5 câu hỏi cho ECB trước thềm phiên họp quyết định lãi suất tháng 7
Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tại Frankfurt, Đức. Ảnh: Reuters
FED và ECB sẽ tăng lãi suất vào ngày 26 - 27/7, khởi đầu tuần quan trọng của các ngân hàng trung ương

Lãi suất khu vực đồng Euro đã tăng 400 điểm cơ bản trong năm ngoái lên 3,5%, mức cao nhất trong 22 năm và hiện đang gần đạt đỉnh khi lạm phát giảm và nền kinh tế khu vực suy yếu.

Silvia Ardagna - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Âu của Barclays, cho biết: “Sự khác biệt (so với các cuộc họp trước đây) là cho đến nay, ít nhất họ (các quan chức ECB) đã đưa ra những dấu hiệu khá chính xác cho cuộc họp tiếp theo. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ trở nên lỏng lẻo hơn."

Dưới đây là 5 câu hỏi chính cho thị trường.

1/ ECB sẽ tăng lãi suất bao nhiêu?

Một phần tư điểm phần trăm, lên mức 3,75%, là tỷ lệ được định giá bởi các thị trường và dự báo của các nhà kinh tế.

Lạm phát tiêu đề đang hạ nhiệt nhưng vẫn đủ cao để biện minh cho mức tăng khiêm tốn. Các quan chức của ECB đã phát đi các tín hiệu cho thấy tỷ lệ một phần tư gần như chắc chắn trong cuộc họp tháng 7.

Peter Schaffrik - chiến lược gia vĩ mô toàn cầu của RBC Capital Markets cho biết: “ECB sẽ tăng lãi suất trở lại và bất kỳ điều gì khác sẽ là một bất ngờ lớn”.

5 câu hỏi cho ECB trước thềm phiên họp quyết định lãi suất tháng 7
ECB đã tăng lãi suất chính sách lần thứ 8 liên tiếp vào tháng 6/2023 và tổng cộng 400 điểm cơ bản kể từ tháng 7/2022. Nguồn: Reuters

2/ ECB có khả năng gửi những tín hiệu gì về chính sách trong tương lai?

Sự đồng thuận của thị trường về một đợt tăng lãi suất nữa sau tháng 7 không còn vững chắc sau khi một số quan điểm ủng hộ ECB cho rằng, việc tăng lãi suất vào tháng 9 là không chắc chắn, vì vậy ECB có thể trở nên thận trọng hơn trong việc đưa ra tín hiệu, đồng thời xác nhận các động thái tiếp theo sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.

Massimiliano Maxia - chuyên gia thu nhập cố định cao cấp tại Allianz Global Investors, cho biết: “Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ nhấn mạnh đến sự không chắc chắn và tính điều kiện (khi nào và nếu bà ấy đề cập đến việc thắt chặt hơn nữa)”.

Một số nhà phân tích kỳ vọng ECB sẽ tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất vào tháng 9, khi các dự báo của các thành viên được cập nhật sẽ tạo cơ hội cho cơ quan này báo hiệu rằng lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2%.

Các nhà phân tích cũng cho biết thêm, họ sẽ không ngạc nhiên nếu ECB tạm dừng và tăng lãi suất sau đó nếu cần, như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã làm. Giá thị trường tiền điện tử sẽ tăng thêm một lần nữa sau tháng 7, cho thấy lãi suất sẽ đạt đỉnh khoảng 4%.

3/ Khi nào ECB kỳ vọng lạm phát cơ bản sẽ giảm?

Trong khi lạm phát tiêu đề giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 6, chỉ số giá cơ bản, chẳng hạn như giá dịch vụ, đã tăng một cách ngoan cố và dự kiến ​​sẽ không sớm giảm bớt.

Lạm phát cơ bản, được coi là thước đo tốt hơn cho xu hướng giá cơ bản, chỉ giảm từ 6,9% xuống còn 6,8% trong tháng 6/2023 - khác xa so với mức giảm liên tục mà các nhà thiết lập lãi suất mong muốn.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde có thể sẽ bị thúc ép về câu hỏi này nhưng có thể không đưa ra quá nhiều trước những dự báo kinh tế mới của tháng 9.

"Lạm phát cơ bản sẽ giảm xuống rất, rất chậm nên đây là mối lo ngại đối với ECB" - Kinh tế trưởng của UBS tại Châu Âu Reinhard Cluse cho biết, đồng thời lưu ý đến thị trường lao động thắt chặt và áp lực tiền lương.

5 câu hỏi cho ECB trước thềm phiên họp quyết định lãi suất tháng 7
Lạm phát tiêu đề của khu vực đồng Euro hạ nhiệt, nhưng lạm phát cốt lõi vẫn cao. Nguồn: Reuters

4/ Nền kinh tế suy yếu có ý nghĩa gì đối với chính sách?

Những người thiết lập lãi suất đã nhắc lại rằng trọng tâm chính vẫn là lạm phát, ngay cả khi việc thắt chặt tiền tệ gây tổn hại cho nền kinh tế.

"Tôi nghĩ (sự suy yếu của nền kinh tế) sẽ có tác động tối thiểu đến chính sách tiền tệ", Ruben Segura-Cayuela, chuyên gia kinh tế châu Âu tại BofA cho biết. "Điều quan trọng cho cuộc họp tháng 9 sẽ là lạm phát cơ bản" – ông Segura-Cayuela nói.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng Euro đang chậm lại. Hoạt động kinh doanh của khu vực bị đình trệ trong tháng 6 khi suy thoái sản xuất ngày càng sâu sắc và lĩnh vực dịch vụ vốn đã ổn định trước đây hầu như không tăng trưởng.

BofA cho rằng, các dự báo của ECB là quá lạc quan; Barclays dự kiến ​​tình trạng trì trệ trong vài quý bắt đầu từ nửa cuối năm 2023.

5/ Chính sách chặt chẽ hơn có tác động gì đến các điều kiện tài chính?

Dữ liệu cho vay của khu vực ngân hàng cho thấy, chi phí đi vay tăng mạnh nhất trong lịch sử của ECB đã bắt đầu ảnh hưởng đến các điều kiện tín dụng và những dữ liệu mới nhất sẽ công bố vào ngày 25/7 đang được chú trọng.

Kinh tế trưởng của ECB Philip Lane cho biết, tỷ trọng cho vay đã giảm mạnh và điều này có thể tạo ra sự sụt giảm "đáng kể" trong sản lượng kinh tế.

Thông điệp ôn hòa này, nếu được củng cố bởi dữ liệu cho vay mới nhất của ngân hàng, có thể thúc đẩy suy đoán rằng lãi suất sắp đạt đỉnh.

Segura-Cayuela của BofA cho biết: “Tác động cao nhất của việc thắt chặt các điều kiện tài chính sẽ xảy ra vào cuối năm nay và nửa đầu năm 2024. Vì vậy, khó thể tránh khỏi các tác động”.

Tín hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế nhanh tại các nền kinh tế hàng đầu khu vực đồng Euro

Đức và Pháp đã bắt đầu quý III/2023 với sự sụt giảm của khu vực kinh tế tư nhân, bắt đầu bằng sự yếu kém kéo dài trong lĩnh vực sản xuất dẫn đến sự lan tỏa gia tăng sang các ngành dịch vụ.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng nhanh của S&P Global cho Đức đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay, với chỉ số tháng 7 là 48,3 , giảm xuống dưới ngưỡng 50. Pháp thậm chí còn tệ hơn, chạm mức thấp nhất trong 32 tháng là 46,6. Các số liệu của cả hai quốc gia đều thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

Ở Đức, kết quả tiêu cực là do hoạt động sản xuất, vốn đã ở dưới mức 50 trong hơn một năm và hiện ở gần mức được nhìn thấy lần cuối khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020. Tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ đã chậm lại trong tháng thứ hai.

“Có nhiều khả năng nền kinh tế sẽ suy thoái trong nửa cuối năm nay” - Cyrus de la Rubia, Kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Hamburg cho biết. “Trong vài tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm đáng kể về số lượng đơn đặt hàng mới và lượng công việc tồn đọng, hiện đang giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ làn sóng Covid đầu tiên vào đầu năm 2020. Điều này báo hiệu không tốt cho thời gian còn lại của năm” – chuyên gia của Hamburg nói.

Tại Pháp, cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều bị thu hẹp trở lại. Norman Liebke - nhà kinh tế học tại Ngân hàng Thương mại Hamburg cho biết: “Dữ liệu báo hiệu sự suy giảm đáng chú ý của nền kinh tế, cho thấy hoạt động kinh doanh giảm mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2020, dẫn đến sự sụt giảm GDP” ở Pháp.

Các chỉ số PMI đều kém ở hai nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng Euro là một lời cảnh báo cho toàn khu vực, mà những con số được công bố vào cuối ngày 24/7 có thể cũng cho thấy sự thu hẹp của khu vực tư nhân.