Thăm dò khách hàng

Còn hơn một tháng nữa mới là đến rằm tháng tám, nhưng so với mọi năm thị trường bánh trung thu năm nay vào vụ khá chậm chạp. Trên các phố lớn của Hà Nội chỉ có lác đác một vài quầy bánh của các thương hiệu lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô... và người mua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Quan sát một quầy bánh trung thu của Công ty Hữu Nghị trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), màu đỏ của hộp bánh, của đèn lồng và kệ hàng cũng được bọc vải nhung đỏ… đã gây sự chú ý với nhiều người đi đường. Nhưng nếu quan sát kỹ thì trong quầy chỉ có lèo tèo vài hộp bánh. Nhân viên bán hàng là một nữ sinh Đại học Điện lực, mới được thuê bán hàng thời vụ cách đây vài ngày.

Bánh trung thu “đủng đỉnh” vào mùa
Nhân viên bán hàng đứng nhìn xa xăm vì vắng khách. Ảnh: MN.

Khi xem bảng giá và danh sách trên 70 loại bánh, chúng tôi thấy có một hộp bánh mang tên “Nguyệt Vương Tri Ngộ” (bao gồm 5 bánh, một chai vang, một hộp trà) - một loại bánh đặc biệt, giá 2,68 triệu đồng/hộp, đắt nhất quầy. Nếu so sánh với loại hảo hạng nhất năm 2012, thì giá cao hơn đúng 1 triệu đồng/hộp.

Tuy nhiên, khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem hộp bánh đó thì cô nhân viên cho biết, loại bánh này chưa mang ra, hiện chỉ có những loại bánh truyền thống, giá bình dân từ 35 đến 50 nghìn đồng/chiếc. Cô bán hàng cũng khuyên, nếu mua về ăn thì nên mua những loại bánh truyền thống, giá rẻ, những loại bánh đắt tiền chỉ làm quà biếu.

Tại một quầy hàng bánh trung thu Kinh Đô trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), chị Hoài, nhân viên bán hàng cho biết: Hiện cửa hàng chỉ bán những loại bánh truyền thống với mức giá trung bình, khách mua rất ít, chủ yếu là mua sớm đi biếu, chứ chưa mua về cho gia đình.

Bí mật đến phút chót

Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã liên lạc với đại diện của nhà sản xuất bánh Kinh Đô và Thu Hương để tìm hiểu thông tin về tình hình sản xuất, cũng như kì vọng của họ vào thị trường bánh trung thu năm nay, với hi vọng sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích khi lựa chọn sản phẩm.

Sau hai ngày gửi thông tin cho đại diện hai đơn vị nêu trên không nhận được sự phản hồi, phóng viên điện thoại cho đại diện của thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô. Ông Nguyễn Hữu Thành, cán bộ phòng đối ngoại cho biết, phải sau ngày 20/8 công ty mới có thể cung cấp thông tin cho báo chí, thời điểm này chưa thích hợp.

Bánh trung thu “đủng đỉnh” vào mùa
Trên kệ hàng của quầy bánh trung thu chỉ trưng bày lèo tèo vài vỏ hộp. Ảnh: MN.

Cũng như Công ty Kinh Đô, đại diện của bánh kẹo Thu Hương, một thương hiệu mới nổi vài năm trở lại đây tại Hà Nội cũng chọn cách im lặng, dù trước đó đã tỏ ra rất thiện chí khi đề nghị phóng viên gửi nội dung câu hỏi qua e-mail. Đại diện của Thu Hương còn yêu cầu, trong e-mail phải nói rõ nội dung bài viết sẽ như thế nào? Đăng ở đâu? Thời gian đăng? Tuy nhiên, đến nay đã 3 ngày gửi câu hỏi nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Các nhà sản xuất bánh trung thu năm nay đang tỏ ra rất thận trọng trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Đây có lẽ cũng là chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất vì muốn giữ bí mật trước đối thủ. Có thể tại thời điểm này họ đang âm thầm điều tra, thăm dò nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí là của đối thủ để đưa ra những quyết sách đúng đắn nhất. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, cái triết lý của nhà võ trong Binh pháp Tôn Tử xem ra cũng được ứng dụng khá phổ biến trong kinh doanh./.

Nhật Minh - Vân Anh