![]() |
Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng siêu thị của WinCommerce |
WinCommerce dự kiến tiếp tục đạt lợi nhuận dương
Trong bối cảnh “cơn bão” thuế quan ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng nội địa được nhận định sẽ là động lực quan trọng giúp duy trì đà tăng trưởng kinh tế.
Hiện Chính phủ đặt quyết tâm lớn và nỗ lực khai thông các nguồn lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm nay, qua đó tạo điều kiện cho thu nhập, chi tiêu của người dân được cải thiện, kéo theo nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường bán lẻ.
Nhờ đó, hoạt động kinh doanh bán lẻ của nhiều doanh nghiệp trở nên tích cực sôi động hơn, điển hình như WinCommerce thuộc Tập đoàn Masan sẽ hưởng lợi trực tiếp. Tập đoàn này cũng cho biết mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc gia tăng lợi nhuận của họ trong năm nay.
Theo thông tin từ Masan, chuỗi bán lẻ WinCommerce dự kiến tiếp tục đạt lợi nhuận dương trong quý I/2025. WinCommerce bao gồm chuỗi WinMart, WinMart+, WiN.
Trong đó, mô hình cửa hàng WiN dành cho khu vực thành thị được thiết kế hiện đại, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh, tiện lợi của khách hàng đô thị. Điểm nổi bật của mô hình này là bố trí sản phẩm khoa học, tích hợp công nghệ số (như thanh toán không tiếp xúc, ứng dụng di động) giúp rút ngắn thời gian giao dịch, và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch, nhanh chóng.
WinMart+ Rural là mô hình bán lẻ được WinCommerce phát triển riêng cho khu vực nông thôn. Mô hình này chú trọng vào việc đáp ứng nhu cầu của cộng đồng nông thôn thông qua danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với đặc thù địa phương, giá cả cạnh tranh và sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại với truyền thống.
Bên cạnh đó, hệ thống phân phối được tối ưu để tiếp cận các vùng sâu, vùng xa, kết hợp các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ cộng đồng nhằm thúc đẩy tiêu dùng và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Theo Masan, trong quý I/2025, các chuỗi siêu thị mini của WinCommerce dự kiến ghi nhận doanh thu bình quân hàng ngày LFL (cùng cửa hàng) tăng trưởng mạnh mẽ 11,0% so với cùng kỳ. Trong đó mô hình cửa hàng WiN và WinMart+ Nông thôn (Rural) tăng lần lượt 9,1% và 16,7%. Doanh thu trung bình hàng ngày của cửa hàng WiN đạt 25,2 triệu đồng và 17,1 triệu đồng tại cửa hàng WinMart+ Nông thôn.
Động lực tăng trưởng trong quý I/2025 đến từ lưu lượng khách đến mua sắm tăng, cho thấy mức độ gắn kết tiêu dùng cao và tiềm năng mở rộng mạng lưới của doanh nghiệp. Đáng chú ý, khu vực nông thôn, nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng tiềm năng.
![]() |
WinCommerce là doanh nghiệp bán lẻ Việt vừa mở rộng quy mô vừa mang về lợi nhuận |
Kế hoạch mở rộng quy mô có lợi nhuận đang đúng lộ trình
Mở rộng quy mô kinh doanh là một mục tiêu mà doanh nghiệp luôn hướng đến. Khi tiềm lực doanh nghiệp đủ mạnh, mở rộng quy mô sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng thương hiệu và nhiều yếu tố khác. Lời giải cho bài toán mở rộng một cách có lợi nhuận đã được WinCommerce thực thi và đã “hái quả ngọt” trong năm 2024 và dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay.
Trao đổi với nhà đầu tư đầu năm nay, đại diện Masan cho biết: Tập đoàn kỳ vọng năm 2025 tăng trưởng của WinCommerce ở mức tốt từ 8 tới 14%. WinCommerce sẽ đẩy nhanh lại việc mở cửa hàng mới với mục tiêu mở từ 400 - 700 siêu thị mini trong năm nay.
Theo thông tin từ doanh nghiệp, tính đến tháng 3/2024, WCM ước tính đã mở mới 155 cửa hàng. Điều này cho thấy kế hoạch mở rộng trong năm 2025 của doanh nghiệp đang đi đúng với lộ trình đề ra. Hơn 90% số cửa hàng mới tập trung tại miền Bắc và miền Trung – những khu vực trọng điểm của WCM với mức độ thâm nhập thị trường cao và cạnh tranh thấp
Năm nay, chuỗi bán lẻ này sẽ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại không gian mua sắm và đón đầu sự phục hồi của thị trường. Đồng thời, cải thiện số ngày tồn kho nhờ vào hoạt động của chuỗi cung ứng hiệu quả. WinCommerce dự kiến sẽ thí điểm phiên bản mới của chương trình Hội viên WIN với các chương trình khuyến mãi và lợi ích mới cho người tiêu dùng bên cạnh chương trình hiện hành trong nửa đầu năm 2025. Chương trình Hội viên WiN mới sẽ được triển khai trên toàn quốc trong nửa cuối năm 2025.
Trợ lực thiết thực từ Chính phủ từ giảm thuế giá trị gia tăng
Tiêu dùng toàn xã hội, gồm phần lớn chi tiêu của cá nhân, hộ gia đình và tỷ trọng nhỏ hơn từ Chính phủ, chiếm trên 60% GDP. Việc kích thích tiêu dùng sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng vượt 8% trong năm 2025, làm tiền đề cho tăng trưởng hai con số trong các năm tới của nền kinh tế nước ta.
Theo đó, để kích cầu tiêu dùng, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Cụ thể, theo dự thảo, sẽ giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%). Thời gian áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng 2% quy định nêu trên từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Việc giảm thuế giá trị gia tăng có thể kích thích không chỉ tiêu dùng trực tiếp mà còn các ngành dịch vụ, bán lẻ, và sản xuất. Với vị thế là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, WinCommerce hứa hẹn sẽ hưởng lợi mạnh mẽ, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế khi mức thuế giá trị gia tăng được tiếp tục giảm và mở rộng sang nhiều đối tượng khác trong nửa cuối năm 2025 và năm 2026. |