1,8 triệu hộ gia đình, cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Cán bộ Cục thuế TP. Hà Nội hỗ trợ trực tuyến về chính sách cho người nộp thuế. Ảnh: Mai Lan

Tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế

Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, cơ quan Thuế ký hợp đồng uỷ nhiệm thu với UBND phường xã. Phạm vi công việc của cơ quan được ủy nhiệm thu là: Thu, phát tờ khai thuế và chuyển đến cơ quan thuế; phát thông báo thuế đến người dân; đôn đốc thu nộp và nộp tiền thuế đã thu vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh việc nộp thuế trực tiếp qua cơ quan ủy nhiệm thu, cơ quan thuế cũng khuyến khích người dân nộp thuế bằng phương thức điện tử qua App Etax mobile của Tổng cục Thuế, hoặc các app của các ngân hàng thương mại xây dựng, hoặc qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đề cập đến công tác quản lý thuế đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội), ông Nguyễn Dương Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng đã tham mưu lãnh đạo quận ban hành kế hoạch, trong đó có hướng dẫn các phường thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn.

“Thuế đất phi nông nghiệp là sắc thuế có số thu nhỏ, nhưng đòi hỏi chính xác, minh bạch rất cao, do đó chi cục thuế đã chủ động phối hợp với UBND 18 phường thông qua cán bộ địa chính, ủy nhiệm thu, tổ trưởng tổ dân phố rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa, đồng bộ cơ sở dữ liệu và có biên bản chốt với từng phường để in, cấp biên lai. Trong quá trình thu, chi cục thuế đã giao cho Đội thuế liên phường, Đội trước bạ thu khác định kỳ họp với UBND phường và ghi nhận ngay ý kiến phản ánh, vướng mắc của các hộ gia đình, kịp thời tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, điều chỉnh với trường hợp sai sót…” - ông Hùng nói.

Số thuế tăng qua các năm

Ông Nguyễn Tiến Minh - Trưởng Phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, kể từ khi Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực thi hành từ năm 2012, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp quản lý như: Tham mưu UBND thành phố ban hành chỉ thị để triển khai thực hiện luật; thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; tham mưu báo cáo với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về các vướng mắc, bất cập khó khăn trong quản lý đồng thời đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, hàng năm, cục thuế thường xuyên có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chi cục thuế thực hiện các công tác quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó chú trọng đến công tác chuẩn hoá cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, nợ thuế. Từng bước hiện đại hoá công tác thu nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, như sử dụng biên lai mã vạch in sẵn thông tin, nộp thuế bằng phương thức điện tử trên điện thoại di động (ETax mobile).

“Tại ứng dụng Etax mobile, người nộp thuế có thể tự tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký thuế cá nhân, người phụ thuộc, các nguồn thu nhập của cá nhân, nhận thông báo thuế, thực hiện các nghĩa vụ thuế, phí và các khoản thuế sử dụng đất phi nông nghiệp... thông qua tài khoản của 20 ngân hàng thương mại đã liên kết” - ông Nguyễn Tiến Minh chia sẻ.

Nhờ từng bước hoàn thiện về cơ chế chính sách, cũng như hiện đại hóa công tác quản lý, đến nay cơ sở dữ liệu được cơ quan Thuế theo dõi rõ ràng, đầy đủ, đúng quy định và nhận được sự đồng thuận của đại bộ phận người nộp thuế. “Sau 11 năm triển khai thực hiện theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, số thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã có sự gia tăng đáng kể. Thống kê đến năm 2022, cơ quan Thuế đang quản lý đối với 4.100 tổ chức, 1,8 triệu hộ gia đình, cá nhân, với số tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt hơn 677 tỷ đồng. Số thu tăng 2,5 lần so với năm đầu tiên triển khai thực hiện và hàng năm thu đều vượt dự toán được giao” - ông Minh nói.

Hướng dẫn thay đổi thông tin

Hàng năm, người nộp thuế không phải kê khai lại tờ khai. Trường hợp phát sinh các sự việc dẫn đến sự thay đổi về người nộp thuế, phát sinh các yếu tố làm thay đổi số thuế phải nộp, thì người nộp thuế phải kê khai và nộp hồ sơ khai thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phát sinh các sự việc trên.