Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian vừa qua, Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đã góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác quản lý của NHNN, cũng như hướng dẫn các đơn vị liên quan trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Việc này đã góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương, định hướng của Chính phủ, NHNN.

Xây dựng các quy định hướng dẫn hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
Xây dựng các quy định hướng dẫn hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Ảnh: T.L
Làn sóng thanh toán không dùng tiền mặt đang lên ngôi tại Việt Nam Hoàn thiện quy trình thanh toán cho cá nhân qua tài khoản tại kho bạc

Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, cùng với yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử gần đây, đòi hỏi hành lang pháp lý cho hoạt động trung gian thanh toán cần tiếp tục được hoàn thiện để phù hợp hơn với thực tiễn. Ngoài ra, yêu cầu quản lý nhà nước cũng cần có những cơ sở pháp lý đầy đủ hơn phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động trung gian thanh toán.

Quan điểm trong xây dựng dự thảo văn bản sẽ hướng đến đảm bảo phù hợp và kịp thời hướng dẫn các chính sách mới quy định tại dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiềm mặt; thống nhất, phù hợp với tổng thể dự thảo các Thông tư hướng dẫn Nghị định mới đang được NHNN nghiên cứu, xây dựng...

Nội dung dự thảo Thông tư cũng sẽ quan tâm các điều khoản nhằm giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn liên quan đến việc thực hiện dịch vụ trung gian thanh toán, qua đó vừa tạo điều kiện phát triển các dịch vụ trung gian thanh toán mà vẫn đảm bảo vai trò quản lý, giám sát của NHNN./.