Giải thưởng Sách quốc gia được tổ chức hàng năm, do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Giải thưởng được trao cho những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản; góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các cá nhân, tập thể đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 và trân trọng cảm ơn các tác giả, dịch giả, các nhóm tác giả, những người trực tiếp và gián tiếp làm nên các tác phẩm có giá trị về tri thức, lịch sử, bồi đắp tâm hồn của người Việt Nam suốt 70 năm qua.

Phó Thủ tướng khẳng định, ngành xuất bản, đặc biệt là các tác giả, dịch giả giữ vai trò không thể thiếu trong phát triển đất nước ta cường thịnh. Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực của ngành xuất bản, dù có nhiều khó khăn chúng ta vẫn có nhiều bộ sách có giá trị về nội dung và hình thức, có nhiều phương thức lan truyền những cuốn sách có giá trị, có ảnh hưởng đến đời sống, góp phần phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Vinh danh 26 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải thưởng Sách quốc gia năm 2022
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải A cho tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Phó Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, ngành xuất bản sẽ tiếp tục phát huy các thành tựu đạt được, có thêm nhiều cuốn sách hay, góp phần bồi đắp văn hóa dân tộc. Giải thưởng Sách quốc gia ngày càng có uy tín, là đích đến mong muốn không chỉ của các nhà xuất bản trong nước mà còn là các tác phẩm viết từ nước ngoài. Cùng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Giải thưởng Sách quốc gia sẽ giúp chúng ta cùng nhau ham đọc, ham học hơn nữa.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 có 48 nhà xuất bản tham gia với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn. So với mùa giải lần thứ tư, mùa giải lần này nhiều hơn 1 nhà xuất bản tham gia; nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách; 21 cuốn sách. Các hội đồng chấm giải luôn bám sát quy chế giải thưởng, các nội dung hướng dẫn chấm điểm, thực hiện đúng quy trình chấm chéo, thảo luận ý kiến tập thể trong từng hội đồng... Từng cuốn sách dự giải đều được cho điểm theo thang điểm và có bản nhận xét, đánh giá theo mẫu quy định. Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 đã xem xét và bỏ phiếu, thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách và bộ sách, trong đó có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C.

Nhìn chung, các cuốn sách được đề xuất giải thưởng đều bảo đảm chất lượng, có nội dung phong phú, hình thức đẹp, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.

Giải A là cuốn sách “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” của tác giả Lê Quang Định, dịch và chú giải Phan Đăng, do Nhà Xuất bản Thế giới liên kết Công ty cổ phần Sách Thái Hà ấn hành.

Các tác phẩm đoạt giải B là: “FDI – Nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới” (TS Phan Hữu Thắng); “Tâm lý học xã hội trong cuộc sống hiện đại” (GS.TS Knud S.Larsen; PGS.TS Lê Văn Hảo); “Văn minh vật chất của người Việt” (Phan Cẩm Thượng); “Trống đồng Kính Hoa bảo vật quốc gia” (GS.TS Trịnh Sinh, KS Nguyễn Văn Kính); bộ sách “Bệnh học ngoại khoa” (nhóm tác giả); “Cô bé nhìn mưa” (Đặng Thị Hạnh); “Lịch sử đồng tiền Việt Nam” (tập thể tác giả); “Lịch hai mươi mốt thế kỷ” (năm 0001 – năm 2100) (Lê Thành Lân sưu tầm, biên soạn); “Công nghệ tạo vaccine cúm gia cầm từ thực vật: Từ nghiên cứu đến định hướng ứng dụng tại Việt Nam ” (Chu Hoàng Hà chủ biên).

16 giải C cũng đã được trao cho các nhà xuất bản, tác giả, dịch giả, nhóm tác giả.