bds da nang

Thị trường bất động sản Đà Nẵng trầm lắng do dịch bệnh Covid-19. Ảnh Phạm Hùng

Ngày 28/8, Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) công bố báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở Đà Nẵng và Quảng Nam 7 tháng đầu năm 2021; đồng thời đưa ra một số dự báo đáng chú ý đối với thị trường khu vực này ở những tháng cuối năm.

Cung giảm, tỷ lệ tiêu thụ thấp

Theo báo cáo, đây là tình trạng chung của thị trường khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam. Trong đó, phân khúc sản phẩm đất nền gây được sự chú ý nhất khi nguồn cung mới có diễn biến tăng nhẹ. Cụ thể tại Đà Nẵng, nguồn cung mới tăng không đáng kể, sức tiêu thụ chung ở mức khá thấp so với năm 2020, chủ yếu tập trung dọc theo hai bên sông Cổ Cò. Hoạt động giao dịch trên thị trường thứ cấp kém sôi động, tính thanh khoản khá thấp. Giá thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình khoảng 5 - 10% so với năm 2020.

Còn tại Quảng Nam, do khác biệt về sự phát triển cũng như quỹ đất, thị trường có xu hướng dịch chuyển về khu vực phía Nam với khoảng 9 dự án mở bán, cung cấp khoảng 718 sản phẩm ra thị trường, giảm 17% so với năm 2020 (khoảng 863 sản phẩm). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 67% (khoảng 480 sản phẩm), giảm 17,5% so với năm trước (582 sản phẩm). Tương tự Đà Nẵng, nguồn cung đất nền tại Quảng Nam chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, nhưng vẫn khá thấp so với giai đoạn trước năm 2019.

Tình trạng cung thấp, tỷ lệ tiêu thụ giảm mạnh nhìn chung diễn ra ở hầu hết các phân khúc còn lại của thị trường khu vực như phân khúc căn hộ; phân khúc nhà phố - biệt thự - shophouse; phân khúc biệt thự biển…

Riêng phân khúc condotel thì lại không có nguồn cung mới. Báo cáo cho biết, tại Đà Nẵng đã không ghi nhận dự án mới mở bán và tình trạng nguồn cung mới tiếp tục xu hướng giảm. Sản phẩm chủ yếu trên thị trường đến từ các dự án đã mở bán trong giai đoạn trước năm 2019, tuy nhiên số lượng còn khá khiêm tốn. Sức tiêu thụ chung ở mức rất thấp, thị trường gần như chững lại trong thời gian vừa qua do tác động của dịch bệnh Covid-19.

“Còn tại Quảng Nam, thị trường cũng không ghi nhận dự án mới ở phân khúc này, trong khi tiếp tục rơi vào giai đoạn trầm lắng. Các dự án trước đó tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Lạc Long Quân. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động. Điểm đặc biệt là xu hướng áp dụng chương trình chia sẻ lợi nhuận thay cho cam kết lợi nhuận phổ biến ở nhiều dự án của phân khúc này” – báo cáo cho biết.

bds da nang
Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới tại Đà Nẵng và Quảng Nam đều suy giảm. Nguồn DKRA Vietnam

Phục hồi tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch bệnh

Dự báo thị trường khu vực này giai đoạn còn lại của năm, báo cáo cho rằng, đa phần các phân khúc sẽ tiếp tục xu hướng giảm nguồn cung. Sức cầu có thể sẽ phục hồi nhẹ tùy vào tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đối với phân khúc đất nền, nguồn cung tiếp tục xu hướng giảm ở cả hai thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam so với đầu năm 2021 và cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung chủ yếu tập trung dọc hai trục ven sông Cổ Cò, kéo dài từ Đà Nẵng đến Quảng Nam. Sức tiêu thụ có thể sẽ phục hồi nhẹ vào cuối năm nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đặc biệt, những dự án có pháp lý hoàn thiện và hạ tầng xây dựng đồng bộ, tiến độ rõ ràng sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm 2021, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng với các quận Ngũ Hành Sơn, Hải Châu và Liên Chiểu. Phân khúc hạng A tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới mở bán. Mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều biến động, tuy nhiên xu hướng giảm sẽ diễn ra nếu dịch bệnh không được kiểm soát tốt.

Ở phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung mới tiếp tục khan hiếm. Sức tiêu thụ chung toàn thị trường có sự hồi phục nhất định. Mặt bằng giá bán thứ cấp không biến động nhiều, nhưng nếu dịch bệnh kéo dài có thể giá thứ cấp sẽ giảm. Mặc dù vậy, thị trường sẽ không xảy ra tình trạng bán tháo.

“Riêng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung có thể sẽ tăng nếu dịch bệnh được kiểm soát sớm. Các dự án chủ yếu tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Lạc Long Quân nối dài từ Đà Nẵng đến Quảng Nam. Sức tiêu thụ toàn thị trường có thể hồi phục nhưng vẫn ở mức thấp và khó có sự đột biến. Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán, được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, uy tín, bởi khách hàng luôn kỳ vọng và gửi gắm niềm tin vào những thương hiệu quản lý vận hành quốc tế 5 sao hơn là những chương trình cam kết lợi nhuận.” – báo cáo của DKRA Vietnam nêu rõ./.

Đỗ Doãn (ghi)