tho nhi ky dao chinh

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các binh sĩ tham gia đảo chính tại Quảng trường Taksim ở Istanbul. Ảnh: EPA-TTXVN

Theo quan chức trên, lực lượng thân chính phủ đã kiểm soát hầu hết các sở chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên một vài nhóm binh sĩ đảo chính vẫn đang kháng cự. Vị quan chức này cũng cho biết phe đảo chính vẫn đang kiểm soát một số trực thăng quân sự nhưng không có chiến đấu cơ nào. Số trực thăng này sẽ bị vô hiệu hóa trong thời gian ngắn.

Hiện có 29 đại tá và 5 tướng quân đội đã bị cách chức vì có liên quan đến âm mưu đảo chính. Ngày 16/7, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, thủ lĩnh cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ là Muharrem Kose, cựu Đại tá quân đội có liên hệ với phong trào tôn giáo và xã hội do giáo sĩ sống tại Mỹ Fethullah Gulen đứng đầu.

Hồi tháng 3/2016, Đại tá Kose bị sa thải do bị cáo buộc là thành viên của phong trào Gulen. Sau đó, nhân vật này muốn thành lập một tổ chức mang tên "Hội đồng Hòa bình" nhằm thay thế chính phủ hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, cuộc đảo chính cũng có sự tham gia của một số sĩ quan cấp cao như Đại tá Mehmet Oguz Akkus, Đại tá Erkan Agin và Thiếu tá Dogan Uysal.

Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Trong khi đó, từ Mỹ, giáo sĩ Fethullah Gulen lên án mạnh mẽ vụ đảo chính và phủ nhận những cáo buộc dính líu đến âm mưu này.

Trong một diễn biến liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ định Tướng quân đội Umit Dundar, chỉ huy quân đoàn Bộ binh số 1, làm quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội.

Tung tích của Tổng tham mưu trưởng Hulusi Akar hiện vẫn chưa được xác định.

Trước đó có thông tin ông Akar bị nhóm đảo chính bắt làm con tin tại Ankara./.

Theo thông tin của Cơ quan công tố Thổ Nhĩ Kỳ sáng ngày 16/7 cho biết, ít nhất 60 người đã thiệt mạng trong cuộc đảo chính của một bộ phận sĩ quan và binh sĩ trong quân đội nước này. Chủ yếu các nạn nhân là dân thường. Trước đó, riêng thương vong ở thủ đô Ankara được xác định là 42 người thiệt mạng.

Trong diễn biến mới nhất của vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7 đưa tin khoảng 50 binh sĩ tham gia đảo chính đã ra đầu hàng quân chính phủ trên cầu Bosphorus ở thành phố Istanbul.

Trong khi đó, quân chính phủ đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào xe tăng cố thủ bên ngoài tòa nhà tổng thống ở thủ đô Ankara.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy rõ hàng chục binh sĩ đã rời bỏ xe tăng, đưa hai tay lên trời và bị quân đội chính phủ vây ráp.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm đã tiêu diệt một máy bay trực thăng quân sự do phe đảo chính điều khiển khi những binh sĩ chống đối đang tìm cách phá hủy Trạm vệ tinh của chính phủ ở Ankara.

Trong nỗ lực nhằm sớm chấm dứt cuộc đảo chính, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động máy bay chiến đấu F-16 không kích vào các xe tăng cố thủ bên ngoài Phủ Tổng thống.

Theo Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, đã có 336 người bị bắt giữ liên quan đến vụ đảo chính, đa số là binh sĩ./.

Tổng hợp từ TTXVN