Các khoản tín dung xuất khẩu của Vietcombank hướng tới mặt hàng may mặc. Ảnh: Lê Hưng
Tín dụng xuất khẩu tăng trưởng mạnh
Hoạt động tín dụng xuất khẩu của Vietcombank đã có sự tăng trưởng rõ rệt từ năm 2011 đến nay.
Nếu so sánh với năm 2011, về doanh số: doanh số cho vay năm 2012 tăng 65%, đạt 102 nghìn tỷ đồng; doanh số thanh toán chiết khấu chứng từ hàng xuất tăng 13% đạt gần 18 nghìn tỷ đồng.
Mới qua 8 tháng đầu của năm 2013 nhưng doanh số cho vay đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 69 nghìn tỷ đồng. Doanh số chiết khấu đạt gần 12 nghìn tỷ đồng tương đương 80% doanh số năm 2011.
Về dư nợ: cuối năm 2012, dư nợ cho vay xuất khẩu tăng 64%. Cuối tháng 8/2013, dư nợ cho vay xuất khẩu đạt hơn 32 nghìn tỷ, tăng tương ứng 75% so với cuối năm 2011 và 7,1% so với cuối năm 2012.
Các khoản tín dụng xuất khẩu của Vietcombank đã và đang tập trung vào những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như thủy sản, may mặc, gạo, thực phẩm, giày dép, vải sợi, đồ gỗ và cao su...
Song song với việc thực hiện các chương trình tín dụng lớn theo chủ trương của Chính phủ, cho vay ưu đãi đối với một số đối tượng ưu tiên, trong đó bao gồm các doanh nghiệp xuất khẩu có hoạt động sản xuất kinh doanh được đánh giá hiệu quả, với lãi suất thấp nhất có thể là 6,5%; các chương trình cho vay thu mua tạm trữ thóc gạo vụ Đông Xuân và Hè Thu, cho vay thu mua cá tra/cá ba sa,... Vietcombank đã chủ động triển khai các chương trình cho vay ưu đãi dành cho các đối tượng được ưu tiên với lãi suất ngắn hạn VND thấp nhất có thể là 5%/năm.
Những định hướng lớn
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và NHNN, các chương trình mà Vietcombank triển khai từ đầu năm 2013 đến nay đã nhận được sự đồng thuận của các DN, khách hàng và mang lại nhiều hiệu quả.
Từ nay đến hết năm 2013 và tạo tiền đề cho năm 2014, định hướng của Vietcombank sẽ là: Tập trung mọi nguồn lực, mọi giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2013 trên cơ sở đảm bảo an toàn, hiệu quả, không hạ chuẩn tín dụng.
Rà soát và đánh giá thị phần của Vietcombank để áp dụng chính sách khách hàng linh hoạt, cạnh tranh theo từng nhóm đối tượng nhằm mục tiêu gia tăng thị phần;
Thực hiện phát triển khách hàng tốt, mang lại nhiều lợi ích cho Vietcombank; Đẩy nhanh giải ngân vốn cho vay đối với các dự án sản xuất – kinh doanh hiệu quả, có khả năng thu hồi vốn cao thuộc các lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế./.
Đức Minh