* PV: Thưa ông, mới đây Tổng cục Thống kê cũng đã công bố một số thông tin về tình tình kinh tế xã hội 9 tháng năm 2021. Trong đó GDP quý III năm nay giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước. Ông đánh giá như thế nào về tác động của thông tin trên tới thị trường chứng khoán Việt Nam?

Tôi dự báo thị trường sẽ đi lên và kiểm định tại 2 vùng kháng cực mạnh là 1.380 điểm và 1.420 điểm

VN-Index sẽ sớm quay lại mức đỉnh cũ 1.420 điểm
Ông Nguyễn Thế Minh

- Ông Nguyễn Thế Minh: Số liệu GDP trong quý III ở mức giảm 6,17%, con số này cũng đã được dự báo trước, do vậy thị trường chứng khoán không phản ánh một cách thái quá khi đón nhận những thông tin tiêu cực. Về cơ bản các số liệu tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thời gian qua chỉ duy trì năng suất lao động rất thấp khoảng 35-45%. Các chỉ số năng lực sản xuất sụt giảm mạnh, hoạt động xuất nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) cũng đã mất đơn hàng trong quý III.

Việc giãn cách xã hội tại các thành phố lớn thời gian qua khác rất nhiều so với các thời điểm dịch trước đó (việc giãn cách xảy ra trong thời gian ngắn và không xảy ra cục bộ ở nhiều địa phương).

Trong đợt dịch này, hầu hết các tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng lại. Các DN có hoạt động cũng phải tăng thêm chi phí, do đó các DN cũng rất dè chừng trong sản xuất thời gian vừa rồi.

Tuy nhiên, với xu hướng hiện tại rất có khả năng quý IV nền kinh tế sẽ có bước phát triển đột phá. Vừa qua, Chính phủ cũng đã yêu cầu đẩy nhanh giải ngân đầu tư công trong 3 tháng còn lại của năm 2021. Chính phủ cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho việc mở của nền kinh tế. Bên cạnh đó quý IV hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo sẽ nhộn nhịp, kỳ vọng DN được hoạt động lại đưa năng xuất lao động trở lại trên 50% sẽ thúc đẩy được hoạt động xuất nhập khẩu quay trở lại tích cực.

Ngoài ra, thông tin tích cực nhất là số liệu FDI đăng ký và giải ngân tăng nhanh cho thấy các DN nước ngoài không quá bi vào tình hình dịch bệnh tại Việt Nam. Năm 2021 làn sóng FDI dịch chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ rõ ràng hơn và sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển tốt hơn.

* PV: Thời gian gần đây cũng đã có nhiều thông tin tích cực về tình hình dịch bệnh khi số ca nhiễm và tỷ lệ tử vong giảm, trong khi đó tốc độ bao phủ vắc-xin nhanh hơn và số ca khỏi bệnh tăng nhanh. Đây có phải là những thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới?

- Ông Nguyễn Thế Minh: Hiện nay, theo mô hình của các nước trong khu vực và thế giới, khi dấu hiệu kiểm soát về tình hình dịch bệnh trong đó số lượng ca mắc giảm đi, khỏi bệnh tăng lên, mức khỏi bệnh cao hơn nhiều mức nhiễm mới, ca tử vong giảm xuống, độ phủ vắc-xin nhiều hơn thì thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng rất mạnh. Chỉ số chứng khoán của Ấn Độ liên tục xác nhận kỷ lục mới. Tại Đông Nam Á có hai thị trường cũng tăng mạnh sau khi mở cửa nền kinh tế Thái Lan và Malaysia, hai quốc gia này trước đó cũng bị ảnh hưởng nặng từ dịch.

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có phép dần mở cửa lại nền kinh tế là điểm sáng đề thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, thời gian qua lãi suất luôn duy trì ở mức thấp, các hoạt động sản xuất khác cũng bị đình trệ, dòng tiền không đi vào sản xuất mà chảy vào thị trường chứng khoán. Do đó, thị trường khó giảm sâu và giảm mạnh mà có xu hướng đi nganh và tăng lên từ từ.

* PV: Ông nhận định như thế nào về sự đón nhận của thị trường với thông tin công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III của DN trong tháng 10?

- Ông Nguyễn Thế Minh: Tôi cho rằng kết quả kinh doanh quý III của các DN cũng đã được dự báo trước đó và cũng đã tác động tới tâm lý thị trường chứng khoán thời gian qua. Nhìn chung, bức tranh kết quả kinh doanh của các DN nói chung là xấu, nhưng cũng sẽ có những DN duy trì được mức tăng trưởng.

Dự báo chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập trên một cổ phiếu (PE) quý III của thị trường sẽ ở mức 16 lần, vẫn sẽ là mức hấp dẫn so với các nước trong khu vực.

* PV: Ông dự báo như thế nào về diễn biến của thị trường chứng khoán trong những ngày còn lại của tháng 10?

- Ông Nguyễn Thế Minh: Tôi cho rằng, những gì xấu nhất đã được phản ánh vào thị trường chứng khoán thời gian qua. Tăng trưởng DN cũng đã tạo đáy trong đợt công bố kết quả tới.

Tôi dự báo kịch bản thị trường chứng khoán sẽ đi lên trong tháng 10. Khi số lượng nhà đầu tư mở mới ngày càng tăng, điều này minh chứng rằng dòng tiền vẫn ở lại thị trường chứng khoán.

Do đó tôi dự báo thị trường sẽ đi lên và kiểm định tại 2 vùng kháng cực mạnh là 1.380 điểm và 1.420 điểm.

* PV: Xin cảm ơn ông!