xếp hạng tín nhiệm

Hội thảo trực tuyến tham vấn chuyên gia quốc tế về hoạt động xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam diễn ra vào chiều ngày 1/9/2021. Ảnh: Đức Minh

Chiều ngày 1/9/2021, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính đã phối hợp với Ngân hàng Standard Chartered (SCB) tổ chức cuộc hội thảo trực tuyến để hoàn thiện Đề án “Đánh giá kết quả công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia giai đoạn 2013-2020 và đề xuất định hướng cho giai đoạn 2021-2030”.

Tham dự tại điểm cầu Bộ Tài chính có ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, các thành viên ban soạn thảo, tổ biên tập đề án, đại diện một số vụ, cục thuộc Bộ Tài chính.

Tham dự tại các điểm cầu ở Việt Nam còn có đại diện các bộ, ngành như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương.

Từ phía Ngân hàng Standard Chartered có ông Jason Ving, Giám đốc khu vực ASEAN và Nam Á; ông Li Songqi, Phó Giám đốc Nhóm Lĩnh vực công và các Tổ chức phát triển; bà Joyce Ang, chuyên gia Nhóm Lĩnh vực công và các Tổ chức phát triển.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trương Hùng Long cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam ngày càng quan tâm, đề cao tầm quan trọng của công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia và đánh giá sự cần thiết của việc cải thiện kết quả hệ số tín nhiệm quốc gia.

Bên cạnh việc khẳng định uy tín quốc gia trên trường quốc tế, đây là chỉ số cơ bản được các nhà đầu tư xem xét như là một yếu tố để xác định mức độ rủi ro và khả năng sinh lời trước khi có quyết định đầu tư vào quốc gia đó.

Theo ông Trương Hùng Long, để tạo điều kiện cho Chính phủ cũng như các thành phần kinh tế tư nhân tiếp cận thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đã ký kết thỏa thuận với 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn nhất trên thế giới gồm Moody’s, S&P và Fitch.

quản lý nợ
Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Bộ Tài chính. Ảnh: Đức Minh

Thực tế cho thấy, từ năm 2013 đến năm 2020, công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia ở Việt Nam liên tục được cải thiện qua các năm, triển vọng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam cũng theo chiều hướng tăng dần qua các năm.

“Đây là kết quả của việc triển khai tích cực các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường hệ thống tài chính ngân hàng, đồng thời cũng là kết quả tích cực của các bộ, ngành trong việc trao đổi, chia sẻ các thông tin cập nhật với 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế”, ông Long nhấn mạnh.

Ông Trương Hùng Long cho rằng, xét bối cảnh Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình và sẽ dần phụ thuộc nhiều hơn vào vay thương mại, việc nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia là thông điệp có ý nghĩa hết sức tích cực. Một mặt góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, mặt khác gia tăng niềm tin đối với các nhà đầu tư quốc tế, cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp.

Với việc nâng bậc tín nhiệm, chi phí huy động vốn nước ngoài của cả Chính phủ và doanh nghiệp sẽ giảm xuống. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng khi nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi dành cho Việt Nam đang giảm dần, tiến tới kết thúc. Vì vậy, để hướng tới mục tiêu cải thiện mức xếp hạng tín nhiệm của quốc gia ở Việt Nam, cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa và đặt ra kế hoạch, định hướng cụ thể cho công tác điều hành, phối hợp cho trung và dài hạn, ông Long nhận xét.

Đánh giá về tính khả thi của định hướng đạt mức "đầu tư" của Việt Nam trong giai đoạn 2021 -2030, đại diện ngân hàng SCB đưa ra nhận định, việc đạt được mức "đầu tư" tới năm 2030 là mục tiêu khả thi.

Theo đại diện ngân hàng SCB, việc thực hiện kế hoạch sẽ phụ thuộc vào các lĩnh vực chính, gồm: tốc độ cải thiện sức khỏe khu vực ngân hàng và tốc độ giảm rủi ro nợ tiềm tàng nhanh hơn; tốc độ mở rộng chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước nhanh hơn nhằm hỗ trợ cải thiện tỷ lệ nợ do tỷ lệ thu ngân sách nhà nước hiện nay đang ở mức thấp hơn các nước đồng hạng; cải thiện hơn nữa tính minh bạch tài khóa và công khai dữ liệu.

Theo chương trình hội thảo, các đại biểu tập trung vào việc tham vấn về công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam, đồng thời nghe các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia với hệ số tín nhiệm tương đồng với nước ta.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng nghe báo cáo tổng hợp nhận định từ phía tư vấn quốc tế về kết quả đạt được, tồn tại, khó khăn trong công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam giai đoạn 2013-2020, khuyến nghị về mục tiêu, giải pháp đề ra cho giai đoạn 2021 - 2030.

Trên cơ sở ý kiến khách quan từ phía tư vấn, các đại biểu có cơ hội khai thác thông tin, tham vấn các chuyên gia về các mục tiêu, giải pháp đặt ra cho thời gian tới để cải thiện các yếu tố trọng tâm theo từng ngành, lĩnh vực và tác động tích cực lên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, tạo triển vọng cho việc cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia, phù hợp với yêu cầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong trung và dài hạn.

Đức Minh