Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thông tin, nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường và đa dạng sinh học, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Lương thực và Các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh Thérèse Coffey đã đến thăm Việt Nam trong tuần này, từ 12 - 13/4.

Việt Nam - Vương quốc Anh ký biên bản ghi nhớ để triển khai Quỹ đa dạng sinh học
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan và bà Thérèse Coffey ký biên bản ghi nhớ để triển khai Quỹ đa dạng sinh học. Ảnh: ĐSQ

Ngày 12/4, tại Hà Nội, bà Thérèse Coffey đã gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan để thảo luận về hoạt động thương mại song phương lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, đồng thời ký Biên bản ghi nhớ để triển khai các chương trình thuộc Quỹ đa dạng sinh học của Vương quốc Anh tại Việt Nam. Các chương trình này sẽ tập trung vào việc khuyến khích các mô hình sinh kế và nông nghiệp bền vững; hạ tầng xanh; thúc đẩy du lịch sinh thái và giúp giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Bà Thérèse Coffey cho biết: "Tôi rất vui được đến thăm Việt Nam và ký biên bản ghi nhớ để triển khai Quỹ đa dạng sinh học. Quỹ sẽ hỗ trợ 6 khu vực nóng về đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Tại Việt Nam, quỹ sẽ hỗ trợ thúc đẩy các mô hình sinh kế bền vững và bảo vệ thiên nhiên trong khu vực hạ lưu sông Mê Kông.

Trong bối cảnh Vương quốc Anh và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cam kết hợp tác về đa dạng sinh học này sẽ thắt chặt quan hệ song phương và giúp hai nước thực hiện các mục tiêu trong khuôn khổ Khung đa dạng sinh học toàn cầu và tăng cường hợp tác nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép".

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, bà Coffey cũng đã có cuộc thảo luận với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về tăng cường hợp tác chống tác động của biến đổi khí hậu.

Bà cho biết, Chính phủ Vương quốc Anh rất vui được hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học với hơn 17,8 triệu bảng Anh hỗ trợ thông qua 7 dự án hỗ trợ phát triển chính thức.

Các dự án bao gồm lâm nghiệp và thị trường các bon, thúc đẩy mô hình canh tác thuỷ hải sản và mô hình sinh kế bền vững, giảm rác thải nhựa, bảo vệ đa dạng sinh học và đặc biệt là Chương trình đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), với mục tiêu giúp Việt Nam đạt được các cam kết về khí hậu và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trước đó, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) đã được Chính phủ Vương quốc Anh tài trợ 1 triệu bảng Anh cho dự án nhằm xóa bỏ nạn buôn bán trái phép tê tê tại Việt Nam. Trao đổi với các đơn vị đang nỗ lực chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại Việt Nam, Bộ trưởng Coffey đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực này. Bộ trưởng cũng tái khẳng định cam kết của Vương quốc Anh trong việc hợp tác với Việt Nam nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã đang bị đe dọa và đa dạng sinh học toàn cầu.