vinaconex

Green Diamond - Một trong những dự án trọng điểm của Vinaconex. Ảnh: Vinaconex.

Các con số đáng chú ý

6 tháng đầu năm 2021, Vinaconex đạt doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 2.360 tỷ đồng, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 279 tỷ đồng. Về hoạt động kinh doanh của riêng công ty mẹ, doanh thu thuần 6 tháng đạt 1.212 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 758 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Những số liệu này được nhìn nhận là khả quan trước những tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19 tới lĩnh vực xây dựng và bất động sản trong thời gian qua.

Tuy nhiên, có thể nói các con số doanh thu và lợi nhuận mà Vinaconex đã ghi nhận trong nửa đầu năm chưa thể hiện hết bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp. Mà để nhận định đầy đủ hơn, cần xem xét đến các chỉ tiêu tài chính khác cùng các động thái gần đây của Vinaconex mới thấy Vinaconex đang ẩn giấu tiềm năng tăng trưởng khá lớn trong các kỳ tương lai.

Số liệu về tài sản trên cả báo cáo tài chính hợp nhất và báo cáo riêng của công ty mẹ đều cho thấy Vinaconex đang trong trạng thái thanh khoản tốt lên, đảm bảo khả năng chi trả tốt hơn cho các nhu cầu kinh doanh thường xuyên. Tiền (và các khoản tương đương tiền) tại thời điểm giữa năm ghi nhận mức 2.828 tỷ đồng, tăng 42% so với đầu năm; đầu tư tài chính ngắn hạn là 1.870 tỷ đồng, tăng 21% so với nửa năm về trước. Đối với riêng công ty mẹ, số dư tiền (và các khoản tương đương tiền) là 2.069 tỷ đồng, tăng hơn 30%; đầu tư tài chính ngắn hạn là 1.646 tỷ đồng, tăng hơn 29% so với đầu năm.

Ngoài ra, một trong những con số đáng chú ý cho thấy tín hiệu tương lai của doanh nghiệp đang có rất nhiều triển vọng, đó là doanh thu chưa thực hiện. Khoản mục doanh thu chưa thực hiện dài hạn của Vinaconex trên báo cáo tài chính hợp nhất cũng ghi nhận mức tăng trưởng khá, đạt 1.434 tỷ đồng tại ngày 30/6/2021, cao hơn khoảng gần 200 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Đối chiếu với những động thái thực tế

Các số liệu tài chính trên sổ sách của Vinaconex cũng khá phù hợp với các hoạt động thực tế của doanh nghiệp này thời gian qua. Trong đó, nhiều hợp đồng lớn đã được ký kết với đối tác trong nửa đầu năm 2021, hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp trong tương lai.

Từ đầu năm đến nay, Vinaconex đã liên tiếp trúng thầu các dự án giá trị lớn như: Gói thầu XL03, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Gói thầu xây cầu chính dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Gói thầu số 37 XL-05 thi công xây lắp công trình thuộc dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng…

Trong lĩnh vực bất động sản, Vinaconex vẫn liên tục tích lũy quỹ đất để sớm đạt 5.000 ha đến năm 2025 như mục tiêu đặt ra. Tháng 6/2021, Vinaconex được UBND TP Hà Nội phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất (để thực hiện dự án đầu tư) xây dựng công trình thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp thuộc dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Diện tích đất đấu giá là 11.727 m2, mật độ xây dựng 40%, với 30 tầng nổi và 3 tầng hầm.

Tháng 2 năm nay, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu dân cư đô thị tại Km3, Km4 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái cho Vinaconex. Diện tích thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt là 438.804 m2, sử dụng làm đất thương mại dịch vụ và nhà ở xã hội, cây xanh, cảnh quan…; dự án hiện đã được triển khai và sắp mở bán.

Ngoài ra, Vinaconex cũng đẩy mạnh đầu tư phát triển dự án Khu đô thị du lịch Cát Bà – Amatina, dự án thuộc lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng trọng điểm của doanh nghiệp. Khu tổ hợp Vinaconex Green Diamond 93 Láng Hạ cũng đã cất nóc đúng tiến độ vào cuối tháng 5 và đang chuẩn bị mở bán đem lại doanh thu lợi nhuận.

Mảng bất động sản công nghiệp của Vinaconex cũng khởi sắc khi doanh nghiệp ký kết hợp tác cho thuê hạ tầng với 2 đơn vị là Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Công ty TNHH Công nghệ cao Polymer Q&T đầu tư vào Khu công nghiệp công nghệ cao 2 - Khu công nghệ cao Hòa Lạc do doanh nghiệp làm chủ đầu tư phát triển hạ tầng.

Không chỉ các hợp đồng, dự án đã ký nửa đầu năm, các hợp đồng mới vẫn không ngừng gối đầu và sẽ tiếp tục thể hiện trong số liệu tài chính các quý tiếp theo. Đơn cử như động thái mới đây nhất vào giữa tháng 7 năm nay, liên danh Vinaconex và Tập đoàn Xây dựng miền Trung đã ký hợp đồng gói thầu hơn 1.200 tỷ đồng thi công đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm./.

Cổ phiếu VCG của Vinaconex vừa được đưa vào danh mục dự phòng trong rổ danh mục cổ phiếu dự phòng cho VN30. Đây là gương mặt duy nhất không phải ngân hàng đã lọt vào danh mục cổ phiếu dự phòng cho VN30 lần này.

Rổ VN30 tập hợp những cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất nên giá của các cổ phiếu trong rổ này phản ánh tốt nhất mối quan hệ cung cầu, từ đó hạn chế tình trạng làm giá như thường xảy ra với những cổ phiếu thanh khoản kém.

Giá trị vốn hoá cấu thành chỉ số VN30 được tính dựa trên khối lượng cổ phiếu tự do lưu hành trên thị trường (free-float), nhờ đó khắc phục được những nhược điểm cơ bản của chỉ số VN-Index khi loại trừ các cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng lẫn những đối tượng ít có khả năng giao dịch như cổ đông nội bộ, cổ đông chiến lược, đại diện vốn nhà nước.

Phúc Thuận