Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của lao động tự do
Lễ ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện của BHXH và Bưu điện TP. Hà Nội. Ảnh: Dũng Ngọc

Lễ ra quân là một trong những hoạt động nhằm giúp người dân hiểu đúng về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện; nhất là gia tăng số người tham gia, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021. Lễ ra quân năm nay hướng đến nhóm chủ thể là người dân không thuộc trường hợp tham gia BHXH bắt buộc với độ tuổi từ 15 đến trên 50 tại TP. Hà Nội.

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn, nhân đạo, hướng đến người tham gia là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức. Mục tiêu của chính sách là thực hiện BHXH toàn dân, giúp người dân có thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động, được hưởng lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

“Mục tiêu của BHXH là phải tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm đến nay, BHXH TP. Hà Nội không thể tổ chức các buổi tuyên truyền ngoài trời. Tuy nhiên, BHXH thành phố đã linh hoạt triển khai các biện pháp tuyên truyền, như tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền thông qua các buổi livestream, facebook, zalo. Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội đã tạm ổn nên BHXH thành phố phối hợp với Bưu điện TP. Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong các tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu về phát triển BHXH tự nguyện”- ông Vũ Đức Thuật chia sẻ.

Ông Bùi Văn Hoàng - Phó Giám đốc Bưu điện Hà Nội cho biết, do điều kiện dịch bệnh, rất nhiều người lao động mất việc làm, không tìm được công việc thay thế do việc thu hẹp sản xuất của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, BHXH tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tích lũy tài chính và nối tiếp thời gian đóng cho người lao động bị mất việc làm, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Với trách nhiệm là cánh tai nối dài của cơ quan BHXH trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện TP. Hà Nội sẽ nỗ lực cùng BHXH thành phố phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, nâng cao nhận thức của người dân, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội.

Căn cứ tình hình thực tế và các quy định về phòng chống dịch Covid-19, BHXH TP. Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố dự kiến tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện vào các tháng cuối năm (tháng 10,11,12/2021) diễn ra tại địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Hình thức tổ chức sự kiện sẽ là các đội tuyên truyền lưu động diễu hành bằng phương tiện ô tô và xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH trên các tuyến phố, khu dân cư để gặp gỡ, tư vấn và vận động trực tiếp từng người dân. Đồng thời ngay sau đó tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, mời những người dân sinh sống tại các xã điểm để tư vấn chính sách BHXH tự nguyện.

Tính đến hết tháng 9/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn TP. Hà Nội là 52.668 người, số người tham gia cần thực hiện phát triển là 32.401 người. Để hoàn thành chỉ tiêu, đảm bảo hoàn thành tỷ lệ lao động tham gia BHXH tự nguyện chiếm 1% lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2021, BHXH TP. Hà Nội phấn đấu bình quân mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện trong 3 tháng cuối năm 2021.