PV: Ngành Chứng khoán Việt Nam đón sinh nhật tuổi 25 và trước đó, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã tròn 21 tuổi. Ông có thể đánh giá ngắn gọn về sự trưởng thành và phát triển của TTCK trong chặng đường vừa qua? Trong thành công chung đó, dấu ấn VietinBank Securities để lại là gì, thưa ông?

Ông Trần Phúc Vinh: Ngành Chứng khoán và TTCK đã trải qua một chặng đường chưa dài nhưng nhiều thành công. Bên cạnh khung khổ pháp lý, cấu trúc ngày càng hoàn thiện, TTCK Việt Nam đã có sự tăng trưởng đầy ấn tượng về cả quy mô, thanh khoản, sản phẩm và chất lượng hàng hóa.

Trên thị trường cổ phiếu, từ chỗ chỉ có 2 doanh nghiệp, đến nay đã có tới trên 750 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và trên 900 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM. Mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu tính đến cuối tháng 9/2021 đã đạt 109% GDP. Chỉ số VN-Index cũng đã cho thấy mức tăng trưởng khá ấn tượng, khi đã vượt đỉnh lịch sử, hiện đang ở mức trên 1.450 điểm (đầu tháng 11/2021). Thanh khoản thị trường cổ phiếu cũng tạo nhiều dấu mốc mới, với nhiều phiên giá trị giao dịch bình quân phiên đạt trên 1 tỷ USD. Số lượng doanh nghiệp trên sàn có vốn hóa “tỷ đô” cũng ngày càng nhiều với hiệu quả kinh doanh tốt và nhận được niềm tin lớn từ cổ đông, nhà đầu tư.

Ông Trần Phúc Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Securities.
Ông Trần Phúc Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Securities.

Cùng với đó, thị trường trái phiếu cũng có sự phát triển đáng ghi nhận, trong đó, riêng quy mô niêm yết trái phiếu chính phủ đã trên 23% GDP và giá trị giao dịch trên 11.000 tỷ đồng/phiên. Thị trường chứng khoán phái sinh và thị trường chứng quyền có bảo đảm mới ra đời nhưng cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ.

VietinBank Securities là một trong 7 công ty chứng khoán đầu tiên được thành lập và luôn gắn liền với các chặng đường phát triển của TTCK Việt Nam. Với số vốn điều lệ ban đầu 55 tỷ đồng, đến nay vốn điều lệ của công ty đã đạt hơn 1.064 tỷ đồng; đồng thời, quy mô vốn chủ sở hữu và tổng tài sản đều có sự tăng trưởng mạnh. Chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng ngày càng đa dạng và được khách hàng, đối tác tin dùng. Hiệu quả kinh doanh của VietinBank Securities nhờ đó được duy trì sự tăng trưởng ổn định, khi lợi nhuận sau thuế đều đạt trên 100 tỷ đồng trong nhiều năm liên tiếp gần đây.

PV: Cùng với bề dày kinh nghiệm và kết quả tích lũy qua nhiều năm, thời gian gần đây, VietinBank Securities liên tiếp có các hợp tác lớn về mặt tài chính với các đối tác uy tín trên toàn cầu. Vậy đâu là lý do để VietinBank Securities quyết định tăng cường tiềm lực tài chính và công ty sẽ sử dụng nguồn lực này để tập trung cho chiến lược hoạt động gì sắp tới, thưa ông?

Ông Trần Phúc Vinh: Hiện tại VietinBank Securities đã xây dựng quan hệ với 11 đối tác nước ngoài, với tổng hạn mức hơn 100 triệu USD từ một số đối tác lớn như Union Bank of Taiwan, Woori Bank Hàn Quốc,... VietinBank Securities quyết định tăng cường tiềm lực tài chính thông qua chiến lược tìm kiếm các đối tác định chế tài chính nước ngoài để hợp tác, huy động nguồn vốn đáp ứng các nhu cầu kinh doanh của công ty. Việc huy động vốn này sẽ mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho công ty và các cổ đông.

Với mục tiêu quan trọng nhất là tiếp cận nguồn vốn có thời hạn ổn định, qua đó xây dựng chi phí vốn hợp lý, các khoản vay USD từ các ngân hàng lớn của Đài Loan, Hàn Quốc là những khoản vay với lãi suất ưu đãi giúp công ty tiết giảm chi phí tài chính. Cùng với đó, thời hạn khoản vay linh hoạt cũng góp phần giúp công ty chủ động trong sử dụng nguồn vốn cho các hoạt động kinh doanh.

Hơn thế nữa, VietinBank Securities luôn tập trung xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài dựa trên sự tin tưởng của đối tác nước ngoài. Đây là quá trình để nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả của con người cũng như hoạt động của cả công ty. Thương hiệu “Một trong những công ty chứng khoán đầu tiên của thị trường Việt Nam” sẽ dần được khẳng định hơn đối với các định chế tài chính lớn trên thế giới.

Trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các quan hệ với các định chế lớn khác từ các nước Singapore, Malaysia, Hồng Kông và cả châu Âu để tiếp tục huy động các nguồn vốn hợp lý cho công ty.

VietinBank Securities nghiên cứu phát triển hệ thống các tiện ích gia tăng nhằm hỗ trợ khách hàng về kiến thức và công cụ tham gia thị trường chứng khoán.
VietinBank Securities nghiên cứu phát triển hệ thống các tiện ích gia tăng nhằm hỗ trợ khách hàng về kiến thức và công cụ tham gia thị trường chứng khoán.

Đối với việc sử dụng nguồn vốn này, VietinBank Securities sẽ tập trung các hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả ổn định, bền vững và an toàn với 3 trọng tâm chính:

Mảng tư vấn và đầu tư: Là mảng kinh doanh truyền thống của VietinBank Securities, với lợi thế từ những khách hàng lớn của ngân hàng mẹ, công ty tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cùng nhóm khách hàng này để thực hiện các hoạt động tư vấn và đầu tư đảm bảo an toàn, hiệu quả cao cho công ty.

Mảng kinh doanh nguồn vốn: Với lợi thế từ nguồn vốn giá rẻ của các định chế nước ngoài, công ty sẽ lên các phương án để sử dụng đầu tư vào giấy tờ có giá (hợp đồng tiền gửi, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu) của các định chế tài chính uy tín trong nước.

Đẩy mạnh dịch vụ cho vay giao dịch ký quỹ: Nguồn vốn này sẽ giúp tối ưu hóa biểu đồ lợi nhuận của công ty.

PV: TTCK Việt Nam tăng trưởng thực sự ấn tượng trong những năm gần đây. Nhiều chuyên gia đều đặt kỳ vọng rất lớn về tiềm năng tăng tốc của thị trường. Quan điểm của ông thế nào? Đâu là lợi thế chung, đâu là thế mạnh riêng có của công ty để tạo ra đột phá trong kinh doanh, tận dụng hiệu quả nhất các cơ hội mà TTCK mang lại, thưa ông?

Ông Trần Phúc Vinh: TTCK Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây. Nhiều chuyên gia đều đặt kỳ vọng rất lớn về tiềm năng tăng tốc của thị trường cổ phiếu với nguồn cung dự kiến sẽ tăng lên do doanh nghiệp niêm yết đẩy mạnh quá trình tăng vốn và doanh nghiệp mới chào sàn. Bên cạnh thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng tiếp tục được kỳ vọng sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới, khi khung pháp lý hoàn thiện và nhu cầu doanh nghiệp phát hành cao. Ngoài ra, nhiều công ty chứng khoán đã và đang tăng vốn cũng sẽ tạo tiền đề quan trọng cho các công ty trong việc tăng cường quy mô vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Với thế mạnh là thành viên của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, VietinBank Securities luôn nhận được sự hậu thuẫn lớn từ ngân hàng mẹ trong vấn đề kinh nghiệm hợp tác, các mạng lưới khách hàng. Bên cạnh đó, công ty luôn tự hào khi có được đội ngũ nhân sự hiểu biết chuyên sâu về thị trường, tận tâm vì sự thành công của các nhà đầu tư. Công ty cũng sẽ chú trọng công tác nghiệp vụ hỗ trợ như tiếp tục các giải pháp tăng cường hiệu quả kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro, tích cực phát triển hơn nữa các nghiên cứu vĩ mô, phân tích chuyên sâu nhằm đưa ra các nhận định, dự báo sớm về xu hướng thị trường...

PV: Xin cảm ơn ông!

Nâng tầm chất lượng cung cấp dịch vụ dành cho nhà đầu tư

VietinBank Securities luôn hướng đến phát triển bền vững, với tôn chỉ kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm. Công ty phát huy nền tảng công nghệ số với hệ thống UniCore được kỳ vọng sẽ đem lại những trải nghiệm tốt nhất, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong quá trình giao dịch; tạo tiền đề để phát triển các công nghệ mới thông minh hơn, nâng tầm trải nghiệm chất lượng dịch vụ cho khách hàng, VietinBank Securities cũng đang nghiên cứu phát triển hệ thống các tiện ích gia tăng nhằm hỗ trợ khách hàng về kiến thức và công cụ tham gia TTCK, góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ dành cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.