Khoản đầu tư này được cam kết cho Quỹ Chuyển dịch năng lượng châu Á SUSI (SAETF) - một quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng chuyển dịch năng lượng tập trung vào khu vực Đông Nam Á do công ty SUSI Partners có trụ sở tại Thụy Sĩ quản lý.

15 triệu USD hỗ trợ chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam và Đông Nam Á
Ảnh minh họa

Đây là cam kết đầu tiên của BII tại khu vực Đông Nam Á, nằm trong kế hoạch tái gia nhập khu vực này và cung cấp vốn đầu tư cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sạch và bền vững, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng xanh của khu vực.

Quỹ sẽ đóng góp vào các mục tiêu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và Thỏa thuận Paris bằng cách tài trợ cho các giải pháp năng lượng sạch, tăng cường cung cấp nguồn điện đáng tin cậy với giá cả phải chăng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như tạo cơ hội tiếp cận các giải pháp năng lượng sạch ở những khu vực chưa có điều kiện tiếp cận.

Với cam kết này, BII cùng các tổ chức tài chính phát triển khác, trong đó có AIIB, FMO, Swedfund, Norfund và OeEB, cũng như các nhà đầu tư tư nhân để hỗ trợ SAETF. Khoản đầu tư 15 triệu USD đánh dấu sự khởi đầu trong việc hiện thực hóa tham vọng đầu tư lên tới 500 triệu bảng Anh tài chính khí hậu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của BII. Đây cũng là một phần trong mục tiêu tổng thể của BII nhằm đạt được 30% tổng số cam kết mới cho lĩnh vực tài chính khí hậu.

SAETF đặt mục tiêu đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong toàn bộ quá trình chuyển dịch năng lượng, bao gồm các dự án năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả và lưu trữ năng lượng, đồng thời tập trung vào các nền kinh tế mới nổi ở khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Khoản đầu tư của BII cũng hướng đến mục tiêu thu hút thêm các nhà đầu tư thương mại để mở ra nhiều cơ hội tài chính khí hậu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững trong khu vực.

Theo đánh giá, đây là một bước tiến lớn hướng tới sự hỗ trợ của Vương quốc Anh đối với Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) của Việt Nam được khởi động vào tháng 12/2022 và nhằm huy động tài chính để hỗ trợ Việt Nam đạt được tham vọng bền vững.

SAETF sẽ tận dụng được từ công ty SUSI Partners chuyên môn quản lý đầu tư chuyên biệt với thành tựu đã được công nhận trên toàn cầu ở mọi khía cạnh của cơ sở hạ tầng chuyển dịch năng lượng. Gần đây, công ty đã công bố khoản đầu tư vào Asia Clean Capital Vietnam, nhà phát triển năng lượng mặt trời cho các đối tác thương mại và công nghiệp tại Việt Nam.

Điều này càng cho thấy cách tiếp cận mới trong việc đầu tư vào tài chính khí hậu ở Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của BII ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.