Xuất khẩu nông lâm thủy sản có nhiều đơn hàng từ đầu năm
An Giang xuất khẩu 7 tấn xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Australia, Mỹ. Ảnh: TL

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đến thị trường lớn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 1/2024, Việt Nam đã có hàng loạt các đơn hàng xuất khẩu nông sản đến các thị trường lớn.

Sự khởi sắc về xuất khẩu trong tháng đầu năm 2024 là rau quả. Ví dụ, ngày 5/1, lô xoài tượng da xanh của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng (huyện Chợ Mới, An Giang) đã được xuất khẩu. Trong đó, 6 tấn xoài tượng da xanh được cấp mã số vùng trồng xuất sang thị trường Australia và 1 tấn xoài tượng da xanh được cấp mã số vùng trồng xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Đây không chỉ là tin vui đối với mặt hàng xoài mà còn đối với mặt hàng trái cây, khi hàng loạt mặt hàng đã nhận được tín hiệu tốt từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc, châu Âu… Điều đáng nói, dư địa của hầu hết các thị trường này đều rất lớn, cánh cửa mở rộng cho trái cây Việt Nam.

Tháng 1/2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 23% (tăng 106,9%); tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ chiếm 20,8% (tăng 95,9%) và Nhật Bản chiếm 7,4% (tăng 47,5%).

Tương tự, mặt hàng gạo cũng đón chờ một năm thành công khi các tín hiệu từ các thị trường là khá khả quan. Ngay từ đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã nhận được các đơn hàng. Đơn cử, những ngày đầu năm 2024 Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời đã thắng thầu một đơn hàng cung ứng 65.000 tấn gạo Bulog 65. Tính đến nay đơn vị này đã lấp đầy đơn hàng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm.

Tiếp đến là ngành hàng thủy sản. Năm 2023 là năm khó khăn đối với nhóm, ngành hàng này, nhưng từ tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản đã tăng ở nhiều thị trường, báo hiệu sự khởi sắc trở lại. Ước tính, tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Đánh giá về xuất khẩu nông sản trong tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm trước và giá trị xuất khẩu nông sản cũng đều tăng.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản có nhiều đơn hàng từ đầu năm 2024
Mặt hàng gạo cũng đón chờ một năm thành công khi các tín hiệu từ các thị trường là khá khả quan. Ảnh: TL

Mặt hàng chủ lực kỳ vọng đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của toàn ngành

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, ngành Nông nghiệp đề ra mục tiêu, năm 2024 xuất khẩu nông sản đạt khoảng 54 - 55 tỷ USD. Trong đó rau, quả, gạo, thủy sản, lâm sản là nhóm hàng chủ lực, kỳ vọng đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của toàn ngành.

Các chuyên gia cho rằng, ngành Nông nghiệp sẽ cán đích thành công, thậm chí vượt mục tiêu đề ra bởi nhiều ngành hàng hứa hẹn có đột phá lớn. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyễn, năm 2024, ngành hàng rau, quả của Việt Nam được dự báo tăng trưởng khoảng 15 - 20%, tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí tiến tới mốc 7 tỷ USD. Hiện tại, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đang phối hợp với Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của ngành rau, quả.

Ngành hàng thủy sản kỳ vọng đạt 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, khi nhiều thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, gạo, lâm sản, các sản phẩm đồ gỗ cũng được ngành Nông nghiệp kỳ vọng có một năm phục hồi, khởi sắc để đưa giá trị xuất khẩu của toàn ngành lên cao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, việc chưa khai thác hết thế mạnh về chế biến sâu, gây dựng thương hiệu, cũng như các yêu cầu về chất lượng vẫn đang là rào cản đối với nông sản Việt Nam. Mặc dù nhiều doanh nghiệp tuân thủ các quy định của phía nhập khẩu song đây vẫn là thách thức lớn để bám trụ vững chắc, bền vững tại các thị trường nhập khẩu.

Vì vậy, ông Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh, để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và bám trụ vững chắc, bền vững tại các thị trường nhập khẩu, Bộ NN&PTNT sẽ cùng các doanh nghiệp giám sát, quản lý tốt quá trình sản xuất, cấp mã vùng, rà soát các tiêu chí, đáp ứng tiêu chuẩn từ nhiều thị trường lớn. Bộ cũng phân tích thị trường để có những chiến lược cụ thể cho từng thời điểm, từng ngành hàng, tạo đột phá về xuất khẩu nông sản.

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp sẽ bám sát các thị trường nhập khẩu lớn, như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, …, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và khai thác thêm các thị trường mới, tiềm năng, như các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi…

Ngành nông nghiệp trong năm 2023 đạt mức tăng trưởng cao, ở mức 3,83% (chỉ tiêu 3 - 3,5%), đóng góp 8,84% vào mức tổng giá trị tăng thêm của nền kinh tế, giữ vững vai trò "bệ đỡ" và là "trụ chính" của nền kinh tế. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 53,01 tỷ USD, xuất siêu 12,07 tỷ USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm trước.