đại học

Các trường đại học tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư được quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Ảnh: Bùi Tư

Đó là quy định tại dự thảo nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập (bản mới nhất), đang được Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng.

Tính giá dịch vụ đào tạo theo lộ trình tính đủ chi phí

Tại điều 4, dự thảo đưa ra đề xuất về học phí, giá dịch vụ đào tạo đại học. Cụ thể, cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá và pháp luật về học phí.

Đối với giá dịch vụ khác thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo, dự thảo quy định: Nếu là dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng chưa quy định mức giá cụ thể, thì các cơ sở giáo dục đại học được xác định giá dịch vụ trên cơ sở lộ trình tính đủ chi phí như sau: Năm 2019 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý (chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định); đến năm 2021 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.

Căn cứ vào tình hình thực tế, cơ sở giáo dục đại học được phép thực hiện trước lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục đào tạo theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP và công khai báo cáo cấp có thẩm quyền để theo dõi, giám sát thực hiện. Chi phí tiền lương tính trong giá dịch vụ sự nghiệp công sử dung NSNN là tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ do nhà nước quy định.

Dịch vụ Nhà nước đã quy định mức giá cụ thể, thì thực hiện theo quy định của Nhà nước.

Đối với dịch vụ không sử dụng NSNN, cơ sở giáo dục đại học được tự xác định mức giá bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy theo cơ chế thị trường và công khai minh bạch.

Nhà nước tiếp tục đầu tư cho các dự án dở dang

Đối với các cơ sở đại học tự đảm bảo chi thường xuyên, tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, tại điều 11 dự thảo đưa ra đề xuất các cơ sở này được tự quyết định mức thu học phí bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định cụ thể các nguồn tài chính của cơ sở tự chủ bao gồm nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo không sử dụng NSNN; nguồn thu từ hoạt động dịch vụ sự nghiệp công, bao gồm cả nguồn NSNN đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; nguồn NSNN cấp cho các nhiệm vụ không thường xuyên; thu từ các hoạt động cho thuê tài sản, liên doanh, liên kết, sản xuất kinh doanh, lãi tiền gửi ngân hàng thương mại hoặc kho bạc nhà nước; nguồn vốn vay, viện trợ, tài trợ theo quy định của pháp luật, các hình thức huy động vốn khác để đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, dự thảo cũng quy định, Nhà nước tiếp tục cấp vốn đầu tư phát triển cho cơ sở giáo dục đại học đối với các dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và các dự án đầu tư dở dang.

Trường đại học tự chủ được quyết định phương thức tuyển sinh

Dự thảo quy định, các cơ sở giáo dục đại học tự chủ được xác định chỉ tiêu tuyển sinh, công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào tạo.

Cùng với đó, các trường tự chủ cũng được quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh; công bố công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường và chịu trách nhiệm về giải trình về đề án tuyển sinh, chất lượng đào tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo.

Đối với việc trích lập quỹ, dự thảo quy định, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp NSNN khác (nếu có ) theo quy định, phần chênh lệch thu chi (nếu có), cơ sở giáo dục đại học phải trích tối thiểu 25% để lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Đối với các quỹ khen thưởng; quỹ phúc lợi; quỹ hỗ trợ sinh viên và các quỹ khác, mức trích quỹ do cơ sở giáo dục đại học tự quyết định theo quy định của pháp luật và quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ sở giáo dục đại học.

Nhà trường sử dụng quỹ hỗ trợ sinh viên để cấp học bổng cho các sinh viên có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và gia đình sinh viên có khó khăn về kinh tế và thực hiện chính sách miễn, giảm, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên thuộc đối tượng quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP. Mức cấp học bổng tối thiểu phải bằng mức học phí hiện hành của nhà trường.

Cơ sở giáo dục đại học được tự quyết định sử dụng các quỹ đảm bảo đúng mục đích, công khai minh bạch và quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ.

Cơ sở giáo dục đại học có nhu cầu vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp phải xây dựng đề án vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp, báo cáo cơ quan chủ quản để phê duyệt theo quy định của Chính phủ và các quy định của pháp luật./.

Bùi Tư