Tỷ giá trung tâm tăng biên độ dao động

Sau một thời gian duy trì mức dao động khá hẹp, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố trong tuần qua đã có những phiên tăng/giảm với biên độ khá rộng.

Theo đó, tỷ giá trung tâm đầu tuần có một phiên giảm sâu, nhưng sau đó lại quay đầu tăng vọt trong phiên tiếp theo và tiếp tục duy trì đà tăng thêm 2 phiên nữa trước khi quay đầu giảm vào cuối tuần. Đặc biệt trong tuần qua, tỷ giá trung tâm có một phiên tăng rất mạnh tới 38 đồng mỗi USD vào hôm thứ ba ngày 18/4, đây là diễn biến khá khác biệt so với những biến động rất hẹp mỗi phiên chỉ vài USD trong suốt 1 thời gian dài trước đó.

Tỷ giá trung tâm biến động mạnh hơn, kỳ vọng tích cực về thị trường tài chính
Thị trường tài chính năm 2023 được kỳ vọng sẽ dần tích cực. Ảnh: T.L
Xuất hiện tín hiệu tích cực cho tỷ giá, lãi suất tiền gửi vẫn khá nóng Tín hiệu tích cực hơn khi tốc độ huy động vốn "nhúc nhích" phục hồi

Cuối tuần, tỷ giá trung tâm USD được niêm yết ở mức 23.634 đồng/USD, cao hơn 46 đồng so với cách đó một tuần.

Mặc dù tỷ giá trung tâm được điều chỉnh mức độ lớn hơn qua mỗi phiên, nhưng tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại vẫn tỏ ra ít biến động. Tại Vietcombank, tỷ giá đã có những phiên tăng/giảm xen kẽ, mở đầu tuần hôm 17/4 ở mức 23.290/23.320/23.660 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra) và chốt phiên thứ sáu cuối tuần cũng ở mặt bằng giá này.

Hiện tại, các yếu tố kinh tế vĩ mô vẫn đang khá thuận lợi cho tỷ giá và chưa có áp lực nào mới xuất hiện có thể làm tăng tỷ giá trong giai đoạn này, nhất là khi đồng USD vẫn đang trong trạng thái khá yếu trên thị trường quốc tế cũng là yếu tố giúp tỷ giá VND/USD. Rạng sáng ngày thứ sáu 21/4, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng USD đã giảm về ngưỡng 102 điểm.

Kỳ vọng tích cực hơn về thị trường tài chính

Trong tuần qua, Nhóm nghiên cứu thuộc Ngân hàng BIDV và ADB đã công bố báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2022 và triển vọng 2023”. Báo có đánh giá, sau nhiều biến động thời gian qua, thị trường tài chính được kỳ vọng đang dần ổn định, nhưng cần theo dõi sát để có phản ứng chính sách hợp lý.

Tỷ giá trung tâm biến động mạnh hơn, kỳ vọng tích cực về thị trường tài chính
Tỷ giá do Vietcombank công bố vẫn không có nhiều biến động lớn. Ảnh: T.L

Nội dung phân tích trong báo cáo này cho thấy, sang năm 2023, bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái nhẹ, tăng trưởng chậm lại với giá cả, lạm phát đã dịu đi, tỷ giá ổn định hơn và lãi suất chững lại, nhưng còn ở mức cao. Thị trường tài chính, ngân hàng có nhiều rủi ro tiềm ẩn, nhất là sau sự cố sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ và Thụy Sỹ, dù đã được khoanh vùng xử lý. Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng chậm lại (5,5 – 6%) với lạm phát có thể sẽ cao hơn năm 2022 (4-4,5%). Trong bối cảnh đó, chính sách tiền tệ của Việt Nam đã thích ứng hợp lý, ưu tiên hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, hạ dần lãi suất nhưng không chủ quan với lạm phát.

Vẫn phải theo dõi sát để có phản ứng chính sách kịp thời

Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2022 và triển vọng 2023” dù đã đưa ra những kỳ vọng tích cực hơn về thị trường tài chính năm 2023 nhưng các chuyên cũng vẫn khuyến cáo việc cần theo dõi sát sao và phản ứng chính sách kịp thời, vì rủi ro tài chính – ngân hàng toàn cầu gia tăng cũng như những tồn tại trên thị trường tài chính, bất động sản cần thời gian để khắc phục.

TS. Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV cho biết, một điểm tích cực quan trọng là chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng Việt Nam được phản ánh rõ nét hơn rất nhiều. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu hiện đã lên tới 125%, có nghĩa là 1 đồng nợ xấu thì có khoảng 1,25 đồng dự phòng, đảm bảo tốt năng lực quản trị rủi ro của hệ thống ngân hàng.

Về câu chuyện tín dụng bất động sản, việc cho vay bất động sản hiện cũng trong kiểm soát vì dư nợ cho vay bất động sản của Việt Nam hiện đang ở 21,2%, riêng cho vay nhà ở là 14% trong khi của các thị trường mới nổi thì tỷ lệ cho vay nhà ở thường ở mức 20 – 25%.

Giá vàng kỳ vọng tăng

Giá vàng trong nước tăng điểm ở một số phiên giữa tuần, nhưng ổn định vào cuối tuần. Trong khi đó, giá vàng thế giới nhích tăng vào cuối tuần khi nhiều chuyên gia quốc tế đưa ra những dự báo có chiều hướng tích cực với diễn biến tới đây của giá vàng.

Mở cửa thị trường ngày 17/4, giá vàng 9999 của SJC tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần trước. Giá vàng miếng SJC 9999 hôm 17/4 ghi nhận ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 66,97 triệu đồng/lượng bán ra. Sau đó, giá vàng có biến động tăng điểm trong phiên tiếp theo, lên mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,12 triệu đồng/lượng bán ra.

Chiều ngày 21/4, giá vàng miếng SJC 9999 loại 1 lượng trở lên niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra, giảm nhẹ khoảng 50.000 đồng/lượng so với phiên buổi sáng.

Vàng miếng SJC 9999 loại 5 chỉ chiều 21/4 có giá bán ra là 67,02 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC 9999 loại 2 chỉ trở xuống bán ra 67,03 triệu đồng/lượng.

Với các loại vàng khác, giá vàng nhẫn SJC 9999 loại một chỉ trở lên có giá 55,8 triệu đồng/lượng mua vào và 56,8 triệu đồng/lượng bán ra, vàng nhẫn SJC 9999 loại 0,5 chỉ có giá bán là 56,9 triệu đồng/lượng. Vàng nữ trang SJC 9999 có giá 55,6 triệu đồng/lượng mua vào và 56,4 triệu đồng/lượng bán ra, vàng nữ trang SJC 99 có giá 54,542 triệu đồng/lượng mua vào và 55,842 triệu đồng/lượng bán ra.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay 20/4 giao dịch ở mức 2.002 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao dịch ở mức 2.003 USD/ounce.

Ông Imaru Casanova - Phó Giám đốc danh mục đầu tư Quỹ vàng VanEck cho biết, nhiều yếu tố đang hỗ trợ giá vàng và giữ trên mức hỗ trợ 2.000 USD/ounce. Mặc dù căng thẳng cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu đã giảm bớt, nhưng lạm phát liên tục tăng cao và hoạt động kinh tế chậm lại là yếu tố tác động tới giá vàng.

Thị trường chờ ngóng thông tin kinh tế - xã hội tháng 4

Thời điểm này là giai đoạn giới tài chính và kinh doanh khá hồi hộp chờ ngóng thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 4, dự kiến sẽ được Tổng cục Thống kê công bố trong tuần tới. Đây có thể là giai đoạn khá quan trọng, vì tháng 4 có thể có những số liệu mới sau những phản ứng chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước đưa ra vào tháng 3, đáng chú ý nhất là 2 lần liên tiếp điều chỉnh giảm lãi suất điều hành chỉ trong vòng 1 tháng.