Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn được phát động từ ngày 24/10 - 10/12/2023. Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia.

Theo Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy, các tác phẩm tranh cổ động đã thể hiện rõ nội dung tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu về mỹ thuật; thông qua ngôn ngữ và hình ảnh, màu sắc, các tác phẩm đã chuyển tải về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của các sự kiện này.

Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương trao giải cho tác giả đoạt giải Nhất

Trong số đó, có thể kể đến những tác phẩm tiêu biểu như: Tất cả cho chiến dịch Điện Biên Phủ, Chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc Việt Nam của tác giả Đỗ Như Điềm (Thái Bình); ca ngợi những chiến công vẻ vang của quân và dân ta với tác phẩm Điện Biên Phủ vang mãi bản hùng ca của tác giả Nguyễn Đình Hưng (Nghệ An)...

Hình ảnh đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 với các tác phẩm tiêu biểu như Con đường huyền thoại của Nguyễn Công Quang (Hà Nội); Đường đến thống nhất của Nguyễn Anh Minh (Vĩnh Phúc); Vượt núi vượt ngàn khó nguy - tôi là người lái xe của Phạm Bình Định (Hà Nội)...

Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Tác phẩm "Tất cả cho chiến dịch Điện Biên Phủ" của tác giả Đỗ Như Điềm (Thái Bình)

Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn 70 tranh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó có 16 giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 1 giải Phong trào. Tác giả Đỗ Như Điềm (Thái Bình) giành giải Nhất với tác phẩm Tất cả cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Tác phẩm "Chào em cô gái mở đường" của tác giả Phạm Bình Định (Hà Nội)

Đối với tuyên truyền kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn 65 tác phẩm trưng bày triển lãm, trong đó có 17 giải thưởng, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 1 giải Phong trào. Tác giả Phạm Bình Định (Hà Nội) giành giải Nhất với tác phẩm Chào em cô gái mở đường.

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm đạt giải đã đáp ứng tốt về mỹ thuật, thể hiện được nội dung tuyên truyền, yêu cầu của cuộc thi, các tranh dự thi có chất lượng nghệ thuật cao. Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh, các tác phẩm đã truyền tải những thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc nhằm tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về Chiến thắng Điện Biên Phủ và thành quả xương máu của quân và dân ta xây dựng lên con đường huyết mạch nối liền Nam Bắc - đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.

Qua đó, thể hiện lòng biết ơn đến công lao to lớn của các cha anh sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta ở hai cuộc kháng chiến, đồng thời phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng trong thời kỳ mới.