Thị trường chứng khoán Việt Nam đang chuyển dịch theo hướng tích cực hơn sau đợt bán tháo mạnh vào tháng 11/2022 nhất là khi xuất hiện nhịp sóng hồi giúp nhà đầu tư khá hồ hởi thời điểm trước và sau Tết.

Trong bối cảnh thanh khoản vẫn đang duy trì ở vùng thấp quanh mức 9.900 tỷ đồng/phiên, giảm gần 1/2 với với mức bình quân của năm ngoái và chi phí lãi vay cao là một trong những yếu tố trở ngại không nhỏ khi thị trường chưa có nhiều “con sóng” đủ để nhà đầu tư yên tâm xuống tiền.

Ứng biến với thị trường, một số công ty chứng khoán đã phát đi thông điệp trong hoạt động cắt giảm lãi suất cho vay margin nhằm đồng hành và hỗ trợ nhà đầu tư. Trong đó phải kể đến CTCP Chứng khoán VPBank - VPBank Securities (VPBankS) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Margin T5+; đồng thời có động thái giảm thêm 0,5% lãi suất margin - áp dụng cho tất cả phân hạng khách hàng: Silver, Gold, Diamond.

VPBankS ra mắt sản phẩm Margin T5+ và tiếp tục giảm lãi vay
VPBankS ra mắt sản phẩm Margin T5+ và tiếp tục giảm lãi vay. Ảnh: T.L

Theo đó, với gói sản phẩm Margin T5+, lãi suất trong 5 ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi giải ngân là 6%/năm cùng với phí giao dịch 0,15%. Đây là sản phẩm margin T+ duy nhất trên thị trường chỉ tính lãi trên ngày giao dịch thực tế. Như vậy, số ngày nhận lãi vay ưu đãi thực tế tối thiểu là 7 ngày và nhiều hơn nếu khách hàng giải ngân trước các kỳ nghỉ lễ.

Song song đó, VPBankS tiếp tục thông báo giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay ký quỹ (margin) đối với toàn bộ phân hạng khách hàng. Theo đó, lãi suất cho vay ký quỹ áp dụng từ mức 12,5% - được cho là mức lãi suất khá cạnh tranh vào thời điểm hiện tại.

Được biết, trước đó 1 tháng, VPBankS đã có động thái giảm lãi suất margin đến 1% và đây là lần giảm lãi thứ 2, tính từ đầu năm 2023 đến nay. Với cú đúp chính sách margin mới này, đại diện VPBankS cho biết mặc dù mức giảm chưa nhiều nhưng thể hiện sự đồng hành của công ty với nhà đầu tư và đồng thuận theo các chỉ đạo, chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về lãi suất. Đồng thời, VPBankS chủ trương luôn bám sát thị trường và các quyết định điều hành lãi suất của NHNN để thực hiện điều chỉnh phù hợp, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư.

Hiện VPBankS là công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường và là công ty chứng khoán duy nhất thuộc hệ sinh thái tài chính VPBank. Do đó, chính sách đột phá này có thể sẽ tác động tích cực trong ngành, hạ nhiệt lãi suất cho vay chứng khoán hỗ trợ nhà đầu tư, gia tăng thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới./.