Công nghiệp ô tô kỷ nguyên phát triển bền vững

Mở đầu hội thảo, tham luận “Ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên phát triển bền vững” của PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô - Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã chỉ ra rằng hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí.

Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 μg/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo ông Phúc, giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Trong khi đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao.

Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô trong và ngoài nước có chung nhận định, có thể thấy rằng mỗi hãng xe có hướng đi riêng, có công nghệ riêng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức khí thải từ động cơ xăng dầu, phát triển các mẫu xe chạy bằng điện… Nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Ông Phúc cho rằng, điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. “Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030” - ông Phúc chia sẻ.

Bên cạnh việc phân tích xu hướng phát triển trên thế giới và tại Việt Nam, hội thảo cũng mang đến những cái nhìn tổng quan về nguyện vọng, mong muốn và hiểu biết của người tiêu dùng. Trong bài tham luận với chủ đề “Tăng trưởng xanh - góc nhìn từ người dùng Cốc Cốc”, ông Cường Nguyễn - Giám đốc ngành hàng Công ty TNHH Cốc Cốc chỉ ra rằng, hầu hết người dùng Cốc Cốc đều quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và hơn 50% người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải môi trường hơn. Tuy nhiên nhiều người dùng cũng có lo ngại về một số vấn đề như giá xe sẽ tăng và hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt việc sử dụng các loại xe mới.

Vietnam Motor Show 2022 hướng đến giảm phát thải vì môi trường và sự phát triển bền vững
Các diễn giả tham gia hội thảo. Ảnh: CTV

Xu thế giảm phát thải, ô tô điện thân thiện môi trường

Với mong muốn giảm phát thải từ xe hơi để bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng ô tô, đặc biệt là các thành viên VAMA - VIVA không ngừng cải tiến, ra mắt các mẫu xe mới với các công nghệ thân thiện với môi trường.

Là một trong những thành viên tích cực của VIVA, Audi luôn nghiên cứu và phát triển các công nghệ xanh của riêng mình. Tham gia hội thảo này, ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam đã trình bày tham luận với nội dung “Kỳ vọng xe điện góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường”. Ông Laurent Genet cho biết, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần của hãng xe này đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Vietnam Motor Show 2022-Hướng đến giảm phát thải vì môi trường và sự phát triển bền vững
Tại Vietnam Motor Show 2022, nhiều mẫu xe ô tô được giới thiệu đều quan tâm đến vấn đề thân thiện môi trường. Ảnh: CTV

Cũng tại buổi hội thảo, ông Đỗ Tú Cường - Quản lý Cao cấp, bộ phận sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam trình bày tham luận đề cập đến “Các sáng kiến xanh của Mercedes-Benz góp phần giảm lượng khí thải vì môi trường và phát triển bền vững”.

Với các giải pháp được đưa ra từ những nghiên cứu, chế tạo một cách nghiêm túc bởi đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học trong chế tạo xe điện, Mercedes - Benz cho biết, đến năm 2025, khách hàng sẽ hoàn toàn có thể có “một giải pháp thay thế” - chọn một mẫu ô tô điện trong các dòng sản phẩm mà hãng giới thiệu ra thị trường. Theo đó, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan, hay mẫu xe siêu sang Mercedes - Maybach, hãng đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Thị trường phản hồi tốt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có xu hướng muốn sử dụng xe chạy điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu. Trong tham luận “Hạ tầng sạc điện tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp EV1 chỉ ra những nhu cầu của người tiêu dùng và của thị trường trong nước, đồng thời nêu rõ những việc nên làm và phải làm cho tất cả các bên liên quan, từ người dùng đến chủ sở hữu các hệ thống cung cấp trạm sạc; sự phối hợp mang tính đa chiều nhưng đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và quản lý.

Tại hội thảo nhiều ý kiến, tham luận được đưa ra xoay quanh việc làm thế nào để hướng đến sự phát triển bền vững, vì môi trường trong lĩnh vực ô tô nói chung. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra những giải pháp, kinh nghiệm từ những bài học, những phương pháp mà một số quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện. Chính vì vậy, các hãng xe không ngừng nghiên cứu, cải tiến trên cơ sở lắng nghe và tiếp thu ý kiến người tiêu dùng để mang đến những công nghệ tiên tiến nhất trong việc giảm phát thải ra môi trường nhưng vẫn tiện lợi cho người sử dụng.