qua, ngành Thuế với các chức năng của quản lý thuế, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ thuế bằng rất nhiều hình thức. Các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình đồng hành cùng với ngành Thuế, đã đưa chính sách tới doanh nghiệp và người dân. Với các hình thức hỗ trợ như vậy, chúng tôi cũng đã góp phần giúp cho doanh nghiệp, NNT biết, hiểu, đồng thuận và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế” - ông Mai Sơn nói.

Theo ông Mai Sơn, đặc biệt, trong kỳ quyết toán thuế hàng năm, đồng loạt 63 cục thuế tổ chức rất nhiều hình thức khác nhau hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế của doanh nghiệp cũng như cá nhân, để kết thúc năm tài chính với những kết quả tốt đẹp và sát tình hình thực tế sản xuất kinh doanh cũng như thu nhập của NNT.

Năm nay cũng vậy, Tổng cục Thuế tổ chức tháng đồng hành hỗ trợ NNT trong việc thực hiện quyết toán thuế và thực hiện buổi livetream ngày hôm nay, cũng như trên nền tảng website của Tổng cục Thuế và phát trên các kênh của cơ quan thông tấn báo chí, với số lượng độc giả rất lớn. Ngành Thuế mong muốn tiếp cận với rất nhiều doanh nghiệp, NNT để qua đó nắm bắt được những khó khăn vướng mắc, để hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế thuận lợi nhất.

Ông Mai Sơn nhấn mạnh: “Ngoài tháng đồng hành này, ngành Thuế luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp, NNT trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế. Bất kể khoảnh khắc thời gian nào, chúng tôi có cổng thông tin để tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc đó để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nếu doanh nghiệp, NNT gặp phải trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật thuế”.

Giúp doanh nghiệp, người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng đánh giá cao sự chủ động, đồng hành cùng doanh nghiệp của ngành Thuế trong suốt thời gian qua. Từ việc hỗ trợ tốt cho người dân và doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp, người dân hiểu đúng, hiểu trúng và thực hiện tốt chính sách pháp luật. Có thể thấy những hoạt động hỗ trợ trực tuyến, tổ chức các buổi livetream thể hiện tinh thần cầu thị của ngành Thuế, tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp tốt nhất cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Ông Hoàng Quang Phòng cũng bày tỏ mong muốn, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, cá nhân có thể chủ động phát hiện các điểm nghẽn (nếu có) hoặc gợi mở các giải pháp để ngành Thuế làm tốt công tác truyên truyền hỗ trợ về chính sách.

Tổng cục Thuế tổ chức hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2023
Lãnh đạo và công chức các đơn vị chuyên môn của Tổng cục Thuế hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2023.

Về phía ngành Thuế cần tiếp tục nghiên cứu và cải cách tối đa những thủ tục hành chính có liên quan để doanh nghiệp có thể tin tưởng, dồn toàn bộ sức lực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho NSNN.

Đã nhận được hơn 500 câu hỏi từ doanh nghiệp, NNT

Tính đến 11h30, chương trình đã nhận được hơn 500 câu hỏi từ doanh nghiệp, NNT về thuế TNDN và thuế TNCN. Trong đó, đã trả lời hơn 36 câu hỏi chủ yếu về những khoản được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, hội nghị hỗ trợ trực tuyến công tác quyết toán thuế năm 2023 được tổ chức với 2 hình thức hỗ trợ trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế và Livestream trên fanpage Facebook Tổng cục Thuế.

Cụ thể, đối với chương trình Hỗ trợ trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế: NNT truy cập Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn để gửi câu hỏi và được Tổng cục Thuế giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế năm 2023. Thời gian sáng từ 8h30 đến 11h30; chiều từ 13h30 đến 16h30 thứ ba ngày 12/3/2024 (về thuế TNDN) và thứ năm ngày 14/3/2024 (về thuế TNCN).

Đối với chương trình livestream trên fanpage Facebook của Tổng cục Thuế: NNT truy cập vào trang fanpage Facebook của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.facebook.com/truyenthongtongcucthue, vào lúc 8h30 sáng các ngày 12/3/2024 và ngày 14/3/2024, để theo dõi trực tiếp buổi livestream:

Sáng ngày 12/3/2024 với nội dung: những điểm cần lưu ý và giải đáp một số vướng mắc thường gặp khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sáng ngày 14/3/2024 với các nội dung: những điểm cần lưu ý và giải đáp một số vướng mắc thường gặp khi quyết toán thuế TNCN; hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân thay đổi thông tin đăng ký thuế; hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile.