Nhiều mẫu xe mới ra đời

Theo tìm hiểu của phóng viên TBTCO, từ đầu năm đến nay, các hãng xe máy hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam như: Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki… đều tung ra những mẫu xe mới, với công nghệ cải tiến theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, kiểu dáng thời trang.

Đi đầu trong việc cải tiến mẫu mã, đó là Honda Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, hãng này đã liên tiếp tung ra nhiều mẫu mới (từ xe số đến xe tay ga). Các mẫu xe này được nâng cấp từ các phiên bản trước đó như: Future, Lead, Wave, SH mode và gần đây nhất là Supre Dream. Các cải tiến mà Honda hướng tới đó là ngoài mẫu mã, kiểu dáng, hãng còn chú ý đến công nghệ. Ví như xe Lead mới được trang bị động cơ 125cc, tự động tắt máy khi dừng đèn đỏ, hệ thống kiểm soát hơi xăng để tiết kiệm nhiên liệu…

Không kém cạnh, từ đầu năm đến nay Piaggio cũng liên tiếp tung ra những phiên bản mới nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng (NTD). Và điều quan trọng hơn, Piaggio muốn mở rộng thị phần tại những thành phố lớn. Những phiên bản mới này vẫn mang đậm chất cổ điển và không khác biệt nhiều về hình thức so với phiên bản cũ, nhưng được cải tiến mạnh về công nghệ, phù hợp với điều kiện giao thông của Việt Nam.

Tung đủ "chiêu", xe máy vẫn ế hàng
Cảnh đìu hiu của một HEAD. Ảnh: M.N.

Phiên bản được Piaggio cải tiến đầu tiên phải kể đến Vespa LXV. Đây là mẫu xe vẫn mang phong cách cổ điển, nhưng được trang bị động cơ 3V (2 van hút và 1 van xả, khác hẳn với các động cơ 2 van trước đó). Động cơ 3V này được tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử, nên tiết kiệm nhiên liệu. Dòng xe Liberty của hãng này cũng được nâng cấp động cơ tương tự, được bán với giá 50 triệu đồng.

Hãng Yamaha cũng có nhiều mẫu xe mới kể từ đầu năm đến nay. Vẫn là những mẫu xe đậm chất thể thao, phù hợp với giới trẻ, ngay từ đầu năm, Yamaha cho ra mắt dòng xe Novo SX, Exciter 2013, Sirius và xe tay ga Luvias, Nozza mang phong cách cổ điển.

Với việc cho ra đời xe Viva 115 Fi hoàn toàn mới, hãng Suzuki đã khôi phục lại một dòng xe đã có từ trước đó, một mẫu xe đã từng được NTD Việt yêu chuộng một thời. Với mẫu xe này, ngoài việc cải tiến về mẫu mã, động cơ cũng được trang bị kim xăng điện tử nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Nói về những mẫu xe mới, anh Phạm Minh Thái (Thái Phiên, Hà Nội), một dân chơi xe lâu năm - cho rằng: Dù các hãng cố gắng cải tiến một số chi tiết để gây sự chú ý, kích thích nhu cầu của NTD, nhưng đã có tác dụng ngược khi một số chi tiết rất “thô”, không đẹp về mặt thẩm mỹ khiến nhiều NTD quay lưng.

Bán dưới giá đề xuất nhưng vẫn ế

Một điều đáng chú ý trên thị trường xe máy hiện nay, đó là nhiều Showroom xe máy trên các phố Bà Triệu, Trần Nhân Tông, Giảng Võ, Cầu Giấy… của Hà Nội đang bán dưới giá đề xuất của hãng từ 1-3 triệu đồng/xe, nhưng doanh số bán hàng vẫn không được cải thiện. Đây là điều chưa từng xảy hai năm về trước, khi các đại lý luôn bán cao hơn giá đề xuất của hãng vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng/xe.

Tại Đại lý xe máy Honda ủy nhiệm (HEAD) trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), Honda Airblad 125cc đang bán giá 36,5 - 38,5 triệu đồng/xe (thấp hơn giá đề xuất từ 1-3 triệu đồng/xe), SH 125cc giá 63 triệu đồng (giá đề xuất là 65,99 triệu đồng), xe SH mode giá 47,8 triệu đồng/xe (trong khi giá đề xuất là 49,99 triệu đồng/xe)… Một nhân viên ở đây cho biết, dù bán dưới giá đề xuất như vậy nhưng vẫn rất ế, mỗi ngày chỉ bán được vài chiếc.

Tung đủ "chiêu", xe máy vẫn ế hàng
Một Showroom khác của hãng Yamaha cũng trong cảnh tương tự. Ảnh: M.N.

Không chỉ có các HEAD chấp nhận bán lỗ để “xả hàng”. Tại một Showroom của hãng Piaggio trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) cũng áp dụng chính sách này. Cụ thể, xe Vespa LX 3V nhập khẩu, động cơ 125cc bán giá 63,5 triệu đồng/xe (giá đề xuất là 66,9 triệu/xe); Lyberty Việt Nam, động cơ 125cc giá 53,8 triệu đồng/xe (giá đề xuất 56,8 triệu đồng/xe). Tương tự, xe của các hãng Yamaha, Suzuki cũng đang bán dưới giá đề xuất từ 2-3,5 triệu đồng/xe.

Đại diện một HEAD trên đường Cầu Giấy cho biết, xe máy có hai thời điểm bán chạy nhất trong năm, đó là thời điểm gần bước vào năm học mới và giáp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vi này cũng nhận định, dù có đến cận ngày khai giảng thì thị trường xe máy cũng không thể sôi động như những năm trước, càng không có hiện tượng “sốt” giá. Lý do là hiện nay nhiều gia đình đã chọn mua xe đạp điện cho con, thay vì mua xe máy./.

Nhật Minh