Tỷ giá nhúc nhích tăng nhẹ

Sau một giai đoạn giữ nhịp ổn định, tỷ giá VND/USD trong tuần qua đã có một số động thái tăng nhẹ.

Tỷ giá USD trung tâm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố tăng liên tục trong suốt 4 phiên đầu tuần từ thứ hai đến thứ năm và chỉ dừng lại vào phiên thứ sáu cuối tuần.

Chốt phiên cuối tuần, tỷ giá USD trung tâm ghi nhận ở mức 23.626 đồng/USD, cao hơn 15 đồng so với phiên đầu tuần và cao hơn 20 đồng so với trước đó 1 tuần.

Tỷ giá sẽ phục thuộc vào các yếu tố vĩ mô trong thời gian tới

Tỷ giá tuy có tăng nhẹ trong tuần nhưng biến động không lớn, tuy nhiên xu hướng cụ thể sẽ phụ thuộc nhiều vào các diễn biến kinh tế vĩ mô thời gian tới như cán cân thương mại, đầu tư nước ngoài, giá xăng dầu thế giới, chỉ số giá tiêu dùng trong nước…

Trong khi đó, tỷ giá USD tại Vietcombank cũng ghi nhận 3 phiên tăng liên tục đầu tuần, nhưng sau đó quay đầu giảm trong 2 phiên cuối tuần. Biên độ điều chỉnh tỷ giá của Vietcombank rộng hơn khá nhiều so với tỷ giá trung tâm. Cụ thể, tỷ giá VND/USD tại Vietcombank là 23.270/23.300/23.640 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra), đến phiên giữa tuần hôm thứ tư đã lên mức 23.430/23.460/23.800 đồng/USD. Theo đó, chênh lệch tỷ giá sau 2 phiên đã là khoảng 160 đồng mỗi USD. Tuy nhiên, sau phiên điều chỉnh giảm cuối tuần, tỷ giá USD tại Vietcombank đã quay về mức 23.390/23.420/23.760 đồng/USD.

Trên bình diện chung, tỷ giá hiện nay vẫn được hậu thuẫn bởi dự trữ ngoại hối vẫn khá tốt bởi diễn biến xuất siêu trong tháng 1 và cả năm 2022 và lượng kiều hối thường đổ về mạnh thời điểm trước tết. Tuy nhiên, kiều hối thường chững lại sau tết, đồng thời nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu cũng có chiều hướng gia tăng sau khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau nghỉ tết ít nhiều cũng tác động làm tăng nhu cầu ngoại tệ.

Tỷ giá nhúc nhích tăng, kỳ vọng khả năng giảm lãi suất
Chính sách tín dụng với từng loại hình bất động sản sẽ khác nhau. Ảnh: T.L

Kỳ vọng giảm lãi suất

Một trong những thông điệp đáng chú ý xuất hiện trong tuần vừa qua là phát ngôn của người đứng đầu Vietcombank – một trong những ngân hàng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường về nỗ lực giảm lãi suất. Theo đó, ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết ngân hàng này đã họp thống nhất các chi nhánh toàn hệ thống thực hiện việc giảm lãi suất huy động. Đây là hành động của Vietcombank trong nỗ lực giảm chi phí đầu vào để từ đó có thể có dư địa giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Ngoài ra, tuần qua Thống đốc NHNN cũng có ý kiến chỉ đạo yêu cầu các tổ chức tín dụng nỗ lực tối đa tiết giảm chi phí hoạt động để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, có khả năng trả nợ; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Vừa mở vừa đóng với bất động sản

Một trong những điểm đáng chú ý tuần vừa qua là động thái của NHNN và các ngân hàng thương mại ngồi cùng với các doanh nghiệp bất động sản, nhằm bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn.

Kết thúc buổi làm việc này, Thống đốc NHNN đã có ý kiến chỉ đạo trong việc khơi thông nguồn vốn đối với thị trường bất động sản, nhưng không có nghĩa là ngành ngân hàng sẽ tiếp vốn cho tất cả mọi phân khúc, mà quan điểm sẽ mở cho một số phân khúc, trong khi có thể sẽ siết chặt kiểm soát hơn nữa với một số phân khúc khác.

Ưu tiên vốn tín dụng cho các dự án nhà ở thương mại giá rẻ

Tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, và đảm bảo kế hoạch trả nợ; nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao. Thực hiện các giải pháp phù hợp với quy định của pháp luật để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và cá nhân, tổ chức mua, nhận chuyển nhượng bất động sản tiếp cận vốn khi đáp ứng đầy đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định.

Người đứng đầu NHNN cho biết sẽ tập trung nguồn vốn tín dụng vào các dự án, phương án vay vốn khả thi, đảm bảo tính pháp lý, các dự án có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng, có khả năng tiêu thụ tốt, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở.

Tuy nhiên, ngành Ngân hàng sẽ tăng cường kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung/bất động sản không có nhu cầu thực/kinh doanh có tính chất đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường. Đồng thời, các ngân hàng sẽ kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của tổ chức tín dụng, cho vay chéo, dự án sân sau…

Tỷ giá nhúc nhích tăng, kỳ vọng khả năng giảm lãi suất
Vàng vẫn còn kém sức cạnh tranh khi lãi suất còn ở mức cao. Ảnh: T.L

Giá vàng chưa xác định rõ xu hướng

Trong tuần qua, giá vàng có những diễn biến tăng giảm đan xen và chưa xác định xu hướng rõ rệt.

Đầu tuần , giá vàng miếng SJC ở Hà Nội tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, ghi nhận ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,32 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong các ngày sau đó, giá vàng có xu hướng tăng nhẹ trong các ngày thứ ba và thứ tư, nhưng lại quay đầu giảm vào ngày thứ năm và thứ sáu cuối tuần. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng SJC giữ ở mặt bằng 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,32 triệu đồng/lượng bán ra, tương đương với mức giá hôm đầu tuần.

Về diễn biến giá vàng, trên thế giới loại tài sản này khá nhạy cảm với đồng USD và thường có động thái biến động theo biến động của USD. Trong khi tại thị trường trong nước, mặt bằng lãi suất huy động cao vẫn đang là yếu tố cạnh tranh khá mạnh so với vàng và trong ngắn hạn, việc nắm giữ vàng đang tỏ ra kém lợi thế hơn so với gửi tiết kiệm./.