Hải quan Tân Thanh dành riêng một cửa để thông quan mặt hàng vải thiều xuất khẩu.
Hải quan Tân Thanh dành riêng một cửa để thông quan mặt hàng vải thiều xuất khẩu.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, hiện nay, mặt hàng vải thiều đang vào chính vụ, nhiều thương nhân, doanh nghiệp đã đăng ký tờ khai, làm thủ tục xuất khẩu mặt hàng nông sản này qua cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Để tạo điều kiện tốt nhất, lực lượng chức năng tại đây đã chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi để vải quả tươi của các doanh nghiệp được thông quan nhanh chóng.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh Phùng Văn Ba cho biết, để tạo điều kiện tốt nhất cho mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng vải quả tươi, ngay từ đầu tháng 5, Hải quan Tân Thanh đã đưa mặt hàng vải thiều là mặt hàng được ưu tiên làm thủ tục thông quan sớm, với làn ưu tiên trong ngày tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, kể từ đầu tháng 5 tới nay, Hải quan Tân Thanh đã tiếp nhận và làm thủ tục cho 1.298 bộ tờ khai đăng ký xuất khẩu mặt hàng vải quả tươi với số lượng 50.000 tấn, trị giá đạt trên 11 triệu USD.

Chỉ tính riêng trong tháng 6, mỗi ngày có khoảng 700 - 800 phương tiện vận chuyển hàng nông sản được làm thủ tục xuất khẩu, trong đó số phương tiện vận chuyển mặt hàng vải quả tươi chiếm hơn một nửa, tăng khoảng 30% so với tháng trước.

Vải quả tươi là mặt hàng cần phải bảo quản đặc biệt bởi dễ hư hỏng, thường chỉ để được từ 3 - 4 ngày, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay nên ngoài các biện pháp như cắt, nối container, tăng cường lái xe chuyên trách thì năm nay các doanh nghiệp đã chủ động sử dụng thêm container lạnh để bảo quản.