Đã kết nối được hơn 3,5 nghìn người nộp thuế

Chia sẻ về công tác triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, ông Thái Minh Giao – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về công cuộc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hiện thực hóa "Chiến lược chuyển đổi số quốc gia" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xác định nội dung triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số của toàn đơn vị trong năm 2023.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trao giải thưởng Hóa đơn may mắn nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng. Ảnh Đỗ Doãn
Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh (giữa) trao giải thưởng Hóa đơn may mắn nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng. Ảnh Đỗ Doãn

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã lập kế hoạch thực hiện và tập trung triển khai đồng loạt trên địa bàn như: rà soát danh sách doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện triển khai; xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo lộ trình 2 giai đoạn, với giai đoạn 1 từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 31/3/2023 và giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2023 trở đi cho các đối tượng còn lại.

Số thu thuế từ hộ kinh doanh tăng 44%

Theo thống kê, toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 208.398 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, với số thuế lập bộ năm 2023 là 1.950 tỷ đồng, tăng 754% về số hộ kinh doanh và hơn 11% về số thuế lập bộ so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hộ kinh doanh thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân là 161.808 hộ; hộ kinh doanh thuộc diện không nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân là 46.590 hộ. Số thu ngân sách lũy kế trong 6 tháng đầu năm năm 2023 được 3.090 tỷ đồng, tăng 44%.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã hướng dẫn 4 nhóm đối tượng triển khai HĐĐT có mã của cơ thuế được khởi tạo từ máy tính tiền gồm các DN, hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc các lĩnh vực như ăn uống, bán lẻ hàng hóa, thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, bán vé… có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng và có sử dụng máy tính tiền. Hộ, cá nhân kinh doanh vàng sau đó cũng được đơn vị đưa thêm vào nhóm đối tượng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế.

Kế hoạch năm 2023, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh dự tính triển khai 6.674 người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Thống kê sơ bộ đến ngày 17/7 cho thấy, số lượng người nộp thuế hoàn thành đăng ký là hơn 3,5 nghìn người.

Hướng dẫn mở tài khoản giao dịch thuế điện tử tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn
Hướng dẫn mở tài khoản giao dịch thuế điện tử tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn

Nhiều giải pháp triển khai nhanh hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Theo một cán bộ thuế chuyên trách, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện đang gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể là hiện chưa có quy định bắt buộc hoạt động kinh doanh bán hàng, cung ứng dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng phải sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền. Ngoài ra, phần lớn hộ kinh doanh còn e ngại về chi phí để nâng cấp, chuyển đổi phần mềm ứng dụng của các máy tính tiền tại từng điểm bán hàng để đồng nhất việc xuất hóa đơn trên toàn hệ thống, đặc biệt là mô hình chuỗi, siêu thị. Trong khi đó, các ứng dụng, phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền cũng chưa được triển khai tập trung thống nhất.

Do vậy, để đảm bảo tiến độ triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong thời gian tới, cần có quy định bắt buộc người nộp thuế thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thực hiện. Kế đến là tăng cường tuyên truyền, phổ biến tính tiện lợi của HĐĐT qua các kênh truyền thông, mạng xã hội; tăng giá trị giải thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” để khuyến khích người tiêu dùng lấy HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền khi mua hàng hóa, dịch vụ…

Theo ông Thái Minh Giao, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục rà soát danh sách DN, hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để đưa vào kế hoạch triển khai. Với số liệu đang rà soát là 22.508 DN và 2.614 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, các phòng ban, chi cục thuế trực thuộc căn cứ chỉ tiêu kế hoạch đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cho từng công chức thực hiện gắn với việc đánh giá thi đua hàng tháng, quý, năm theo quy định.

Sẽ bổ sung thêm người nộp thuế sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 2 đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo chỉ đạo của UBND TP.Hồ Chí Minh và của Tổng cục Thuế. Số lượng triển khai giai đoạn 2 là 5.426 người nộp thuế, trong đó có 4.123 DN và 1.303 hộ kinh doanh. Theo lãnh đạo đơn vị, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục rà soát bổ sung hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc các nhóm ngành nghề phải đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.