bds tphcm

Thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn tại phân khúc căn hộ giá thấp. Ảnh Đỗ Doãn

Công ty chuyên về bất động sản Cushman & Wakefield vừa công bố báo cáo quý 4/2016 và dự báo thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội năm 2017, trong đó tiếp tục kỳ vọng lớn vào phân khúc căn hộ bán lẻ giá thấp.

Đánh giá về tình hình thị trường căn hộ bán lẻ quý 4/2016 tại TP. Hồ Chí Minh, Cushman & Wakefield cho biết, đã có sự gia tăng đáng kể về nguồn cung, với khoảng 9.800 căn từ cả dự án mới và các dự án hiện hữu, trong đó hơn 40% tập trung ở khu vực phía Đông, nâng tổng số lượng căn hộ có sẵn để bán ở tất cả các phân khúc trên thị trường sơ cấp lên gần 30.000 căn hộ, tức tăng 11% theo quý và 49% theo năm.

Căn hộ hạng B (phân khúc trung cấp) dẫn đầu thị trường chiếm khoảng 42%, trong khi hạng C (bình dân, giá thấp) và hạng A (cao cấp) chiếm lần lượt 31% và 27%. Quận 2, 7, 8 và Bình Thạnh tiếp tục thống lĩnh thị trường, chiếm hơn một nửa tổng nguồn cung sơ cấp.

Hoạt động thị trường trong quý cũng cải thiện, với khối lượng giao dịch tăng 11% theo quý và 19% theo năm, trong đó 75% là ở hạng B và C. Quận 2 dẫn đầu thị trường, chiếm một phần ba tổng số giao dịch.

Về giá, tất cả các phân khúc đều tăng. Trong đó, phân khúc hạng B tăng gần 5% theo quý và 1% theo năm, đứng ở mức 30,7 triệu đồng/m2; hạng C tăng 3 % theo quý và hơn 7% theo năm, đạt gần 20,3 triệu đồng/m2; hạng A giảm 4% theo quý nhưng tăng gần 12% theo năm, đạt 52,4 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, có khoảng 7.600 căn hộ đã được tung ra từ các dự án mới và các dự án hiện hữu, nâng tổng số lượng căn hộ có sẵn để bán lên gần 19.700 căn, tăng 1% theo quý và 23% theo năm. Trong đó, căn hộ hạng B và hạng C chiếm tỷ lệ lần lượt 47% và 40%. Các quận ở phía Tây và phía Nam đóng góp hơn 70% nguồn cung sơ cấp.

Về giao dịch, hoạt động thị trường cho thấy một sự cải tiến theo quý nhưng ít sôi động hơn nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tổng số giao dịch tăng 14% theo quý nhưng giảm 4% theo năm, tập trung chủ yếu ở hạng C (40%) và hạng B (39%). Quận Từ Liêm đóng góp lượng căn hộ bán nhiều nhất, chiếm 24% tổng khối lượng bán ra, theo sau là các quận Hà Đông, Hoàng Mai, chiếm tỷ lệ trong khoảng 11% - 12% mỗi quận.

Về giá, có sự giảm nhẹ ở tất cả các hạng mục, chủ yếu là do giá thấp hơn ở các dự án mới. Giá bán căn hộ hạng A trung bình khoảng 62,8 triệu đồng/m2, giảm 3% theo quý nhưng tăng 21% theo năm; giá bán căn hộ hạng C trung bình khoảng 18,7 triệu đồng/m2, giảm 2% theo quý nhưng tăng 10% theo năm; giá bán căn hộ hạng B trung bình khoảng 30,1 triệu đồng/m2, giảm 1% theo quý và 3% theo năm.

Về triển vọng thị trường trong năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh, Cushman & Wakefield nhận định niềm tin thị trường sẽ tiếp tục cải thiện trong ngắn và trung hạn. Thị trường hiện đang có nhu cầu rất lớn cho phân khúc căn hộ bình dân nhưng các dự án trung và cao cấp có vị trí đắc địa cũng tiếp tục thu hút nhà đầu tư.

Còn tại Hà Nội, niềm tin thị trường vẫn sẽ duy trì tích cực, cả về nguồn cung tương lai và hiệu suất bán. Các quận phía Tây và phía Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường với nguồn cung khổng lồ. Nhiều nhà phát triển dự án cũng đã cam kết cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng để đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Đây cũng được xem là phản ứng trước cảnh báo về khả năng dư thừa nguồn cung của phân khúc cao cấp trong thời gian tới./.

Đỗ Doãn