Đây là thông điệp, cam kết của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2019, do UBND tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức.

Hội thảo có sự tham dự của ông Cao Đức Phát - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương; ông Trần Văn Rón - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; ông Võ Thành Thống - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng đại diện các bộ, ngành; lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành; các tổ chức, hiệp hội ngành nghề; các nhà đầu tư; doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Ký ghi nhớ, trao giấy chứng nhận hơn 47.000 tỷ đồng và 117 triệu USD

Theo ông Lữ Quang Ngời - Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long, ngoài việc được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của Chính phủ, các nhà đầu tư sẽ tận dụng được các ưu thế của địa phương, được hỗ trợ các chính sách, cơ chế ưu đãi đầu tư riêng mà tỉnh đang triển khai thực hiện.

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Thành Thống - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, Vĩnh Long là tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI) năm 2018; luôn nằm trong top đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của cả nước (đứng thứ 8/63 tỉnh, thành).

Đồng thời, Vĩnh Long hội tụ một số điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý chiến lược thuộc tiểu vùng duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long, môi trường kinh doanh ổn định, điều kiện tự nhiên thuận lợi, diện tích cây ăn trái lớn, có tiềm năng du lịch trải nghiệm, miệt vườn.

Với việc đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được thông xe trong năm 2020, Vĩnh Long sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để khai phá các tiềm năng về phát triển kinh tế - xã hội.

Còn PGS.TS. Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng: Vĩnh Long đang trong giai đoạn đầu của cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển hướng mạnh từ nông nghiệp sang dịch vụ và công nghiệp nên nhu cầu về hạ tầng là rất lớn, như hạ tầng về giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư khi tham gia vào xây dựng và kinh doanh hạ tầng.

Bên cạnh đó, “tuy công nghiệp chế biến nông sản hiện nay chưa phát triển mạnh, song, đây là hướng đi mà Vĩnh Long đang rất ưu tiên vì nó đồng thời phát triển cả ngành công nghiệp và nông nghiệp” - PGS.TS. Trần Kim Chung cho hay.

Vĩnh Long
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư. Ảnh: TL.

Trong khuôn khổ hội thảo, UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký kết bản ghi nhớ đầu tư 12 dự án với tổng mức vốn đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng và 117 triệu USD.

Cụ thể, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 nhà đầu tư với tổng mức vốn đăng ký đầu tư là 46 tỷ đồng và 51 triệu USD, gồm: Công ty TNHH King Bull Việt Nam, Công ty TNHH MTV TV Global, Công ty TNHH TMV Vĩnh Long, Công ty TNHH Giày Chinh Luh Việt Nam, Công ty TNHH Kyungshin Việt Nam.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng trao biên bản ghi nhớ với 4 nhà đầu tư cho 7 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 47.000 tỷ đồng và 66 triệu USD, gồm: Tập đoàn T&T Group (3 dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 32.700 tỷ đồng), Tập đoàn Vingroup (1 dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 900 tỷ đồng), Tập đoàn TMS (2 dự án có tổng vốn đầu tư trên 13.600 tỷ đồng), Công ty TNHH Energy Kiều Thi Zhongde (1 dự án có vốn đầu tư khoảng 66 triệu USD).

Lãnh đạo tỉnh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho rằng, để Vĩnh Long có thể thu hút các dự án đầu tư có chất lượng, phát triển bền vững, tỉnh cần kiên định và nhất quán trong chiến lược phát triển kinh tế dựa trên tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh đó, tỉnh cần định vị và xây dựng thương hiệu riêng cho Vĩnh Long gắn với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, chủ động tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược.

“Muốn thu hút chim phượng hoàng thì phải làm tổ, đồng nghĩa với những cơ chế chính sách mới đột phá, sáng tạo có tính hệ thống” - Thứ trưởng Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Còn theo PGS.TS. Trần Kim Chung, Vĩnh Long cần dựa trên 3 đột phá chính là nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến nông sản; công nghiệp điện tử và du lịch sinh thái, miệt vườn lịch sử cách mạng.

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Cần Thơ cũng cho rằng: Vĩnh Long cần có chương trình phát triển tạo điểm nhấn tích cực cho các nhà đầu tư, đặc biệt từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan,…

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Rón hy vọng trong thời gian tới, Vĩnh Long sẽ tiếp tục đón nhận thêm nhiều dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án công nghiệp chế biến nông sản nhằm sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ...

Để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, ông Trần Văn Rón đề nghị các sở, ban, ngành địa phương tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu và có giải pháp hữu hiệu, kịp thời để sửa đổi, bổ sung, chấn chỉnh những việc làm, thủ tục, thái độ... thuộc thẩm quyền của ngành, địa phương. Song song với đó, cần nhanh chóng kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, cách làm để bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng đề nghị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính minh bạch của các cơ quan nhà nước để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án, nhất là các dự án đã được tỉnh cam kết, ký kết ghi nhớ đầu tư.

Cùng với đó, Vĩnh Long sẽ tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao hơn chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tập trung cải thiện những chỉ số thành phần còn thứ hạng thấp của tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế, cải thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập, giúp các doanh nghiệp này nhanh chóng tiếp cận vốn, đất đai, tìm kiếm khách hàng, nhà cung cấp và hỗ trợ về các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tham vấn giữa các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;...

“Đến với Vĩnh Long là đến với “vùng đất mở”, các nhà đầu tư sẽ tìm thấy môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp” - ông Trần Văn Rón chuyển thông điệp và cam kết đến các đại biểu, doanh nghiệp tại hội thảo./.

N.A (t/h)