Ngân hàng đầu tiến chấp nhận 7 thẻ thanh toán quốc tế

Nhìn lại những năm 90 của thế kỷ trước, ngay khi đất nước mở cửa và hội nhập, Vietcombank đã nhanh chóng xác định việc đa dạng hoá các loại hình dịch vụ là chiến lược trọng tâm, có ý nghĩa sống còn trong môi trường cạnh tranh.

Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ được khởi động với sự kiện Vietcombank trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ thẻ năm 1990. Đến năm 1993, mảng hoạt động ngân hàng bán lẻ của Vietcombank chính thức lên hình hài với việc Phòng Quản lý Thẻ, tiền thân của Trung tâm Thẻ về sau, được chính thức thành lập và đi vào hoạt động.

Từ điểm mốc lịch sử này, hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã ngay lập tức thiết lập “tiếng nói” của người dẫn đầu, tạo lập thị trường thẻ, tiên phong, khai phá và hình thành các nền móng đặc biệt quan trọng, đưa nền thanh toán hiện đại, không dùng tiền mặt xâm nhập vào đời sống của người dân và doanh nghiệp Việt.

​Từ ấy đến nay, sau hơn 20 năm liên tục bền bỉ sáng tạo và đổi mới, hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã có những bước tiến dài với thành tựu nổi bật, đáng tự hào. Có thể điểm đến một số thành công như: Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chấp nhận thanh toán 7 thương hiệu thẻ quốc tế của các tổ chức thẻ Visa, Mastercard, American Express, JCB, Diners Club, Union Pay.

Bán lẻ Vietcombank và vị thế người dẫn đầu
Lễ triển khai RTOM2 tại Vietcombank sở giao dịch

Năm 2002, hệ thống máy ATM và chiếc thẻ ghi nợ nội địa đầu tiên của Việt Nam mang thương hiệu Vietcombank Connect 24 được phát triển tại Vietcombank.

Vietcombank cũng trở thành ngân hàng kết nối liên thông hệ thống ATM trên phạm vi toàn thị trường, một bước ngoặt quan trọng tạo lập hạ tầng thanh toán quốc gia; đồng thời trở thành nhà sáng lập và giữ vị trí là Chủ tịch Liên minh Thẻ Việt Nam, tiền thân của Chi hội Thẻ thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Trong nhiều năm liền, Vietcombank đã trực tiếp đào tạo, tư vấn nghiệp vụ cho đội ngũ của hầu hết các ngân hàng thương mại lớn hiện nay...

Cùng với những thành công trong mảng dịch vụ thẻ, hoạt động bán lẻ của Vietcombank cũng ngày càng được mở rộng với quá trình kiện toàn bộ máy chức năng bao gồm các phòng, ban: Phòng Chính sách sản phẩm bán lẻ (2006), Phòng Quản lý bán sản phẩm bán lẻ (2010), Phòng Dịch vụ ngân hàng điện tử (2016), Phòng Marketing bán lẻ (2019).

Đặc biệt cuối năm 2020, Vietcombank chính thức vận hành mô hình Khối Bán lẻ theo kết quả tư vấn thuộc khuôn khổ dự án chuyển đổi mô hình bán lẻ (RTOM) - đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự chuyển đổi toàn diện trong hoạt động bán lẻ của Vietcombank, khẳng định phương châm kinh doanh lấy “khách hàng làm trung tâm”, hướng tới mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam vào năm 2025.

Trải qua hơn 20 năm, Khối Bán lẻ Vietcombank đã được vinh danh với nhiều thành tựu nổi bật, khẳng định vững chắc vị trí của một trong ba trụ cột trong định hướng phát triển dài hạn của Vietcombank. Hoạt động bán lẻ được phát triển toàn diện và vận dụng các mô hình, thông lệ tốt nhất trên thế giới và khu vực với các quyết sách đột phá: Đa dạng hóa danh mục sản phẩm, định hướng dịch vụ cung cấp cho khách hàng trên nền tảng đa kênh, đa phương tiện, thiết kế các giải pháp đa tiện ích và phù hợp với nhu cầu đặc thù của từng phân khúc khách hàng.

Đi đầu trong cung cấp dịch vụ thanh toán số

Bám sát mục tiêu chiến lược 2025, tầm nhìn 2030, Vietcombank đang quyết liệt triển khai các chương trình hành động, thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến, sản phẩm ngân hàng số thông qua các ứng dụng vượt trội như VCB Digibank, VCB DigiBiz, trợ lý ảo VCB Digibot, định danh khách hàng và xác thực giao dịch ứng dụng công nghệ số eKYC.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước bước vào kỷ nguyên số và công cuộc số hóa nền kinh tế, để góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, Vietcombank đã đi đầu trong việc cung ứng dịch vụ thanh toán số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhằm thúc đẩy xã hội hóa việc thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Vietcombank cũng là một trong các ngân hàng đầu tiên phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân - Bộ Công an để triển khai thành công ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong các giao dịch ngân hàng tại ATM và giao dịch tại quầy…

Bán lẻ Vietcombank và vị thế người dẫn đầu
Tòa nhà Vietcombank trụ sở chính tại Hà Nội

Việc đặt khách hàng vào trung tâm của các hoạt động ngân hàng, cũng là nền tảng để Vietcombank đưa ra nhiều chính sách “vì dân”.

Đồng hành với Chính phủ, người dân và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19, từ năm 2020, Vietcombank đã chủ động triển khai nhiều quyết sách nhân văn, thông qua các chính sách thiết thực như: miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ cho tất cả các khách hàng cá nhân sử dụng VCB Digibank; miễn toàn bộ các loại phí quản lý tài khoản; miễn/giảm lãi vay, triển khai nhiều chương trình lãi suất ưu đãi đối với các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ để phục hồi sản xuất sau đại dịch; cơ cấu lại thời hạn trả nợ/giữ nguyên nhóm nợ cho hàng nghìn khách hàng với tổng giá trị lãi giảm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Những thành quả của hoạt động mảng ngân hàng bán lẻ tiếp tục xác lập nhiều cột mốc thành công mới rất ấn tượng,góp phần vào thành tích nổi bật của Vietcombank. Chỉ tính riêng năm 2022, tổng số lượng khách hàng cá nhân đạt hơn 22 triệu khách hàng.

Thu nhập thuần đến từ bán lẻ đóng góp gần 60% trong thu nhập thuần toàn hàng sau dự phòng rủi ro. Hai mảng kinh doanh trụ cột là huy động vốn bán lẻ và tín dụng bán lẻ đều đóng góp hơn 50% tổng danh mục toàn hàng. Kinh doanh ngân hàng số đạt được các thành tích ấn tượng với lũy kế gần 10 triệu khách hàng đăng ký và giao dịch trên kênh số.

Tổng Giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank cho biết, thời gian tới Vietcombank hoạt động bán lẻ vẫn tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính đối với sự phát triển của ngân hàng, là nền tảng giúp Vietcombank phát triển bền vững, an toàn và đem lại các gía trị, giải pháp tài chính tổng thể tốt nhất cho khách hàng. Xa hơn là mục tiêu nằm trong Top 10 ngân hàng phát triển khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước bước sâu vào công cuộc chuyển đổi số, Vietcombank đang đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương triển khai mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tạo nền tảng cho hiện đại hóa và số hóa nền kinh tế trên cơ sở vận hành hoạt động bán lẻ theo định hướng xuyên suốt “lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới trải nghiệm số và gắn kết khách hàng”.

Nhiều giải thưởng danh giá đã được tôn vinh

Hoạt động bán lẻ Vietcombank đã nhận được sự tin dùng của hàng triệu khách hàng và được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước tôn vinh bằng nhiều giải thưởng danh giá như: Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam; Thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam cho thẻ Vietcombank Visa Signature; Ứng dụng Ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam do Tạp chí The Asian Banker trao tặng cho VCB Digibank; Giải thưởng Sao khuê cho ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank và cho ứng dụng Ngân hàng số dành riêng cho khách hàng SMEs VCB DigiBiz; Giải thưởng Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu; Ngân hàng được người tiêu dùng yêu thích nhất; Ngân hàng có sáng kiến Mobile Banking tốt nhất trong các năm từ 2019 đến 2022 và hàng loạt các giải thưởng do các tổ chức thẻ quốc tế/ Napas/các hiệp hội trao tặng trong nhiều năm liền.