Đơn giản hóa, minh bạch hóa thủ tục hành chính

Theo báo cáo quý II/2025, Bộ Tài chính đã thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về kiểm soát TTHC, triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tăng cường ứng dụng công nghệ trong xử lý TTHC. Các đơn vị thuộc Bộ đã chủ động đánh giá tác động, công bố công khai, niêm yết và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính. Việc giải quyết TTHC được thực hiện đúng hạn, công khai, minh bạch, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ Tài chính lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong kiểm soát thủ tục hành chính

Bộ Tài chính lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong kiểm soát thủ tục hành chính. Ảnh minh họa

Kết quả, trong quý II/2025, Bộ đã đánh giá tác động 30 TTHC; ban hành mới 2 TTHC, sửa đổi 20 TTHC và bãi bỏ 8 TTHC. Đồng thời, Vụ Pháp chế đã thẩm định 11 TTHC tại 3 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Bộ cũng công bố 7 quyết định công bố danh mục TTHC và 9 văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC; công bố 51 TTHC (bao gồm 44 TTHC còn hiệu lực và 7 TTHC bị bãi bỏ).

Tính đến thời điểm báo cáo, Bộ Tài chính đang quản lý 963 TTHC và tiếp tục rà soát, công bố lại theo các nghị định mới của Chính phủ về mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Đẩy mạnh phân cấp, giảm gánh nặng hành chính

Với quyết tâm cao và sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, Bộ Tài chính đang tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hiện đại, vì sự phát triển bền vững của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh giai đoạn 2025–2026, Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch triển khai với trọng tâm là rà soát văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cắt giảm quy trình, thời gian, chi phí thực hiện TTHC.

Đáng chú ý, Bộ đã phân định lại thẩm quyền giải quyết 37 TTHC từ cấp huyện xuống cấp xã; 1 TTHC từ cấp tỉnh xuống cấp xã; 4 TTHC từ Thủ tướng Chính phủ xuống Bộ trưởng; 2 TTHC từ Thủ tướng Chính phủ xuống Chủ tịch UBND cấp tỉnh; 1 TTHC từ Bộ trưởng Bộ Tài chính xuống Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất chuyển 14 TTHC nội bộ từ cấp huyện về cấp xã.

Trên cơ sở đó, Bộ đã trình Chính phủ ban hành các nghị định quan trọng như: Nghị định số 125/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền trong quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực tài chính giữa hai cấp chính quyền địa phương; Nghị định số 122/2025/NĐ-CP và Nghị định số 127/2025/NĐ-CP về phân cấp trong lĩnh vực thuế và tài sản công. Hiện Bộ Tài chính đang tiếp tục rà soát, công bố lại các TTHC theo thẩm quyền mới được phân cấp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Bộ Tài chính lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong kiểm soát thủ tục hành chính
Ảnh minh họa.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Bộ Tài chính tiếp tục duy trì ổn định mô hình một cửa tại trụ sở cơ quan Bộ, đồng thời đẩy mạnh số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC. Hiện 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính được số hóa, lưu trữ tại kho dữ liệu điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Các lĩnh vực như đấu thầu, hải quan, thuế, kho bạc, bảo hiểm xã hội đều đã triển khai tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến toàn trình, tích hợp trên Hệ thống dữ liệu chuyên ngành và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bộ cũng đã ban hành Quyết định số 1437/QĐ-BTC ngày 22/4/2025 về kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, sử dụng kết quả điện tử.

Tính đến ngày 14/6/2025, Bộ đã cung cấp 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (chiếm 49%), 123 dịch vụ công trực tuyến một phần (12,8%) và 435 dịch vụ cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân.

Bước sang quý III/2025, Bộ Tài chính xác định 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục siết chặt đánh giá tác động TTHC ngay từ khâu xây dựng văn bản pháp luật; cập nhật, công bố kịp thời TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thúc đẩy phân cấp mạnh hơn cho cơ sở; đẩy nhanh số hóa toàn bộ quy trình xử lý TTHC.

Song song đó, Bộ tăng cường giám sát, kiểm tra tại các đơn vị, đo lường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện quy chế thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa; nghiên cứu giải pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC trong lĩnh vực tài chính.

Với quyết tâm cao và sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, Bộ Tài chính đang tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hiện đại, vì sự phát triển bền vững của người dân và doanh nghiệp.

Trong quý II/2025, Bộ Tài chính đã đánh giá tác động 30 TTHC; ban hành mới 2 TTHC, sửa đổi 20 TTHC và bãi bỏ 8 TTHC. Đồng thời, Vụ Pháp chế đã thẩm định 11 TTHC tại 3 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Bộ cũng công bố 7 quyết định công bố danh mục TTHC và 9 văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC; công bố 51 TTHC (bao gồm 44 TTHC còn hiệu lực và 7 TTHC bị bãi bỏ).